Ngành GTVT chủ động phòng chống lụt bão

04:05, 26/05/2012

Trước mùa mưa bão năm nay, Sở GTVT đã triển khai công tác PCLB và TKCN với phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả thiệt hại do bão, lũ gây ra, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường.

Kiểm tra cầu dẫn tại cầu phao Ninh Cường.
Kiểm tra cầu dẫn tại cầu phao Ninh Cường.

Cùng với việc kiện toàn Ban chỉ huy PCLB và TKCN, Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị chủ động tổ chức duy tu bảo dưỡng theo kế hoạch hệ thống cầu đường đã được phân cấp quản lý, kiểm tra các cầu yếu, tăng cường tuần đường để phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố, các vụ vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Đối với các tuyến đường đang thi công, Ban quản lý dự án giao thông, Ban WB3 phối hợp với Thanh tra giao thông thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các nhà thầu xây dựng phương án PCLB, bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện. Ngành GTVT đã chuẩn bị phương tiện, lực lượng bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường trong mọi tình huống, xây dựng các tình huống giả định để có biện pháp ứng phó. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, các đơn vị trong ngành đã chuẩn bị vật tư, phương tiện theo kế hoạch. Văn phòng Sở GTVT, Cty CP Quản lý và Xây dựng cầu đường Nam Định chuẩn bị nhà bạt, phao bè, phao cứu sinh, xuồng cao tốc, cuốc, xẻng… Các đơn vị chuẩn bị xe ô tô, máy xúc, xà lan, phà tự hành, nhiên liệu… Khi có tình huống xảy ra, các đơn vị có trách nhiệm điều động người và phương tiện đến địa điểm tập kết... Trong mùa mưa bão, các đơn vị trong ngành thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, tăng cường kiểm tra các tuyến giao thông để có phương án sửa chữa kịp thời, gia cố các hư hỏng, bảo đảm giao thông thông suốt. Cty CP Quản lý và Xây dựng cầu đường Nam Định chủ động phát cây, dãy cỏ, nạo vét cống rãnh, bạt lề, vá ổ gà mặt đường, tập trung xử lý các đoạn đường hư hỏng, tăng cường công tác tuần đường kiểm tra hệ thống thoát nước, các điểm xung yếu về cầu đường. Cty có 3 đơn vị bảo đảm công tác vượt sông ở bến phà Sa Cao - Thái Hạc, phà Thịnh Long và cầu phao Ninh Cường. Trước mùa mưa bão, bến cầu phao Ninh Cường đã chuẩn bị đầy đủ vật tư phương tiện và nhân lực theo phương châm 4 tại chỗ. Khi bão vào địa bàn tỉnh, đơn vị tổ chức trực 24/24 giờ với 100% quân số. Khi có gió trên cấp 7, đơn vị sẽ cắt cầu phao và điều 1 phà từ bến phà Thịnh Long lên để chở xe ô tô con, xe máy, đồng thời có kế hoạch phân luồng cho xe tải chạy theo tuyến đường 488B.

Triển khai công tác PCLB và TKCN, Sở GTVT đã hướng dẫn Phòng Công thương các huyện, Phòng Quản lý đô thị thành phố xây dựng kế hoạch PCLB và TKCN, báo cáo về Ban chỉ huy PCLB và TKCN ngành trước ngày 20-4-2012. Phòng Công thương huyện Nghĩa Hưng đã kiểm tra rà soát các tuyến đường bộ do tỉnh uỷ thác, đường huyện và đường xã. Huyện tổ chức kiểm tra các bến khách ngang sông và điều kiện đảm bảo an toàn chở khách như đăng ký, đăng kiểm, chứng chỉ hành nghề, phao cứu sinh, đôn đốc các nhà thầu đang thi công nhanh chóng hoàn thiện dứt điểm từng hạng mục. Huyện Nam Trực tổ chức kiểm tra tình trạng cầu đường, phát hiện cầu hỏng, đường xấu để sửa chữa trước mùa mưa bão. Huyện cũng đã xây dựng phương án phân luồng khi xảy ra ách tắc giao thông trên địa bàn. Huyện Xuân Trường đã tổ chức khảo sát hiện trạng các tuyến đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã, hệ thống cầu cống trên địa bàn; kiểm tra, rà soát lại số lượng phương tiện thuỷ, bộ; lập kế hoạch huy động phương tiện vận tải thuỷ, bộ phục vụ chống bão lũ. Các HTX vận tải thuỷ, bộ trên địa bàn chuẩn bị đầy đủ số lượng, chất lượng phương tiện và người điều khiển thường trực, sẵn sàng nhận lệnh của Ban chỉ huy PCLB và TKCN huyện.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp, ngành GTVT quyết tâm đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão năm nay./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com