Giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu BHXH ở Xuân Trường

09:10, 22/10/2010

 

Cấp phát thuốc cho bệnh nhân có BHYT tại Trạm y tế xã Tân Thịnh (Nam Trực).  Ảnh: Thu Hà
Cấp phát thuốc cho bệnh nhân có BHYT tại Trạm y tế xã Tân Thịnh (Nam Trực).
Ảnh: Thu Hà

Năm 2010, BHXH huyện Xuân Trường được giao nhiệm vụ thu gần 41 tỷ đồng. Trong điều kiện hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện đang gặp khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế thế giới ảnh hưởng đến sản xuất trong nước nên đến hết quý II, tổng thu của BHXH của huyện chỉ đạt 45,8% kế hoạch. Nhiều đơn vị trước đây chưa bao giờ nợ đọng tiền BHXH, BHYT nhưng do sản xuất đình trệ, đã phải nợ đọng như Cty cổ phần CN tàu thuỷ Hoàng Anh, Cty cổ phần Hoàng Vinh, Cty cổ phần vật tư tổng hợp Xuân Trường...

Để giải quyết vấn đề này, BHXH huyện đã phân công cán bộ trực tiếp phụ trách từng địa bàn, đến các doanh nghiệp nắm bắt tình hình thực tế của doanh nghiệp, đồng thời phân tích, thuyết phục chủ doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ lợi ích của việc tham gia và tiếp tục tham gia BHXH. Bên cạnh đó, BHXH huyện đã đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền và các ngành chức năng của huyện chỉ đạo doanh nghiệp phải thực hiện trách nhiệm đóng nộp đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, BHXH Xuân Trường đã tiến hành giải quyết, chi trả chế độ đầy đủ chính xác, kịp thời đến từng đối tượng, đơn vị, doanh nghiệp để tạo lòng tin; từ đó, chủ doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn đã tiếp tục cộng tác với BHXH cùng chăm lo cho quyền lợi người lao động. Đến hết 30-9-2010, từ đơn vị gặp nhiều khó khăn đầu năm, BHXH Xuân Trường đã vươn lên trở thành đơn vị dẫn đầu về kết quả thu của toàn ngành. Cụ thể, tổng thu của đơn vị đạt trên 30,3 tỷ đồng, bằng 70,52% kế hoạch thu cả năm được giao (các đơn vị địa phương khác đều ở mức thu đạt trên 60% kế hoạch). Công tác đôn đốc thu nợ của BHXH huyện Xuân Trường cũng đang diễn ra thuận lợi. Trong tổng số trên 3 tỷ đồng tiền nợ đọng gồm nợ BHXH trên 1,2 tỷ đồng và nợ BHYT trên 1,7 tỷ đồng, đến nay, các doanh nghiệp, đơn vị nợ đọng đều phấn đấu trả hết vào dịp quý IV để bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Chỉ có khoản nợ 225 triệu của Cty cổ phần vật tư tổng hợp Xuân Trường và khoản nợ vài chục triệu đồng của một số doanh nghiệp đều do quá khó khăn, chưa có phương án trả, BHXH huyện báo cáo với BHXH tỉnh và huyện Xuân Trường để tìm cách tháo gỡ.

Bên cạnh các giải pháp thực hiện nhiệm vụ thu, BHXH Xuân Trường đang tập trung ngăn chặn hiệu quả tình trạng bội chi, vượt quỹ BHYT thông qua việc làm tốt công tác giám định chi và các biện pháp bình ổn quỹ BHYT. Trong 6 tháng đầu năm, toàn huyện có 52088 lượt bệnh nhân KCB BHYT với tổng số kinh phí là gần 3,8 tỷ đồng; trong đó KCB nội trú 4138 lượt với gần 1,9 tỷ đồng, KCB ngoại trú 47950 lượt với số tiền trên 1,9 tỷ đồng. Từ ngày 1-7-2010, Xuân Trường là 1 trong 4 huyện trong tỉnh áp dụng phương pháp khám, chữa BHYT theo định suất. Đây là phương pháp đòi hỏi phải tính toán, xác định rất công phu nhưng hiệu quả trong việc hạn chế lạm dụng quỹ, ngăn chặn được bội chi, vỡ quỹ BHYT.

Cùng với việc thực hiện tốt hai mặt công tác trọng tâm trên, BHXH Xuân Trường cũng đã nỗ lực để đảm bảo yêu cầu đặt ra đối với các lĩnh vực công tác khác. Mỗi tháng, hàng tỷ đồng tiền chi trả chế độ, trợ cấp đều được chuyển đến tận tay đối tượng đầy đủ, kịp thời. Công tác tiếp dân, giải quyết chế độ đã đi vào nền nếp, ổn định. BHXH huyện khẳng định trong những tháng còn lại sẽ nỗ lực để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao năm 2010./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com