Hải Phương huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

08:01, 06/01/2012

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2015, thời gian qua, Đảng bộ xã Hải Phương (Hải Hậu) đã tập trung lãnh đạo, huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Cty CP May Sông Hồng đang đầu tư xây dựng Nhà máy may công nghiệp tại cụm công nghiệp xã Hải Phương (Hải Hậu).
Cty CP May Sông Hồng đang đầu tư xây dựng Nhà máy may công nghiệp tại cụm công nghiệp xã Hải Phương (Hải Hậu).

Sau khi Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo, triển khai chương trình xây dựng NTM, xã đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đề án xây dựng NTM của xã được UBND huyện phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 138 tỷ đồng. Đây là mức kinh phí lớn, do vậy ngoài việc tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện, Đảng ủy xã đã chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy rõ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với nông nghiệp, nông thôn và nông dân, cũng như sự cần thiết, những thuận lợi, khó khăn trong xây dựng NTM, từ đó tạo ra sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc thực hiện chương trình. Cùng với các nguồn vốn từ các chương trình, dự án hỗ trợ theo chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ngân sách hỗ trợ trực tiếp của chương trình xây dựng NTM, vốn ngân sách xã, vốn huy động từ các doanh nghiệp, vốn tín dụng và đóng góp của nhân dân, các nhà hảo tâm và con em trong xã đang sinh sống và làm việc ở khắp các địa phương trong cả nước. Trong 2 năm qua, xã Hải Phương đã huy động được gần 5 tỷ đồng, trong đó vốn do nhân dân đóng góp được hơn 2,5 tỷ đồng để nâng cấp, xây dựng mới các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn xã. Với phương châm: "Làm từ đồng vào làng, làm từ làng ra công sở", trong xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn, xã đã phát huy hiệu quả các công trình đã có, kết hợp với việc bổ sung, nâng cấp và xây dựng mới, đồng thời chỉ đạo ưu tiên làm trước các công trình phục vụ kinh tế - xã hội như thủy lợi, giao thông nội đồng, trường học, nhà văn hóa… Trong 2 năm 2010 và 2011, xã đã triển khai xây mới và sửa chữa 11 cống cấp 3, đào đắp nâng cấp các bờ vùng, bờ thửa với khối lượng đào đắp trên 1.000m3 đất, tổng kinh phí đầu tư hơn 115 triệu đồng. Đến hết tháng 12-2011, xã đã hoàn thành xây dựng 4 tuyến đường ra đồng với tổng chiều dài 4,5km, bảo đảm tiêu chuẩn theo tiêu chí NTM với tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng, phục vụ sản xuất nông nghiệp. Xã cũng đã đầu tư nâng cấp trường THCS với tổng kinh phí hơn 470 triệu đồng, khánh thành và đưa vào sử dụng khu 2 trường mầm non với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. Ngoài ra, xã đã xây dựng khu xử lý rác thải tập trung với kinh phí 2,2 tỷ đồng, nâng cấp, tôn tạo nghĩa trang liệt sỹ của xã với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Hiện nay, xã đang triển khai nâng cấp xây dựng sân vận động của xã với kinh phí gần 500 triệu đồng…

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Đảng bộ xã, bộ mặt nông thôn ở Hải Phương không ngừng được đổi mới. Đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com