Ý Yên tăng cường công tác phòng, chống ma túy

06:04, 20/04/2013

Huyện Ý Yên giáp ranh với Thành phố Ninh Bình và huyện Thanh Liêm (Hà Nam), có quốc lộ 1A và quốc lộ 10 chạy qua, nên công tác bảo đảm an ninh trật tự, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Trên địa bàn huyện hiện có 80 người nghiện có hồ sơ quản lý và 125 người nghi nghiện, 8 đối tượng nghi có biểu hiện hoạt động ma túy. Hầu hết các đối tượng bán ma túy trên địa bàn đều là những đối tượng có “thâm niên” nghiện ma túy, tổ chức bán ma túy cho các “con” nghiện khác để có tiền sử dụng. Các đối tượng này thường “lấy hàng” ở Thành phố Ninh Bình và huyện Thanh Liêm về bán lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Để đối phó với lực lượng chức năng, chúng chỉ bán cho người quen, bán qua khe cửa hay nhận tiền một nơi, sau đó chỉ cho đối tượng đến một nơi khác lấy “hàng”, hoặc bán và tổ chức sử dụng ma túy ngay trong nhà… Một trong những trọng điểm phức tạp về hoạt động ma túy của huyện Ý Yên là khu vực thôn Dinh Tần (xã Yên Bằng) có nhiều nhà nghỉ, quán cà phê thường bị các đối tượng lợi dụng thuê phòng để tổ chức bán và sử dụng ma túy. Đặc biệt thời gian gần đây nổi lên hiện tượng nhiều thanh, thiếu niên tụ tập thuê nhà nghỉ để sử dụng ma túy tổng hợp. Hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện và là một trong những nguyên nhân làm gia tăng tội phạm hình sự và tệ nạn xã hội.

Đội Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an huyện Ý Yên) triển khai kế hoạch đấu tranh triệt xóa tụ điểm ma túy trên địa bàn.
Đội Cảnh sát ĐTTP về MT (Công an huyện Ý Yên) triển khai kế hoạch đấu tranh triệt xóa tụ điểm ma túy trên địa bàn.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm ma túy, những năm qua, Công an huyện Ý Yên đã tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể địa phương đấu tranh ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại và nguy cơ tệ nạn ma túy được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các xã, thị trấn; tuyên truyền lưu động, lồng ghép trong các cuộc họp của các xã, thị trấn và các hội, đoàn thể để cán bộ, đảng viên, hội viên nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa, quản lý, giáo dục con em tránh xa tệ nạn ma túy; tổ chức các đợt ra quân diễu hành, cổ động nhân “Tháng hành động phòng chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”; tổ chức cho các gia đình ký cam kết không liên quan đến tội phạm ma túy… Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và các Đội nghiệp vụ của Công an huyện đã phối hợp với lực lượng Công an các xã, thị trấn tổ chức nắm chắc tình hình địa bàn và các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm; kịp thời xây dựng các kế hoạch, phương án triệt phá các điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt tập trung đánh mạnh vào những điểm “nhen nhóm” biểu hiện hoạt động ma túy, không để nảy sinh phức tạp. Phối hợp chặt chẽ với Công an các phường, xã giáp ranh của tỉnh Ninh Bình và tỉnh Hà Nam, thường xuyên trao đổi, nắm tình hình hoạt động của các đối tượng ma túy ở khu vực giáp ranh để triển khai tích cực, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh hiệu quả. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác phòng, chống ma túy như: phong trào “Quần chúng tham gia đấu tranh tố giác tội phạm ma túy”, phong trào “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”, phong trào xây dựng thôn, xóm “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không tệ nạn xã hội), mô hình “cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”... Thông qua các phong trào, nhân dân đã cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng giúp lực lượng công an đấu tranh hiệu quả với hoạt động của tội phạm ma túy. Trong năm 2012, Công an huyện đã đấu tranh, bắt giữ 21 vụ (23 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; xử lý hành chính 12 vụ (12 đối tượng) sử dụng trái phép chất ma túy và 5 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp; lập hồ sơ đưa 9 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, lập 18 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, lập 17 hồ sơ đưa đối tượng vào giáo dục tại xã theo Nghị định 163/CP. Đặc biệt từ đầu năm 2013 đến nay, Công an huyện đã đấu tranh, bắt 15 vụ (17 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, lập 8 hồ sơ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, lập 5 hồ sơ đưa đối tượng vào giáo dục tại xã theo Nghị định 163/CP.

Bằng những biện pháp quyết liệt, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương và huy động được sức mạnh tổng hợp của các ngành, đoàn thể và nhân dân trên địa bàn, Công an huyện Ý Yên đã đấu tranh có hiệu quả, từng bước kiềm chế hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Thuỷ Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com