Xuân Trường chủ động ứng phó với mùa mưa, bão

04:05, 26/05/2012

Huyện Xuân Trường được bao bọc bởi ba con sông lớn: sông Hồng, sông Ninh Cơ và sông Sò với 36,8km đê, 22 cống dưới đê, 7 kè hộ bờ... Nhằm bảo đảm an toàn cho người và tài sản của nhân dân trên địa bàn, Huyện ủy, UBND huyện Xuân Trường luôn quan tâm đến công tác PCLB theo hướng tăng cường đầu tư kiên cố các trọng điểm xung yếu, từng bước nâng cấp hệ thống cống qua đê; tập trung củng cố ban chỉ huy, lực lượng xung kích PCLB tại các xã, thị trấn bảo đảm sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống bất thường của thời tiết.

Xây dựng cống Bùi trên sông Đồng Nê, tại địa bàn xã Xuân Hồng (Xuân Trường) bảo đảm tiêu thoát nước mùa mưa, bão.
Xây dựng cống Bùi trên sông Đồng Nê, tại địa bàn xã Xuân Hồng (Xuân Trường) bảo đảm tiêu thoát nước mùa mưa, bão.

Hiện nay, phần lớn tuyến đê hữu Hồng trên địa bàn huyện đã bảo đảm bề mặt rộng từ 5 đến 6m, song cao trình mới đạt từ 4,7 đến 4,9m. Ở một số đoạn đê chính và đê bối, phía trong còn có thùng đào, ao cá tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ, thẩm lậu. Tại địa bàn các xã Xuân Tân, Xuân Hồng, mặt đê lồi lõm, tình trạng ổ gà, rãnh nước xuất hiện ngày càng nhiều. Tuyến đê tả sông Ninh Cơ kéo dài từ cống Đồng Nê đến cống Rộc dài 6,7km, phần lớn đã được đầu tư xây dựng bằng tường bê tông nên bảo đảm an toàn trong mùa bão lũ. Tuyến đê hữu sông Sò và đê bối, cao trình đê còn thấp, mặt cắt đê nhỏ, con trạch chống tràn bằng đất pha cát đã bị bào mòn. Các đoạn kè tuyến đê tả sông Ninh Cơ thuộc địa phận các xã Xuân Ninh, Xuân Ngọc và Thị trấn Xuân Trường đã được đầu tư xây dựng chống sạt lở bảo đảm yêu cầu. Riêng kè đò Sòng đã có dự án đầu tư xây dựng nhưng chưa triển khai. Một số vị trí mới được đầu tư kiên cố trước mùa mưa bão như kè Ngô Đồng, Phú Ân, Hạ Miêu, Hạc Châu, Mom Rô; cống Liêu Đông, đập Nhất Đỗi II, cống Tài... đang phát huy tác dụng tốt. Tuy vậy, trên 3 tuyến đê còn một số cống xây dựng từ trước năm 1970 đã bị xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra hiện tượng rò rỉ, vụng cống phía hạ lưu bị sói lở, phai cống bị han rỉ, nứt nẻ… cần sớm được đầu tư thay thế, đáp ứng yêu cầu PCLB và lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đối với hệ thống công trình thủy nông nội đồng, năm 2011 huyện Xuân Trường đã hoàn thành kiên cố 3km kênh cấp II, 10,3km kênh cấp III, nạo vét 640 tuyến kênh các loại với tổng khối lượng đào đắp 140.215m3. Thời gian này, huyện tiếp tục thực hiện 3 dự án kiên cố hóa kênh mương với tổng chiều dài 14km, gồm: kênh Đồng Nê, Chợ Đê, Cát Xuyên và cơ bản hoàn thành các hạng mục công trình liên quan đến các tuyến kênh với tổng kinh phí đầu tư xây dựng trên 300 tỷ đồng...

Chủ động đối phó kịp thời với mọi tình huống bão, lũ, lụt theo phương châm phòng là chính, trước mùa mưa bão huyện Xuân Trường đã tập trung triển khai nghiêm túc và toàn diện các nhiệm vụ trọng tâm của công tác PCLB, giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. UBND huyện đã thành lập ban chỉ huy PCLB TKCN huyện, đồng thời phân công nhiệm vụ tới từng thành viên trực tiếp phụ trách từng địa bàn cụ thể. Khi nhận án phận đê, kè được giao, các địa phương trong huyện đều chủ động xây dựng phương án bảo đảm an toàn theo từng cấp độ của mùa mưa bão. Đầu tháng 5 vừa qua, huyện Xuân Trường đã tổ chức diễn tập PCLB trên tuyến đê sông Sò thuộc địa bàn xã Xuân Vinh với nhiều tình huống giả định sát thực, tạo điều kiện để các địa phương nghiên cứu rút kinh nghiệm trong quản lý, điều hành công tác PCLB tại từng địa bàn. Đối với 2 trọng điểm PCLB cấp tỉnh thuộc địa bàn huyện gồm kè đò Sòng trên đê tả sông Ninh và đoạn đê hữu sông Sò từ Km 0 đến Km 6+680, huyện đã xây dựng phương án riêng để chủ động ứng phó bão lũ khi xảy ra. Bên cạnh đó, huyện đã có kế hoạch huy động 2.300 thanh niên xung kích, 264 người thuộc lực lượng tuần tra, 152.000 bao tải, 1.400 cây tre, 750 cây phi lao, 54 xe vận tải, 6.000m2 bạt cùng một số vật dụng cần thiết khác sẵn sàng ứng phó. Các loại vật tư dự trữ của tỉnh, của huyện được bảo đảm an toàn và tập kết tại một số trọng điểm bao gồm 3.997m3 đá hộc, 248m3 đá 1x2, nhà bạt 10 bộ, 372 chiếc phao, áo phao các loại, 800m2 bạt chống sóng... Tuy vậy, thực tế trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng vi phạm về pháp luật đê điều như: xây dựng công trình nhà tạm, nhà kho, tập kết rác thải, chất thải vật liệu trong hành lang bảo vệ đê, bờ sông chưa được xử lý dứt điểm. Tại các xã Xuân Đài, Xuân Phú, Xuân Bắc, Xuân Thủy, Xuân Hồng, một số người dân xả thải bừa bãi các vật liệu cứng như gỗ, gạch, ngói làm cho nhiều đoạn kênh bị ứ đọng, lòng sông tắc nghẽn không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác PCLB cần sớm được các cấp chính quyền có biện pháp xử lý kịp thời khi mùa mưa, bão cận kề.

Với kinh nghiệm quản lý, điều hành và những phương án đã chuẩn bị khá chu đáo, đầy đủ từ huyện đến cơ sở, chắc chắn huyện Xuân Trường sẽ hoàn thành tốt công tác PCLB năm nay./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com