Nhọc nhằn nghề đồng nát

08:01, 05/01/2012

Nghề thu mua đồng nát có từ lâu và phát triển mạnh trong khoảng chục năm gần đây. Người thu mua đồng nát đủ mọi lứa tuổi nhưng đa số là phụ nữ. Từ các huyện Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản,… người chở xe đạp, người gồng gánh trên vai, len lỏi vào những ngõ hẻm, góc phố thu mua những đồ dùng hỏng hóc, cũ kỹ. Chị Trần Thị Nụ, 42 tuổi, ở thôn Duyên Hưng, xã Nam Lợi (Nam Trực) gắn bó với nghề thu mua đồng nát gần chục năm cho biết: Gia đình tôi chỉ có mấy sào ruộng, những ngày nông nhàn, tôi tranh thủ đi thu mua đồng nát, trung bình mỗi ngày tôi đạp xe 50-60 cây số. Tuy là nghề phụ nhưng là nguồn thu nhập chính của gia đình. Có những ngày tôi lãi 80-100 nghìn đồng nhưng có hôm chẳng mua được gì.

Nghề đồng nát mang lại thu nhập trong lúc nông nhàn cho nhiều nông dân.
Nghề đồng nát mang lại thu nhập trong lúc nông nhàn cho nhiều nông dân.

Nghề đồng nát được gọi là “vốn ăn mày, lãi quan viên” bởi vậy, những năm gần đây, nghề này phát triển ở những địa phương không có nghề phụ... Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có các cơ sở thu mua đồ phế thải. Không ít cơ sở còn mở rộng địa bàn thu mua phế liệu sang các tỉnh Thái Bình, Hòa Bình, Thanh Hóa, Hải Dương… Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cơ sở thu mua phế liệu ở Thành phố Nam Định cho biết: Nghề thu mua đồng nát giống như đi câu, có hôm lãi vài trăm nghìn đồng nhưng cũng có hôm chẳng được đồng nào. Không sợ ế ẩm như buôn bán, kinh doanh các loại mặt hàng khác, hàng đồng nát cứ đến điểm thu gom bán là có lãi. Nhưng “nghề nào nghiệp nấy”, người làm nghề đồng nát cũng gặp không ít rủi ro, do không có phương tiện bảo hộ lao động nên dễ mắc các bệnh ngoài da, hô hấp do tiếp xúc với chất độc hại và nguy cơ gặp tai nạn giao thông luôn rình rập.

Nghề đồng nát vốn đầu tư ít, lại giải quyết được việc làm trong thời gian nông nhàn, có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống gia đình; thậm chí nhiều người làm nghề đồng nát đã nuôi được con học đại học. Chị Đỗ Thị Phi, quê ở Trực Cát (Trực Ninh) làm nghề thu mua đồng nát nhiều năm nay chia sẻ: “Con gái đầu của tôi vừa thi đỗ Đại học Hà Nội, con trai út đang học lớp 10, năm nào cháu cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi”./.

Bài và ảnh: Thúy Ngần

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com