Tăng cường công tác giám định Bảo hiểm y tế

07:04, 23/04/2013

Công tác giám định BHYT là một trong những khâu then chốt trong việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, góp phần thu hút người dân tham gia BHYT, nhất là BHYT tự nguyện, tiến tới hoàn thành lộ trình BHYT toàn dân.

Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm phục vụ điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thuỷ.
Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm phục vụ điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thuỷ.

Năm 2012, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế thực hiện ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với 34 cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh theo quy định của Luật BHYT. Đội ngũ cán bộ giám định bám sát các đơn vị được phân công, phối hợp với nhân viên y tế kiểm tra, hướng dẫn người bệnh thực hiện đúng, đủ thủ tục khám chữa bệnh BHYT; căn cứ vào tình hình thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, đề xuất cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh; thực hiện giám sát, quản lý chi phí khám chữa bệnh cũng như thanh toán trực tiếp với người bệnh, giải quyết linh hoạt, kịp thời các tình huống phát sinh. Công tác giám định chi BHYT được thực hiện chặt chẽ; giám sát, quản lý chi phí khám chữa bệnh đúng quy định, chi đúng, chi đủ chi phí khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện, đảm bảo quyền lợi cho đối tượng khi đi khám chữa bệnh. Các thủ tục trong khám chữa bệnh bằng BHYT được thực hiện nhanh chóng, tiện lợi. BHXH tỉnh đã phối hợp với ngành Y tế tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT, nhất là các cơ sở có chi phí khám chữa bệnh lớn và thực hiện kiểm tra chéo giữa các bệnh viện để kiểm soát chi phí và nắm bắt tình hình thực tế tại các cơ sở khám chữa bệnh, hạn chế lạm dụng quỹ BHYT trong khám chữa bệnh. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện và rút kinh nghiệm một số cơ sở có sai phạm trong việc thực hiện khám chữa bệnh cho bệnh nhân có BHYT. BHXH tỉnh, Sở Y tế tăng cường phối hợp hoạt động trong thực hiện chính sách BHYT. Nhờ đó, việc tổ chức thực hiện khám chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh dần ổn định, phát triển theo chiều hướng tích cực. Năm 2012, toàn tỉnh có trên 1,7 triệu lượt bệnh nhân khám chữa bệnh bằng BHYT với chi phí trên 331,8 tỷ đồng; chi đa tuyến ngoại tỉnh cho 63.364 lượt người với tổng số tiền trên 219,7 tỷ đồng. Nhiều cơ sở y tế đã thực hiện hiệu quả công tác khám chữa bệnh BHYT, tạo niềm tin của người dân về chính sách BHYT của Nhà nước nên các đối tượng tham gia BHYT tăng nhanh về số lượng. Năm 2012, số người tham gia BHYT tăng 87.832 người (10,8%) so với năm 2011.

Công tác giám định chi tại các cơ sở y tế trong tỉnh đã góp phần đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, khẳng định tính ưu việt khi tham gia BHYT để được chăm sóc sức khỏe ban đầu và hỗ trợ kinh phí khi phải điều trị bệnh trọng, lâu dài. Điều đó cho thấy, để đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân, một trong những giải pháp quan trọng là nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân có BHYT, khẳng định tính thiết thực của việc tham gia BHYT để nhân dân hiểu tích cực tham gia. Khó khăn hiện nay là đội ngũ giám định viên còn mỏng. Hiện tại, chỉ có 17 giám định viên của BHXH tỉnh và trung bình mỗi cơ sở ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT có từ 1-2 giám định viên trong khi đó, khối lượng hồ sơ, bệnh án phải kiểm tra, đánh giá ngày càng nhiều. Việc kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại các khoa, phòng điều trị nội trú còn hạn chế, hiệu quả chưa cao; giám định viên chủ yếu mới làm công tác kiểm soát thủ tục, thống kê đối chiếu số lượng dịch vụ kỹ thuật, thuốc để tổng hợp thanh toán và lập báo cáo nên thời gian kiểm soát, đánh giá tính hợp lý trong chỉ định dịch vụ y tế còn thấp./.

Bài và ảnh: Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com