Giao Yến xây dựng tuyến đường giao thông an toàn

09:02, 15/02/2012

Trên địa phận xã Giao Yến (Giao Thủy) có tuyến đường 486B đi qua với chiều dài 3,6km, với mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn vì gần khu du lịch biển Quất Lâm. Những năm trước, đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Để hạn chế TNGT, từ năm 2009 xã đã triển khai xây dựng tuyến đường giao thông an toàn.

Lực lượng Công an xã nhắc nhở các hộ bán hàng không vi phạm hành lang ATGT.
Lực lượng Công an xã nhắc nhở các hộ bán hàng không vi phạm hành lang ATGT.

Xã có 15 xóm, trong đó 13 xóm bám dọc 2 bên trục đường 486B. Sự gia tăng của phương tiện giao thông cùng với việc lấn chiếm hành lang ATGT, nhất là các biển quảng cáo che khuất tầm nhìn… là những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT… Vì vậy, khi xây dựng tuyến đường giao thông an toàn, Đảng ủy, UBND xã xác định phải tạo sự chuyển biến từ nhận thức của người dân trong công tác giữ gìn trật tự ATGT. Thông qua hệ thống đài truyền thanh, qua các cuộc họp, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể, các xóm,  xã đã đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, các quy định về trật tự ATGT, từ đó nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT trong các tầng lớp nhân dân. Các trường học trên địa bàn tổ chức ký cam kết với xã về việc giáo dục học sinh chấp hành tốt các quy định khi tham gia giao thông. Học sinh đến trường, tan học không đi xe đạp hàng 3, hàng 4, không tụ tập trước cổng trường. Xã còn tổ chức cho các ngành, các xóm ký giao ước thực hiện giữ gìn trật tự ATGT. Từng xóm tổ chức tuyên truyền, ký kết quy ước không vi phạm quy định ATGT; các gia đình nhắc nhở con em nghiêm chỉnh chấp hành tốt các quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; không chở quá số người quy định, không phóng nhanh vượt ẩu. Xã phân chia để các cụm dân cư tự thực hiện quản lý địa bàn xóm, vận động nhắc nhở các hộ không phơi rơm, thóc ra đường và hòa giải các vụ va chạm, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn; cùng công an xã, công an huyện không để xảy ra ùn tắc giao thông. Trong kế hoạch bảo vệ hành lang ATGT, xã chỉ đạo các thôn xóm tổ chức cho các hộ ven đường ký cam kết không cơi nới, lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng. Lực lượng công an xã tăng cường tuần tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm về đặt biển quảng cáo, bày bán hàng che khuất tầm nhìn. Anh Đặng Văn Công, chủ hộ kinh doanh hàng điện lạnh, điện tử ở xóm 9 cho biết: "Được tuyên truyền, nhắc nhở thường xuyên, gia đình tôi cũng như nhiều hộ kinh doanh khác dọc tuyến đường 486B đều tự giác chấp hành những quy định của xã, không bày bán hàng lấn chiếm hành lang ATGT. Việc thực hiện tốt quy định đã tạo thuận tiện trong giao thông và việc kinh doanh của gia đình cũng thuận lợi hơn".

Cùng với việc xây dựng tuyến giao thông an toàn, hệ thống đường giao thông nông thôn cũng được xã đầu tư cải tạo, nâng cấp. Trong thời gian qua, xã đã trải nhựa 13km đường liên xã, đường liên xóm với tổng kinh phí trên 12 tỷ đồng. Xã đã quy hoạch đường liên xóm rộng 4-6m, bảo đảm phát triển giao thông theo tiêu chí nông thôn mới. Các tuyến đường liên xóm được xã hỗ trợ kinh phí, người dân cùng đóng góp để xây dựng hệ thống thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường. Hệ thống đường dong ngõ được các hộ dân đóng góp kinh phí "bê tông hóa". UBND xã đã giao mốc giới đường cho các xóm quản lý, nhân dân tự giác chấp hành, nếu có biểu hiện lấn chiếm, các trưởng xóm phải nhắc nhở và báo cáo lên UBND xã. Đồng chí Lưu Công Tạo, Chủ tịch UBND xã cho biết: Sau gần 3 năm triển khai xây dựng tuyến đường giao thông an toàn, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn xã không bị lấn chiếm, các cụm dân cư làm tốt công tác tự quản, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của nhân dân được nâng lên, tình hình TNGT trên địa bàn đã giảm hẳn.

Mô hình xây dựng tuyến đường giao thông an toàn và làm đường giao thông nông thôn của xã Giao Yến đã được Bộ GTVT và UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Bài và ảnh: Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com