Công tác phòng chống ma túy ở Đồn Biên phòng 88

08:05, 28/05/2012
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 88 tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn. Ảnh: Thanh Tuấn
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng 88 tuần tra giữ gìn ANTT trên địa bàn.  Ảnh: Thanh Tuấn

Đứng chân trên địa bàn xã Giao Phong (Giao Thuỷ), Đồn Biên phòng 88 có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển với chiều dài 17km, thuộc địa bàn các xã: Giao Hải, Giao Phong, Giao Long, Bạch Long và Thị trấn Quất Lâm. Thời gian qua, trên địa bàn đơn vị phụ trách, hoạt động tội phạm và tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, kéo theo những phức tạp về trật tự xã hội. Theo số liệu điều tra, trên địa bàn Đồn Biên phòng 88 quản lý có 62 đối tượng nghiện và 60 đối tượng nghi nghiện, có 4 tụ điểm “nổi cộm” mua, bán trái phép chất ma túy và 5 tụ điểm hoạt động theo “thời vụ” gây bức xúc trong nhân dân. Thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm ma túy khá tinh vi, xảo quyệt: chúng không bán ma túy cho đối tượng lạ, lần đầu mà chỉ bán cho “người quen”, không bán tại nhà mà chủ yếu bán di động trên đường và ở những nơi vắng người qua lại, khi bị bắt giữ chúng nhanh chóng thủ tiêu tang vật và chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng. Ngoài ra, bọn tội phạm ma tuý thường xuyên thay đổi phương thức, quy luật hoạt động, lôi kéo người thân trong gia đình, dòng họ tham gia, tạo thành một đường dây khép kín. Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy trên địa bàn, Đội Phòng, chống tội phạm ma túy của Đồn Biên phòng 88 đã làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm chắc phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma tuý, xác định đối tượng trọng điểm…, từ đó triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa. Đồn Biên phòng 88 còn duy trì công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng về tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma tuý trên khu vực biên giới biển để xây dựng các phương án, kế hoạch nghiệp vụ phối hợp đấu tranh, mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma tuý, trong đó tập trung đấu tranh giải quyết những tụ điểm mua, bán trái phép ma túy phức tạp. Cùng với các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm ma tuý, đồng thời tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng và nhân rộng các mô hình về phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc như: “Xây dựng thôn, xóm, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; phong trào “3 không, 3 giảm, 3 có” gắn với phong trào “5 không”; phong trào “Xây dựng xứ, họ đạo an toàn, không có ma tuý, không có tội phạm, không có tệ nạn xã hội”…

Trong năm 2011 và những tháng đầu năm 2012, Đồn Biên phòng 88 đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng xây dựng và đấu tranh 11 chuyên án, bắt 11 vụ, 23 đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy, xử lý hành chính 11 đối tượng... Điển hình như các vụ: Vào 11h ngày 6-3-2012, trinh sát Đội Phòng, chống tội phạm ma túy Đồn Biên phòng 88 phối hợp với Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy (BĐBP tỉnh) và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý (PC47 - Công an tỉnh) bắt quả tang đối tượng Bùi Thị Hoa (SN 1960) và Nguyễn Văn Lỏi (SN 1963), cùng trú tại xóm Lâm Hoan, xã Giao Phong (Giao Thuỷ) đang bán ma tuý cho Trần Văn Cao (SN 1990), trú tại xã Giao Yến (Giao Thuỷ) và Nguyễn Văn Lâm (SN 1982), trú tại xã Nam Phong (TP Nam Định), thu tại chỗ 5 gói ma tuý và 650 nghìn đồng. Lúc 14h30’ ngày 6-3-2012 cũng tại xóm Lâm Hoan, xã Giao Phong (Giao Thuỷ), lực lượng trinh sát của Đồn Biên phòng 88 phối hợp với các lực lượng bắt quả tang Cao Văn Thưởng (SN 1976), trú tại xóm Lâm Hoan, đang bán ma tuý cho Cao Văn Trường (SN 1978), trú tại Thị trấn Quất Lâm (Giao Thuỷ), thu 5 gói ma tuý, 200 nghìn đồng và 1 điện thoại di động.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh với hoạt động của tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng 88 đã góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn./.

Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com