Thắp sáng những vùng quê!

08:07, 21/07/2022

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đáp ứng nhu cầu chiếu sáng đường giao thông, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng tại các tuyến đường quê. Có đèn đường, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, làm đẹp và tạo cảnh quan diện mạo nông thôn mới (NTM) cho quê hương. 

Phần lớn các tuyến đường nông thôn mới ở xã Giao Thiện (Giao Thủy) được lắp đặt hệ thống đèn led chiếu sáng.
Phần lớn các tuyến đường nông thôn mới ở xã Giao Thiện (Giao Thủy) được lắp đặt hệ thống đèn led chiếu sáng.

Có dịp về xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) vào buổi tối, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước những tuyến đường quê sáng trưng dưới ánh đèn cao áp hai bên đường. Trong đó, nổi bật nhất là hệ thống đèn cao áp trên dọc tuyến đường tỉnh 488C đi qua địa bàn xã và các trục đường thôn, xóm. Tối đến, các bóng đèn cao áp dọc tuyến đường được bật sáng không những tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn giúp khung cảnh làng quê sáng, lung linh như trên các tuyến đường thành phố. Được biết, toàn bộ hệ thống đèn cao áp tại tuyến đường này là do nhân dân địa phương và một số “mạnh thường quân” tự nguyện đóng góp kinh phí để lắp đặt với tổng kinh phí hơn 2 tỷ 279 triệu đồng; trong đó nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ 194 triệu đồng. Tại 11 xóm đã lắp đặt 521 cột điện. Ông Trần Trung Viện, xóm Đồng Lực là hộ dân tích cực tham gia xây dựng lắp đèn đường tại tuyến đường tỉnh 488C cho biết: Sau khi được địa phương họp bàn giải thích về ý nghĩa xã hội hóa lắp đèn đường chiếu sáng thì người dân chúng tôi rất đồng tình hưởng ứng và chung tay cùng thực hiện. Nhiều hộ tại trục đường này đã ủng hộ từ 10-30 triệu đồng. Sau khi tuyến đường này được lắp hệ thống đèn chiếu sáng, người dân rất vui mừng, mỗi tối bà con đi lại rất thuận tiện, tình hình an ninh trật tự cũng bảo đảm hơn trước. Đồng chí Vũ Xuân Đại, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lạc cho biết: Từ việc triển khai hiệu quả mô hình xã hội hóa xây dựng lắp đặt đèn đường trên trục đường tỉnh, đường xã, đường liên thôn với tổng chiều dài hơn 15,4km, xã tiếp tục triển khai huy động để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các đường thôn, xóm. Đến nay, trên địa bàn xã có hơn 90% tuyến đường có đèn chiếu sáng bằng bóng LED bật tắt tự động… 

Nhằm tạo điểm nhấn cho bộ mặt NTM và xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu, xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) đã chỉ đạo các ban, ngành chức năng triển khai thực hiện việc trang trí đèn đường sử dụng công nghệ led. Công tác vận động xã hội hóa đã được Đảng ủy, HĐND, UBND xã tích cực triển khai tới người dân, cán bộ, viên chức và các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã đã phân công đội ngũ cán bộ xã, thôn, xóm đến từng hộ vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang sắp xếp khuôn viên nhà cửa, đóng góp kinh phí lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng tạo cơ sở xây dựng nếp sống văn minh. Tranh thủ nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp, trích ngân sách xã và huy động sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân để từng bước đầu tư, cải tạo, nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển toàn diện kinh tế - xã hội. UBND xã tích cực gửi thư điện tử, thông qua mạng xã hội facebook, zalo, messenger… kêu gọi các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng, đèn trang trí đường làng tạo không gian sáng, đẹp. Qua đó đã nhận được sự tài trợ, ủng hộ của các doanh nghiệp, người dân, cán bộ, viên chức của xã với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Nguồn lực xã hội hóa này đã giúp địa phương lắp đặt hệ thống đèn led trên nhiều tuyến đường, đồng thời lan tỏa động lực đến các địa phương khác thúc đẩy huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Đến nay, cả 9/9 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu sáng - xanh - sạch - đẹp, trên các tuyến đường có lắp đặt thùng rác, đặt chậu hoa, cây cảnh, có hệ thống điện chiếu sáng riêng, có rãnh thoát nước, có cột hoặc giá treo cờ Tổ quốc.

Như vậy, nhờ đầu tư của tỉnh, huyện và nhất là sự tích cực huy động xã hội hóa của các xã, thị trấn, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có hàng trăm tuyến đường nông thôn được lắp đèn chiếu sáng. Nhiều địa phương triển khai tốt việc vận động xã hội hóa lắp đèn chiếu sáng như các xã, thị trấn: Yên Định, Hải Bắc, Hải Trung, Hải Châu (Hải Hậu); Ngô Đồng, Giao Yến, Giao Hà, Giao Tiến, Giao Phong (Giao Thủy); Xuân Kiên, Xuân Tiến, Thọ Nghiệp (Xuân Trường); Liên Minh, Kim Thái, Hiển Khánh (Vụ Bản); Yên Dương, Yên Phong, Yên Tiến, Yên Cường (Ý Yên)... Nhiều xã đang tiếp tục triển khai huy động nguồn lực xã hội hóa để lắp đặt đèn đường phục vụ việc đi lại của người dân theo phương thức, xã hỗ trợ kinh phí mua cột đèn, còn lại huy động người dân đóng góp kinh phí để mua sắm thiết bị và tổ chức lắp đặt. Người dân cũng tự nguyện đóng góp trả tiền điện hàng tháng. Hiện tại, nhiều xã đang tiếp tục triển khai tại các thôn, xóm. 

Để việc lắp đặt đèn chiếu sáng đường giao thông bảo đảm đồng bộ, mỹ quan, UBND tỉnh yêu cầu ngành chuyên môn, các địa phương hướng dẫn các xã tổ chức lắp đặt hệ thống đèn đường ưu tiên sử dụng công nghệ đèn led tiết kiệm năng lượng, bảo đảm khoảng cách, an toàn trong khi lắp đặt. Tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác xã hội hóa lắp đặt đèn đường, bảo đảm chiếu sáng, an toàn và mỹ quan. Đối với các tuyến đường đã lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trước đây chưa bảo đảm các yêu cầu khi sử dụng cần tiếp tục vận động nhân dân đóng góp cải tạo, sửa chữa, nâng cấp hoàn thiện, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp./.

Bài và ảnh: Văn Đại



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com