Tạo điều kiện cho đối tượng mất sức lao động hưởng chế độ mới

09:10, 22/10/2010

Để mở rộng các chế độ bảo đảm, nâng cao mức sống cho nhân dân, người lao động, ngày 6-5-2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 613/QĐ-TTg về trợ cấp cho người hết hạn hưởng mất sức lao động. Theo đó, những người có đủ từ 15 năm đến dưới 20 năm công tác, đã hết thời hạn hưởng mất sức lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng từ ngày 1-5-2010. Tuy nhiên, đa phần số đối tượng này đều cao tuổi, nhiều người để thất lạc hồ sơ, giấy tờ, có nhiều người đang sống với con cháu ở xa quê. Vì vậy, việc đảm bảo thực hiện chế độ này đến đầy đủ đối tượng là nhiệm vụ đặt ra đối với ngành BHXH.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoà, Trưởng phòng Chế độ BHXH, BHXH tỉnh cho biết: BHXH tỉnh đã tiến hành tuyên truyền, phổ biến nội dung Quyết định 613 trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, chỉ đạo BHXH các huyện tuyên truyền liên tục trên hệ thống đài phát thanh huyện, tổ chức thông báo đến địa bàn dân cư. Vấn đề quan trọng nhất là tạo thuận lợi tối đa cho đối tượng đến làm thủ tục. BHXH tỉnh nhận hồ sơ trực tiếp tại trụ sở BHXH tỉnh, giao cho BHXH huyện trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ nếu nhận được về tỉnh nhằm rút ngắn thời gian xét duyệt, tiết kiệm chi phí, công sức cho đối tượng. Để bảo đảm khách quan, chính xác trong  công tác giải quyết chế độ, hạn chế tối đa những hiện tượng tiêu cực, BHXH tỉnh đã nghiêm cấm các bộ phận không có trách nhiệm tự ý sao lục hồ sơ của đối tượng... Việc sao lục phải do những cán bộ chuyên trách của Phòng Chế độ BHXH thực hiện thông qua phối hợp với bộ phận quản lý hồ sơ. Đồng thời, BHXH tỉnh tiến hành thông báo đầy đủ điều kiện, thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết tại bộ phận "tiếp nhận và trả hồ sơ" của trung tâm "một cửa", tổ chức liên hệ với Trung tâm lưu trữ BHXH Việt Nam để phô tô, sao lục hồ sơ, giấy tờ cho đối tượng có hồ sơ bị thiếu.

Đến tháng 10-2010, toàn tỉnh đã có khoảng 2000 hồ sơ được gửi trực tiếp đến BHXH tỉnh để giải quyết. Trong đó có nhiều hồ sơ bị thiếu, mất giấy tờ đã được BHXH tỉnh hướng dẫn làm đơn, xin xác nhận của chính quyền địa phương hoặc tìm trong hồ sơ lưu của BHXH để xem xét, giải quyết, không để người có chế độ bị thiệt về quyền lợi. Đáng chú ý, có nhiều trường hợp người có chế độ hiện nay đang sinh sống ở tỉnh xa cũng đã được BHXH tỉnh đồng ý tiếp nhận hồ sơ qua đường bưu điện hoặc thân nhân người có chế độ để xem xét, giải quyết.

Đến nay trong tổng số khoảng 2000 hồ sơ xin hưởng chế độ hàng tháng diện đối tượng mất sức theo Quyết định 613 của Thủ tướng Chính phủ, đã có gần 100 hồ sơ được thẩm định xong và ra quyết định hưởng chế độ hàng tháng. Trong đó có 40 người đã đến lấy kết quả và lĩnh trợ cấp (gồm cả khoản truy lĩnh) đợt đầu vào ngày 10-9-2010. Công tác thẩm định, xét duyệt bảo đảm chính xác, khách quan vì BHXH tỉnh đã lựa chọn, điều động cán bộ có chuyên môn vững để tiếp nhận và thẩm định hồ sơ. Nhiều hồ sơ đợt đầu thẩm định có dữ liệu vênh với thực tế đã được cán bộ thẩm định truy lục hồ sơ của BHXH để chỉnh sửa, xét duyệt. Những hồ sơ chưa đủ điều kiện cũng đã được thông báo đến từng đối tượng. Theo lịch trình công việc, BHXH tỉnh phấn đấu đến hết năm 2010 giải quyết dứt điểm để giúp những đối tượng đủ điều kiện sớm được thụ hưởng, góp phần giảm bớt khó khăn trong cuộc sống./.

Văn Đông

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com