Bảo đảm tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản

03:05, 26/05/2012

Những năm gần đây, tỉnh ta đã có bước đột phá về công tác xây dựng cơ bản (XDCB), tạo dấu ấn mạnh mẽ về sự thay đổi diện mạo cũng như tăng cường điều kiện hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Có được kết quả này, bên cạnh sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, tỉnh đã khắc phục những khó khăn, nhất là về nguồn vốn đầu tư để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình, dự án XDCB đều được hoàn thành trước thời điểm kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Dự án cải tạo, nâng cấp công viên Vỵ Xuyên sẽ hoàn thành trước 30-6-2012.
Dự án cải tạo, nâng cấp công viên Vỵ Xuyên sẽ hoàn thành trước 30-6-2012.

Theo số liệu của Sở KH và ĐT, những năm qua, số lượng các công trình XDCB cũng như nguồn vốn đầu tư của tỉnh ta đều tăng. Đến năm 2011, tổng nguồn vốn đầu tư các công trình XDCB của tỉnh đạt gần 4.000 tỷ đồng với hàng trăm công trình, dự án. Trong đó nhiều công trình lớn như Quốc lộ 21, đường 490C, đường Nam Định - Mỹ Lộc, Bệnh viện 700 giường, Bệnh viện đa khoa tỉnh, kênh tiêu T3-11, kênh xả và trạm bơm Quán Chuột, Cổng chào điện tử, nâng cấp và mở rộng công viên Vỵ Xuyên… Để đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình XDCB, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để nhà thầu thuận lợi trong quá trình thi công. Hằng tháng, UBND tỉnh đều tổ chức các đoàn kiểm tra, yêu cầu nhà thầu, đơn vị thi công báo cáo kết quả, tiến độ đối với các công trình XDCB, đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng có giải pháp đáp ứng về vấn đề đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình. Năm 2011 do có khó khăn về tài chính nên một số công trình chưa được bố trí kịp nguồn vốn. Cụ thể, đối với 54 công trình XDCB quyết toán từ ngày 26 đến 31-10-2011 thiếu vốn quyết toán là 285,85 tỷ đồng, trong đó vốn địa phương thiếu là 124,7 tỷ đồng. Quyết tâm không để các công trình XDCB của tỉnh bị đình trệ vì thiếu vốn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở Tài chính, KH và ĐT tìm giải pháp, bố trí vốn cho các công trình. Ngày 22-12-2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2392/QĐ-UBND dùng nguồn tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách tỉnh bổ sung 88,07 tỷ đồng cho các công trình trên. Tiếp đó, UBND tỉnh đã điều tiết thêm 99,816 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch năm 2012 cho các công trình này, đưa tổng vốn bố trí đạt 187,886 tỷ đồng. Năm 2012, chỉ tiêu vốn XDCB của tỉnh ta được giao là gần 3.000 tỷ đồng gồm vốn ngân sách Nhà nước 1.263 tỷ đồng, vốn từ nguồn trái phiếu Chính phủ 857 tỷ đồng, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia 252 tỷ đồng, vốn sự nghiệp 178 tỷ đồng và 74 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư phát triển. Trong điều kiện khó khăn hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp để đảm bảo vốn cho các công trình XDCB. Theo đó từ giữa tháng 5-2012 Sở KH và ĐT đã có tờ trình về việc sử dụng Quỹ dự trữ tài chính của tỉnh cấp vốn cho các công trình XDCB. Dự kiến ngay trong tháng 5 sẽ có 45 công trình được tiếp nhận nguồn vốn với khoảng 50 tỷ đồng theo nguyên tắc bố trí đủ nếu công trình thiếu vốn dưới 1 tỷ đồng; bố trí 40% nếu công trình thiếu vốn từ 1 đến 3 tỷ đồng và bố trí 56% nếu công trình thiếu vốn trên 3 tỷ đồng. Đây là động lực thúc đẩy các nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng xây dựng các công trình XDCB năm 2012 theo đúng yêu cầu đề ra.

UBND tỉnh cũng đã gắn biển, giao tiến độ khởi công, hoàn thành đối với một số công trình trọng điểm để chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định, tiêu biểu là các công trình: Quốc lộ 21 đoạn Nam Định - Thịnh Long, đường 490C Nam Định - Thịnh Long, đường Mỹ Lộc - Nam Định, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, công trình nâng cấp công viên Vỵ Xuyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh… Hiện nay, tiến độ của các công trình trọng điểm trên cũng như của các công trình XDCB trong toàn tỉnh đều đạt yêu cầu về tiến độ, chất lượng và các nhà thầu, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, chào mừng kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com