Ghi nhận từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo

04:05, 26/05/2012

Thực hiện Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2009, tỉnh ta đã triển khai chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở. Với sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự “vào cuộc” của các cấp, các ngành, đến nay, chương trình đã cơ bản hoàn thành mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở.

Ngôi nhà của gia đình anh Vũ Văn Tùng, ở xóm 2, thôn An Mỹ, xã Trung Đông (Trực Ninh) được xây dựng từ nguồn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.
Ngôi nhà của gia đình anh Vũ Văn Tùng, ở xóm 2, thôn An Mỹ, xã Trung Đông (Trực Ninh) được xây dựng từ nguồn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo.

Thời điểm đầu năm 2009, toàn tỉnh có khoảng 5.860 hộ nghèo cần được hỗ trợ cải thiện nhà ở với tổng nguồn vốn hỗ trợ theo quy định khoảng 49 tỷ đồng. Cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ hộ nghèo của tỉnh, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tại Quyết định 768/QĐ-UBND ngày 17-4-2009. Ban chỉ đạo hỗ trợ hộ nghèo của tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung sức ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo cải thiện về nhà ở. Các huyện, thành phố đã thành lập ban chỉ đạo và chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, bình xét lựa chọn các đối tượng cần được hỗ trợ, thành lập các đoàn kiểm tra thực tế tại các địa phương trước khi lập danh sách đề nghị hỗ trợ. Đến hết năm 2011, toàn tỉnh đã hỗ trợ cho 5.528 hộ nghèo với tổng kinh phí từ ngân sách Trung ương là hơn 39 tỷ đồng, vốn vay từ Ngân hàng CSXH khoảng 28 tỷ đồng. Trong đó, huyện Ý Yên đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ cho 733 hộ nghèo về nhà ở với số tiền là 5 tỷ 277 triệu đồng. Huyện Giao Thủy đã hoàn tất hỗ trợ cho 423 hộ nghèo về nhà ở. Huyện Trực Ninh đã hỗ trợ kinh phí cho 771 hộ nghèo xây dựng cải thiện nhà ở, với số tiền gần 5,3 tỷ đồng, chỉ còn 102 hộ nghèo cần được hỗ trợ nhà ở. Các hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ và cộng đồng chung tay giúp đỡ đã có nhà ở vững chắc, yên tâm lao động sản xuất, ổn định cuộc sống. Anh Vũ Văn Tùng ở xóm 2, thôn An Mỹ, xã Trung Đông (Trực Ninh) có hoàn cảnh gia đình khó khăn, cả 2 bố con đều bị bệnh tim bẩm sinh, nhà dột nát. Đầu tháng 9-2011, anh nhận được sự hỗ trợ từ huyện, đồng thời được vay thêm 17 triệu đồng từ nguồn vốn của Hội Phụ nữ và sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, anh đã xây được căn nhà mái bằng rộng gần 50m2 trị giá gần 100 triệu đồng. Gia đình chị Nguyễn Thị Hảo ở thôn Đồng Tâm, xã Nam Mỹ (Nam Trực) thuộc diện hộ nghèo, trước đây ở nhà mái tranh vách đất. Nhờ nguồn tiền hỗ trợ và vay của Ngân hàng CSXH 8 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của anh em, họ hàng, bà con ngõ xóm, chị đã xây được căn nhà mái bằng diện tích gần 60m2 trị giá gần 80 triệu đồng... Đến nay, toàn tỉnh có 5.410 căn nhà được xây dựng theo chương trình hỗ trợ hộ nghèo đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả. Nhìn chung, các hộ nghèo được hỗ trợ đều xây nhà đảm bảo tiêu chí “ba cứng”: mái cứng, tường cứng, nền cứng; diện tích tối thiểu 24m2 với tuổi thọ trên 15 năm.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, nhiều địa phương cũng gặp không ít khó khăn. Có trường hợp đã cấp kinh phí hỗ trợ của Nhà nước để làm nhà ở, nhưng địa phương và gia đình không làm được nhà do không huy động được thêm nguồn vốn. Đồng chí Nguyễn Huy Liệu, Trưởng phòng quản lý nhà ở và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) cho biết: “Mức hỗ trợ của Nhà nước cho hộ nghèo theo quy định là 7,2 triệu đồng/hộ trong điều kiện hiện nay là thấp, trong khi ngân sách địa phương còn hạn hẹp, giá vật liệu tăng, nên việc xây dựng một ngôi nhà đảm bảo các tiêu chuẩn tối thiểu cho hộ nghèo gặp rất nhiều khó khăn”. Quyết định 09/2011/QĐ-TTg về chuẩn hộ nghèo, cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015 do Thủ tướng Chính phủ mới ban hành sẽ tăng số lượng hộ nghèo cần được hỗ trợ về nhà ở. Vì vậy, để hoàn thành mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo về nhà, các ngành, các địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng theo tinh thần tương thân, tương ái. MTTQ tỉnh phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện chương trình lồng ghép giải quyết nhà ở cho hộ nghèo, góp phần giảm số hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở từ ngân sách. Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát các đối tượng hộ nghèo còn vướng mắc trong quá trình bình xét, nhanh chóng lập hồ sơ, thủ tục bảo đảm đúng đối tượng để có quyết định phê duyệt hỗ trợ nguồn vốn. Sở Tài chính, Ngân hàng CSXH tỉnh cần tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương để có đủ nguồn kinh phí theo đề án./.

Bài và ảnh: Trần Đức Toàn
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com