Công an thành phố Nam Định tăng cường biện pháp phòng chống lạng lách, đánh võng, cản trở lực lượng đảm bảo TTATGT

08:10, 20/10/2010

Đội mũ bảo hiểm là một nét văn hoá giao thông. Ảnh: Dương Đức
Đội mũ bảo hiểm là một nét văn hoá giao thông.
Ảnh: Dương Đức
Thời gian gần đây trên địa bàn TP Nam Định xuất hiện tình trạng thanh niên điều khiển mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, khi bị lực lượng CSGT phát hiện thì tăng tốc bỏ chạy, hoặc cản trở, thậm chí manh động chống đối bằng những hành vi côn đồ hòng trốn tránh, gây nguy hiểm cho cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ và cả người đi đường. Với quyết tâm lập lại kỷ cương, bảo đảm TTATGT, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả công tác của lực lượng chức năng, Công an thành phố Nam Định đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để ngăn chặn.

Thực trạng

Gần đây, cứ 17-18 giờ thứ 7, chủ nhật, đặc biệt là từ sau 21 giờ, trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, khu vực quanh hồ Vị Xuyên, người đi đường có thể bắt gặp những nhóm thanh niên điều khiển xe máy đang đi bỗng bất thần tăng ga, lạnh lách, đánh võng, rú ga "biểu diễn" những "chiêu" "bốc đầu, bốc đuôi" chạy xe bằng một bánh; đứng lái xe; thay người điều khiển khi xe đang chạy... Tiếng rú ga, tiếng chân chống quẹt xuống đường chói tai cộng với ánh lửa tóe ra gây náo loạn, mất trật tự công cộng. Những người đang đi trên đường cuống cuồng dạt vào lề đường để tránh nguy hiểm. Không ít đối tượng khi bị phát hiện, xử lý đã hung hãn cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Hồi 17h ngày 24-6-2010, khi tổ công tác làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Du phát hiện Trần Nam Dương (SN 1991) trú tại 96B đường Trần Đăng Ninh phường Cửa Bắc (TP Nam Định) đi xe mô tô (BKS 18E2-6056) đội MBH nhưng không cài quai theo quy định. Khi tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe, Dương quay đầu xe bỏ chạy, sau đó rú ga phóng xe chạy về phía ngã ba đường Nguyễn Du - Lê Hồng Phong. Các tổ chốt CSGT đã kịp thời thông báo cho nhau để ngăn chặn. Nhưng Dương cố tình xô thẳng vào đồng chí CSGT và cảnh sát cơ động (CSCĐ), sau đó Dương tiếp tục lao sang bên kia đường Lê Hồng Phong và xô vào một phụ nữ đang đi mô tô trên đường trước khi bị bắt giữ. Hậu quả, đồng chí Đức (Đội CSGT thành phố) và người phụ nữ bị thương. Gần đây nhất là vụ việc chống người thi hành công vụ nghiêm trọng xảy ra ngay trong Tháng ATGT 9-2010. Hồi 17 giờ 20 ngày 20-9, tại ngã tư đường Quang Trung - Trần Hưng Đạo, hai đồng chí Trần Ngọc Hà (đội CSGT thành phố) và Vũ Sơn Tùng, CSCĐ làm nhiệm vụ chỉ huy, hướng dẫn giao thông phát hiện đối tượng Vũ Tuấn Anh (SN 1983) hộ khẩu thường trú tại số nhà 33 - Thành Chung, phường Cửa Bắc (TP Nam Định) đi xe máy vượt đèn đỏ, đồng chí Tùng ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tuấn Anh không chấp hành, để xe máy lại, bỏ đi. Một lúc sau, Tuấn Anh quay lại cầm theo dao bầu bất ngờ đâm đồng chí Tùng. Thấy vậy, đồng chí Hà đuổi theo truy bắt đối tượng và đã bị Tuấn Anh hung hãn chống trả, đâm 3 nhát vào vai, đùi và sau lưng. Với sự hỗ trợ của quần chúng, tên Tuấn Anh đã bị bắt giữ.

Qua phân tích, các vụ cản trở, chống lực lượng CSGT thi hành công vụ bị bắt giữ cho thấy phần lớn các đối tượng không có nghề nghiệp, chủ yếu là nam thanh niên, một số đã có tiền án, tiền sự, trình độ văn hóa thấp, độ tuổi chủ yếu từ 18-28. Ngoài ra, do nhận thức sai lệch nên có nhiều trường hợp khi một đối tượng lạng lách, đánh võng bị phát hiện xử lý, các đối tượng khác thường tìm cách cản trở, gây khó khăn cho lực lượng chức năng như giữ xe không cho mang phương tiện đi, cố tình xuyên tạc sự việc, lôi kéo tập trung đông người xô đẩy tạo điều kiện cho đối tượng vi phạm bỏ trốn. Tình trạng cản trở, chống lực lượng CSGT thi hành công vụ  đang diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Nếu như năm 2009 chỉ có 3 vụ thì 9 tháng năm 2010 đã xảy ra 7 vụ, trong đó có 2 vụ đối tượng là sinh viên. Trong tổng số 68 trường hợp bị bắt giữ xử lý từ năm 2009 đến nay, có 59 vụ lạng lách, đánh võng, 3 vụ đi xe máy buông cả hai tay, 3 trường hợp ngồi vắt chân một bên khi đang điều khiển xe, 2 trường hợp đổi lái khi xe đang chạy, 1 trường hợp "bốc đầu" chạy bằng một bánh…

Nguyên nhân và các biện pháp tăng cường

Có nhiều nguyên nhân của tình trạng trên, trong đó công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật về TTATGT còn hạn chế cả về nội dung, phương pháp tuyên truyền. Vai trò của gia đình, nhà trường không được xác định và phát huy đúng mức, thậm chí nhiều khi bị bỏ quên, giao phó cho ngành chuyên môn. Đặc tính tâm sinh lý lứa tuổi dễ bốc đồng, hiếu thắng, thích khẳng định, thể hiện mình trước đám đông chưa được quan tâm và có cách thức tuyên truyền phù hợp, hữu hiệu. Một nguyên nhân cũng cần được quan tâm xem xét là tác động tiêu cực của những thông tin trên mạng internet. Một số hạn chế, thiếu sót của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT cũng đang bị các đối tượng lợi dụng: Trong các kế hoạch phòng chống, đấu tranh với tình trạng lạng lách, đánh võng, chống người thi hành công vụ mới chú ý đến việc bắt giữ xử lý mà chưa xây dựng các phương án cụ thể từ cách ứng xử, chiến thuật xử lý tình huống để giúp CSGT chủ động, phòng ngừa các nguy hiểm do đối tượng cố tình gây nên. Một số cán bộ chiến sỹ CSGT còn trẻ, kinh nghiệm ít, nghiệp vụ chưa cao, thiếu cảnh giác, lúng túng, ngại va chạm, thiếu kiên quyết, hoặc thái độ cứng nhắc, thiếu linh hoạt trong khi xử lý tình huống dẫn đến đối tượng lợi dụng lấn tới, chống trả quyết liệt, gây khó khăn cho lực lượng CSGT. Môi trường văn hóa giao thông, trách nhiệm của cộng đồng trong việc đấu tranh lên án các hành vi này còn mờ nhạt…

Trước thực trạng trên, Công an thành phố Nam Định đã tập trung phân tích làm rõ những hạn chế, rút ra các bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống lạng lách, đánh võng, chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT. Trong đó, tiếp tục quán triệt tới toàn thể cán bộ chiến sỹ CSGT khi thi hành công vụ phải chấp hành đúng quy trình công tác, thực hiện nghiêm túc điều lệnh CAND, nắm vững các quy định pháp luật về TTATGT và các quy định liên quan đến hoạt động phòng ngừa tội phạm chống người thi hành công vụ. Luôn đề cao cảnh giác phòng ngừa hành vi chống trả của đối tượng vi phạm, bảo đảm an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành pháp luật TTATGT, có thái độ đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia cùng lực lượng chức năng phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng lạng lách, đánh võng, chống người thi hành công vụ, tạo dư luận xã hội tích cực làm nền tảng vững chắc, hữu hiệu cho cuộc đấu tranh. Nâng cao hiệu quả công tác điều tra cơ bản, kết hợp với các phường xã rà soát, lập danh sách, nắm tình hình di biến động của đối tượng này để phối hợp giáo dục, quản lý. Xây dựng cơ sở quần chúng làm cộng tác viên trên các tuyến đường phố chính, trọng điểm và các nút giao thông có đèn tín hiệu phục vụ công tác bảo đảm TTATGT, phòng ngừa tội phạm chống người thi hành công vụ. Tăng cường tuần tra kiểm soát trên các địa bàn "nóng" vào các thời gian cao điểm thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, các ngày lễ hay các dịp diễn ra các sự kiện văn hóa, thể thao lớn. Tăng cường kiểm tra cán bộ chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ, kịp thời nhắc nhở chấn chỉnh những sai sót, sơ hở, biểu hiện tiêu cực, kiên quyết điều chuyển, xử lý các trường hợp sai phạm nhũng nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT. Và biện pháp có hiệu quả bền vững là sự phối hợp chặt chẽ của cả cộng đồng, gia đình, nhà trường, cơ quan đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trực tiếp là Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên với các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao kỹ năng, ý thức lối sống văn minh, rèn luyện bản lĩnh cho thanh thiếu niên để nhận thức đúng đắn về hành vi lạng lách, đánh võng, cản trở, chống người thi hành công vụ mà chủ động xa lánh đối tượng xấu lôi kéo, không đua đòi tham gia, a dua ủng hộ các đối tượng xấu tổ chức thực hiện./.

Trần Vân Anh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com