Cần cảnh giác với "chiêu" khuyến mại tại các siêu thị

04:05, 26/05/2012

Chị Thúy, giáo viên Trường THCS Nam Dương, xã Nam Dương (Nam Trực) phản ánh: Chị mua một lọ dầu Johnson's Baby 200ml, với giá 47.000 đồng, theo chương trình khuyến mãi của siêu thị B (TP Nam Định) có tặng kèm một chiếc khăn mặt trị giá khoảng hơn 10.000 đồng. Khi về nhà, chị bóc chiếc khăn mặt ra khỏi lọ dầu mới phát hiện, lọ dầu chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn sử dụng. Đây là loại dầu dùng để tắm, gội cho trẻ em. Và để có thể dùng hết lọ dầu 200ml trong thời gian… 2 ngày thì chị phải tắm, gội hết lọ dầu 200ml cho ít nhất... 20 đứa trẻ. Trường hợp mẹ chồng chị Thu Hồng, đường Nguyễn Công Trứ (TP Nam Định) cũng lâm vào tình trạng tương tự khi bà mua 5 chiếc tỏi gà có trọng lượng gần 2kg với số tiền hơn 90.000 đồng cũng theo chương trình khuyến mãi của siêu thị B. Trên bao bì của sản phẩm còn ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và vẫn còn thời hạn, song khi bà mang về và bỏ ra chế biến, thì sản phẩm đã bốc mùi ôi... Theo phản ánh của không ít người dân, họ đã hơn một lần mua phải đồ ôi thiu, mốc hỏng tại một số siêu thị mặc dù các sản phẩm này được bảo quản lạnh, hạn sử dụng vẫn còn. Tuy nhiên, khi mua về mở lớp màng bọc thực phẩm ra, ngoài phần phía trên rất tươi ngon, thì bên dưới là những thực phẩm kém chất lượng, thậm chí đã hỏng…

Giá khuyến mãi chưa chắc rẻ hơn giá bình thường. Ảnh minh họa từ Internet
Giá khuyến mãi chưa chắc rẻ hơn giá bình thường. Ảnh minh họa từ Internet

Tình trạng các siêu thị tung ra các chương trình giảm giá, khuyến mại, tặng quà nhằm thu hút khách hàng đã diễn ra lâu nay. Trong tình hình giá cả các mặt hàng thực phẩm đang đắt đỏ trong khi túi tiền của người dân có hạn, thì việc các siêu thị đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để "đôi bên cùng có lợi", góp phần bình ổn thị trường, giúp người nội trợ tiết kiệm là việc làm đáng khuyến khích. Tuy nhiên, điều đáng phê phán là không ít siêu thị dùng "chiêu" khuyến mại, giảm giá để xả hàng tồn, hàng gần hết hạn sử dụng; nhất là những mặt hàng hóa mỹ phẩm, hoa quả, thực phẩm gần hết “đát” hoặc bị ôi thiu, mốc hỏng được khuyến mại, giảm giá để tiêu thụ sản phẩm làm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng. Thậm chí, có siêu thị còn tổ chức những đợt khuyến mại, xả hàng tồn kho bằng cách nâng giá rồi tính giá khuyến mại để lừa khách hàng. Chị Hương, ngõ 114, đường Mạc Thị Bưởi (TP Nam Định) mua bộ quần áo lanh trẻ em tại một siêu thị ở Thành phố Nam Định theo giá khuyến mại của siêu thị là 69.500 đồng, giá niêm yết là 95.000 đồng. Nhưng hôm sau chị hỏi tại một cửa hàng quần áo trên phố Hàng Tiện, được biết giá của bộ quần áo này chỉ có 55.000 đồng.

Tình trạng “khuyến mại” kiểu này tại các siêu thị đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân. Trong khi chờ sự "ra tay" của các cơ quan chức năng, và sự “thức tỉnh” đạo đức kinh doanh của các doanh nghiệp thì mỗi người dân hãy là người tiêu dùng thông thái và biết lựa chọn!

Vân Giang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com