Thực hiện tốt công tác quản lý, vận hành nhằm bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục trong những ngày Tết

08:01, 09/01/2012
Kiểm tra sơ đồ cung ứng điện tại Trung tâm điều độ, Cty Điện lực Nam Định.
Kiểm tra sơ đồ cung ứng điện tại Trung tâm điều độ, Cty Điện lực Nam Định.

Năm 2011, Cty Điện lực Nam Định đã hoàn thành cung ứng 928,63 triệu kWh điện thương phẩm, đạt 100,2% kế hoạch, tăng 15,25% so với cùng kỳ năm trước. Do điện áp đầu nguồn cung ứng về tỉnh cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu nên các phụ tải ở lĩnh vực tiêu dùng phát triển khá mạnh, chiếm tỷ trọng 53,31% tổng sản lượng, tăng trưởng 17,09%, tiêu thụ điện trong công nghiệp, xây dựng chiếm 40,01%, tăng 11,92% so với cùng kỳ năm trước. Các Điện lực huyện và Thành phố Nam Định đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm điều hòa hợp lý nhu cầu sử dụng điện, đồng thời triển khai một số biện pháp kỹ thuật mới trong quản lý, vận hành để giảm tổn thất điện năng, nâng cao chất lượng cung ứng điện phục vụ phát triển KT-XH. Về công tác phát triển khách hàng, ngành Điện đang thực hiện theo cơ chế một cửa từ Điện lực cơ sở đến Cty Điện lực Nam Định với các thủ tục lắp đặt công tơ nhanh gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng. Trong năm, toàn tỉnh phát triển mới 9.568 khách hàng, nâng tổng số công tơ một pha và ba pha vận hành trên lưới lên hơn 600 nghìn chiếc. Định kỳ, các công tơ điện đều được kiểm tra, hiệu chỉnh theo Pháp lệnh Đo lường và phân hệ quản lý trên chương trình CMIC nhằm bảo đảm đo đếm chính xác. Hằng tháng, các Điện lực luôn phân công lực lượng kiểm tra việc sử dụng điện của khách hàng, đồng thời hướng dẫn dùng điện tiết kiệm, an toàn, đúng mục đích. Trong năm, ngành Điện phối hợp với các cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý 2.116 trường hợp vi phạm hợp đồng sử dụng điện, trong đó có 235 vụ lấy cắp điện, truy thu 1.694.379kWh với tổng số tiền xử lý 2,73 tỷ đồng. Tình trạng câu móc trộm điện ở khu vực nông thôn đang diễn ra phức tạp, gồm nhiều hình thức, như thay đổi sơ đồ mạch đấu dây, đấu nối trực tiếp vào dây tải điện đi qua mái nhà, trong đó không ít vụ có sự tiếp tay của thợ dịch vụ điện nông thôn. Nhằm từng bước ngăn chặn vấn nạn này, ngành Điện đang áp dụng nhiều giải pháp như lắp đai Inox các hộp công tơ có nguy cơ lấy cắp điện cao, ép trung tính hòm công tơ tại 92 xã, thị trấn với 45.709 vị trí. Kết quả, một số trạm biến áp trước đây có tổn thất cao nay đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 1-2012, toàn tỉnh vẫn còn 34 khu vực dân cư có mức tổn thất điện năng trên 20%, cao gần gấp đôi so với mức bình quân chung của tỉnh tập trung tại các huyện: Ý Yên, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Trong năm, Cty Điện lực Nam Định đã thực hiện phúc tra ghi chỉ số công tơ 35.700 lượt, tiếp nhận và giải quyết 825 ý kiến phản ánh của khách hàng qua điện thoại nóng, 7 trường hợp phản ánh qua đơn thư, 14 lượt khách hàng đến giao dịch trực tiếp. Hầu hết các đơn thư, ý kiến của khách hàng dùng điện đều được phúc đáp kịp thời, bảo đảm thời gian quy định…

Trong công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, Cty Điện lực Nam Định đã lắp đặt thêm 240 cụm panô hướng dẫn sử dụng điện an toàn tại những nơi đông dân cư, đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng mở rộng nhiều đợt, tuyên truyền phương pháp dùng điện tiết kiệm, hiệu quả đến hộ dân, doanh nghiệp theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Cty Điện lực Miền Bắc. Từ nhiều giải pháp đồng bộ như tuyên truyền nâng cao ý thức người sử dụng điện đến các biện pháp kỹ thuật, kinh doanh, đầu tư xây dựng hạ tầng lưới điện nên năm 2011, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 11,7 triệu kWh, vượt kế hoạch cấp trên giao. Các điểm kinh doanh của Điện lực cơ sở đã tiêu thụ được 1.375 bóng đèn Compact và hỗ trợ kinh phí lắp đặt bình nước nóng dùng năng lượng mặt trời cho 105 hộ dân.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, ngành Điện tiếp tục có các phương án bảo đảm cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu dùng điện tăng cao của nhân dân. Do thời gian qua, ngành Điện đã tập trung nhiều nguồn kinh phí lớn đầu tư nâng cấp hệ thống lưới điện tương đối tốt, như thay thế dây dẫn tiết diện nhỏ bằng loại dây lớn phù hợp, nâng công suất các trạm biến áp nông thôn, từng bước quy hoạch lại tuyến truyền tải, đấu nối một số mạch vòng tương tác cấp điện đến phụ tải quan trọng nên nguồn điện cung ứng đến hộ dân cũng như các điểm vui chơi, giải trí công cộng đều được bảo đảm an toàn mức cao nhất. Cty Điện lực Nam Định đã bố trí lực lượng kỹ thuật thường trực và chuẩn bị thêm 29 loại vật tư, thiết bị dự phòng như máy biến áp, cáp điện, cột, xà, chống sét van, cầu chì tự rơi, đầu cốt các loại sẵn sàng thay thế khi cần thiết. Tuy vậy, ước tính sơ bộ công suất cực đại sử dụng điện trong đêm giao thừa sẽ đạt khoảng 240MW, cao hơn 15% so với cùng thời điểm năm trước nên Cty Điện lực Nam Định mong khách hàng cần triệt để tiết kiệm điện, không nên sử dụng cùng một lúc nhiều thiết bị tiêu tốn điện năng cao, không bắn pháo hoa có chứa các dải dây kim loại lên dây điện dễ làm cho hệ thống bị chạm chập và cháy nổ. Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa khách hàng và ngành Điện trong sử dụng điện, chắc chắn hệ thống điện trên địa bàn toàn tỉnh sẽ được bảo đảm an toàn đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện trong những ngày Tết./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com