Trách nhiệm của gia đình trước lối sống của con cái

07:01, 05/01/2012

Chưa bao giờ việc giáo dục giới trẻ lại được dư luận xã hội chú ý và lo lắng như hiện nay. Hàng trăm vụ án hình sự do giới trẻ gây nên, đang để lại nhiều hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội.

Nhiều vụ trọng án mà bị cáo còn rất trẻ và đều có chung một nguyên nhân là lối sống đua đòi, buông thả, thiếu sự quan tâm giáo dục của gia đình. Một bộ phận thanh, thiếu niên bị ảnh hưởng của cơ chế thị trường, sống gấp, sống lệch lạc để rồi sa cơ thành tội đồ. Chúng ta chưa quên vụ án Lê Văn Luyện đã giết chết 3 người trong một gia đình tại tiệm vàng Ngọc Bích ở phố Sàn, Lục Nam (Bắc Giang) để cướp tài sản. Khi phạm tội Luyện chưa đầy 18 tuổi. Đắng lòng hơn là vụ án Nghiêm Viết Thành học lớp 12A1, Trường THPT Thành Đông (TP Hải Dương) giết chính bố đẻ của mình mà Tòa án nhân dân Thành phố Hải Dương đã đưa ra xét xử…

Buổi học ngoại khóa về giáo dục truyền thống tại Trường Tiểu học Xuân Hồng A (Xuân Trường). Ảnh: Việt Thắng
Buổi học ngoại khóa về giáo dục truyền thống
tại Trường Tiểu học Xuân Hồng A (Xuân Trường
). Ảnh: Việt Thắng

Những vụ án trên đã gióng lên một hồi chuông báo động về lối sống lệch lạc của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Hiện tượng này rất cần được các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, sớm tìm ra “phương thuốc” hữu hiệu để ngăn chặn một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, gia đình đóng vai trò vô cùng lớn trong việc giáo dục và dạy dỗ con cái. Thực tế cũng đã chứng minh, gia đình nào sống hòa thuận, hạnh phúc; các thành viên trong gia đình đều trách nhiệm đùm bọc, yêu thương, quan tâm đến nhau thì con cái thường ngoan ngoãn, học hành tiến bộ, thành đạt. Cha mẹ là tấm gương mẫu mực để con cái hằng ngày soi vào đó học tập và noi theo. Cha mẹ phải hết sức quan tâm, giáo dục định hướng cho con có một lối sống đúng đắn, chân thật; giúp con cái luôn đứng vững trước những cám dỗ và cạm bẫy cuộc đời. Có như vậy chúng ta mới không còn phải chứng kiến thêm những vụ án nghiêm trọng gây bao hệ lụy đau lòng cho gia đình và xã hội do giới trẻ gây ra./.

Theo: qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com