Nam Trực tập trung các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

07:02, 16/02/2012

Trên địa bàn huyện Nam Trực có 2 tuyến giao thông huyết mạch là quốc lộ 21, tỉnh lộ 490C và hệ thống đường liên huyện, liên xã, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện ủy, UBND huyện và sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, công tác bảo đảm trật tự ATGT trong năm 2011 và tháng đầu năm 2012 ở Nam Trực đã có sự chuyển biến tích cực.

Đội Cảnh sát GT-TT Công an huyện Nam Trực kiểm tra phương tiện tham gia giao thông.
Đội Cảnh sát GT-TT Công an huyện Nam Trực kiểm tra phương tiện tham gia giao thông.

Qua tổng hợp, phân tích các vụ TNGT cho thấy nguyên nhân gây tai nạn phần lớn là do người điều khiển phương tiện thiếu ý thức, không chấp hành các quy định về ATGT. Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho nhân dân. Ban ATGT huyện phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội tập trung tuyên truyền về đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hoặc ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Đài phát thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn và hệ thống loa lưu động thường xuyên đưa thông tin về tình hình TNGT và cảnh báo các nguy cơ TNGT. Phòng Văn hóa - Thể thao huyện phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trực quan, tuyên truyền miệng; các địa phương đều có pa-nô, áp phích, băng rôn tuyên truyền về trật tự ATGT. Công an huyện tổ chức tuyên truyền các quy định của pháp luật về trật tự ATGT trong nhân dân, nhất là trong các trường học. Huyện đã đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường đã xuống cấp, các tuyến đường có nhiều phương tiện tham gia giao thông, góp phần bảo đảm trật tự ATGT. Năm 2011, huyện đã nâng cấp được 6,5km trong số 9,5km đường Vàng; cầu Cổ Chử hiện đang được đẩy nhanh tiến độ thi công, đường Nam Ninh Hải đang được đầu tư nâng cấp… Các xã, thị trấn đã huy động mọi nguồn lực để phát triển giao thông; trong đó xã Điền Xá đã xây dựng 3,5km đường vào khu du lịch sinh thái; xã Nam Hồng xây dựng 4km đường trong đó có 2km đường nhựa và đường bê tông có mặt rộng 3m. Công tác bảo vệ hành lang ATGT được tăng cường. Lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, vừa mất mỹ quan vừa hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Lực lượng CSGT-TT công an huyện, công an các xã, thị trấn tăng cường phối hợp kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm; học sinh, sinh viên chưa đủ tuổi, không có giấy phép lái xe điều khiển xe mô tô; các trường hợp lạng lách đánh võng và chở quá số người quy định. Công an huyện tăng cường kiểm tra các phương tiện vận tải đường bộ để hạn chế việc dừng, đỗ không đúng nơi quy định, chở quá tải, quá khổ… Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, tình hình TNGT những tháng cuối năm 2011 trên địa bàn huyện Nam Trực đã giảm; riêng tháng 12 không có vụ TNGT, không có người chết và người bị thương.

Hưởng ứng "Năm An toàn giao thông 2012", huyện Nam Trực tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,   phổ biến, giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện trong công tác bảo đảm ATGT. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT; giải tỏa các điểm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và hành lang an toàn đường bộ. Tăng cường quản lý các hoạt động vận tải theo quy định của pháp luật, lập lại trật tự trong lĩnh vực vận tải. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định quản lý Nhà nước về trật tự ATGT… Trong tháng 1-2012 qua tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT-TT Công an huyện đã xử lý 50 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền gần 10 triệu đồng; tạm giữ 10 xe máy, ô tô các loại. Công an huyện phối hợp với Phòng Công thương huyện, UBND Thị trấn Nam Giang tiến hành giải tỏa hành lang ATGT của 15 hộ vi phạm về tình trạng để mái vẩy, mái che che khuất tầm nhìn, dùng hành lang ATGT để buôn bán vật liệu xây dựng… Tổ chức cho các hộ ở ven các trục đường ký cam kết không vi phạm, lấn chiếm lòng đường vỉa hè để kinh doanh… Đặc biệt trong 2 ngày diễn ra chợ Viềng Xuân vào mùng 7, 8 tháng Giêng, năm nay, lượng khách thập phương về dự hội chợ tăng đột biến. Để đảm bảo TTATGT Công an huyện, Phòng Công thương phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức hướng dẫn và phân luồng cho người và phương tiện tại các khu vực trọng điểm và đầu nút giao thông. UBND Thị trấn Nam Giang, các xã Nam Hùng, Nam Dương bố trí các điểm trông coi phương tiện phù hợp, bảo đảm an toàn. Nhờ vậy, trong những ngày diễn ra chợ Viềng Xuân, trên địa bàn huyện không để xảy ra tình trạng ùn tắc và TNGT./.

Bài và ảnh: Trần Hữu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com