Chuyển biến trong công tác hộ tịch ở Xuân Trường

07:05, 22/05/2012

Huyện Xuân Trường có 18 vạn dân, trong đó có trên 30% đồng bào Công giáo. Những năm gần đây, do có nhiều lao động trên địa bàn huyện đi làm ăn xa nên mỗi năm có từ 300 đến 350 trường hợp đăng ký khai sinh quá hạn, ảnh hưởng lớn đến công tác đăng ký hộ tịch cũng như công tác quản lý hành chính tại địa phương. Trước thực trạng trên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp phối hợp với các ngành, đoàn thể của huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung của Nghị định 158/2005/NĐ/CP của Chính phủ về công tác đăng ký và quản lý hộ tịch cùng các văn bản liên quan đến hộ tịch, hôn nhân gia đình để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong huyện về tầm quan trọng của giấy tờ hộ tịch, cũng như việc thực hiện quyền và nghĩa vụ trong việc đăng ký hộ tịch của công dân.

Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Xuân Trường thực hiện tốt việc lưu trữ tài liệu về đăng ký và quản lý hộ tịch của các xã, thị trấn.
Cán bộ Phòng Tư pháp huyện Xuân Trường thực hiện tốt việc lưu trữ tài liệu về đăng ký và quản lý hộ tịch của các xã, thị trấn.

Để thực hiện tốt công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở các xã, thị trấn, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch để bố trí, điều chỉnh, bổ sung kịp thời cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp, đảm nhiệm công tác tư pháp - hộ tịch, đồng thời có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trong việc thực hiện tốt công tác tư pháp nói chung và nhiệm vụ đăng ký, quản lý hộ tịch nói riêng. Đến nay, cả 20 xã, thị trấn trong huyện đều đã bố chí đủ cán bộ làm công tác tư pháp - hộ tịch có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; trong đó 3 cán bộ có trình độ đại học, 17 cán bộ có trình độ trung cấp. Hằng năm, đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch của huyện đều được Sở Tư pháp và Phòng Tư pháp huyện bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, Phòng Tư pháp huyện còn phối hợp với UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát việc lưu trữ tài liệu về đăng ký và quản lý hộ tịch của các địa phương để làm căn cứ cho việc quản lý và thực hành công tác hộ tịch. Qua kiểm tra, rà soát tại 20 xã, thị trấn từ năm 1987 đến năm 2010, Phòng Tư pháp huyện đã tập hợp, lưu trữ được 1.132 quyển với 92.460 sự kiện hộ tịch được đăng ký, trong đó đăng ký khai sinh có 456 quyển với 56.355 trường hợp, đăng ký kết hôn có 359 quyển với 23.365 trường hợp, đăng ký khai tử 308 quyển với 12.740 trường hợp. Thông qua công tác lưu trữ, đã giúp cho việc giải quyết các việc liên quan đến hộ tịch cho công dân thuộc thẩm quyền cấp huyện, cấp xã được thuận tiện, kịp thời và có cơ sở để khai thác hệ thống dữ liệu và cung cấp thông tin có liên quan cho các tổ chức, cơ quan trong huyện khi cần Phòng Tư pháp huyện còn chỉ đạo đội ngũ cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã thực hiện tốt việc đăng ký và quản lý hộ tịch theo thẩm quyền và ghi chép sổ hộ tịch, lưu trữ hồ sơ hộ tịch, thực hiện có nền nếp việc nộp sổ hộ tịch về Phòng Tư pháp huyện theo quy định. Tại các xã, thị trấn, các ban Tư pháp đã tham mưu với UBND cùng cấp tiếp nhận và giải quyết các loại việc đăng ký hộ tịch theo đúng thẩm quyền, đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công dân; sử dụng đúng mẫu các loại sổ, biểu mẫu dùng để đăng ký hộ tịch theo quy định của Bộ Tư pháp. Các sổ lưu và hồ sơ lưu về đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn, đăng ký lại việc sinh, thay đổi, cải chính hộ tịch được lưu trữ đầy đủ, sắp xếp ngăn nắp, khoa học, thuận lợi cho công tác tra cứu, sao lục, đồng thời niêm yết các thủ tục, trình tự, thời gian và lệ phí về hộ tịch đúng quy định pháp luật, thuận lợi cho nhân dân khi có yêu cầu… Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện và ban Tư pháp các xã, thị trấn từng bước được trang bị phần mềm quản lý hệ thống sổ hộ tịch, hồ sơ hộ tịch. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã có 70% cán bộ tư pháp - hộ tịch sử dụng máy tính trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo thuận lợi để cán bộ làm công tác đăng ký, quản lý hộ tịch và cấp các loại giấy tờ hộ tịch cho người dân được nhanh chóng, kịp thời và chính xác.

Do thực hiện tốt công tác hộ tịch nên trong thời gian qua, việc giải quyết đăng ký hộ tịch cho người dân trên địa bàn huyện  Xuân Trường luôn kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần tích cực vào công tác quản lý Nhà nước cũng như trong việc hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn huyện./.

Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com