Mùa hoa cúc họa mi

05:11, 27/11/2020

Vài năm trở lại đây, vào dịp cuối tuần hay nghỉ lễ nhiều người thường tìm đến những nơi có phong cảnh đẹp để thư giãn và chụp ảnh. Nắm bắt xu hướng đó, một số hộ nông dân, nhà vườn trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn trồng hoa để làm dịch vụ cho khách đến chụp ảnh, bước đầu cho hiệu quả cao hơn so với trồng hoa để bán. Đây là xu hướng đã và đang được những người làm nông nghiệp tại một số địa phương hướng tới như một cách vừa phát triển nông nghiệp, vừa phục vụ du lịch.

Du khách trải nghiệm và chụp ảnh tại vườn hoa cúc họa mi của anh Trần Văn Đạt, thôn Vân Đồn, xã Nghĩa An (Nam Trực).
Du khách trải nghiệm và chụp ảnh tại vườn hoa cúc họa mi của anh Trần Văn Đạt, thôn Vân Đồn, xã Nghĩa An (Nam Trực).

Thứ bảy tuần trước một nhóm bạn trẻ rủ nhau về một vườn hoa cúc họa mi của anh Trần Văn Đạt, thôn Vân Đồn, xã Nghĩa An (Nam Trực). Trong không khí nhộn nhịp, tiếng cười nói rộn vang cả khu vườn, hàng chục thanh niên nam nữ mải mê chụp ảnh bên những luống hoa rực rỡ khoe sắc. Anh Đạt cho biết, sau khi học xong, anh đi xuất khẩu lao động bên Hàn Quốc, được ngắm cảnh đẹp thơ mộng bên nước ngoài nên “máu” làm du lịch cứ “ám ảnh” anh. Trở về quê hương, trong một lần đọc báo mạng, anh thấy các bạn trẻ thích đi chụp ảnh hoa cúc họa mi ở Nhật Tân (Hà Nội), mà trên địa bàn tỉnh ít có những địa điểm như vậy nên đã tìm hiểu và mua một ít giống cúc họa mi về trồng thử nghiệm trên diện tích 1 sào. Trong một lần chia sẻ hình ảnh vườn hoa lên mạng xã hội, nhận được sự quan tâm của nhiều người, anh Đạt nảy ra ý định trồng hoa quy mô hơn để người dân, du khách tham quan. Anh đã dồn đổi đất ruộng với các hộ liền kề, đầu tư trồng 7 sào cúc họa mi. Thông tin vườn cúc họa mi của anh Trần Văn Đạt đang lan truyền trên mạng xã hội facebook, zalo…, thu hút rất đông du khách đến ngắm hoa, chụp ảnh; bình quân mỗi ngày có khoảng 200 du khách ghé thăm, vé vào vườn hoa là 20 nghìn đồng/người, mang lại doanh thu cho chủ vườn khoảng 3-4 triệu đồng/ngày. Do thời tiết thuận lợi nên từ tháng 11 trời nắng ấm, rất thích hợp để người dân đi chiêm ngưỡng vườn cúc họa mi, chụp những bức ảnh với loài hoa mỗi năm chỉ nở một mùa. Tuy diện tích vườn hoa còn chưa có sự đầu tư nhiều vào các góc chụp, tiểu cảnh phụ trợ, nhưng vì là vườn cúc họa mi duy nhất trên địa bàn tỉnh nên vẫn thu hút rất đông khách, chủ yếu là giới trẻ, phụ nữ tìm về chụp ảnh. Đặt chân tới vườn cúc họa mi, du khách được tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh của làng quê với hoa cỏ thiên nhiên. Đang mải mê chụp những bức ảnh cùng hoa cúc họa mi làm kỷ niệm, chị Nguyễn Thị Mai, phường Trần Tế Xương (thành phố Nam Định) vui vẻ cho biết: “Tôi rất yêu thích mùi thơm dịu nhẹ và vẻ đẹp tinh khôi, quyến rũ của hoa cúc họa mi. Đây là lần đầu tiên tôi được chụp ảnh với cả cánh đồng cúc họa mi, thật sự rất đẹp. Tôi tin rằng mỗi du khách đặt chân đến đây, sẽ có những phút giây thư thái và bộ ảnh đẹp làm kỷ niệm…”. Còn bạn Cù Thị Thủy, quê ở huyện Bình Lục (Hà Nam) cho biết: “Những năm trước, muốn chụp ảnh với vườn hoa tôi phải lên tận Nhật Tân (Hà Nội), nhưng bây giờ giáp ngay tỉnh đã có một vườn hoa đẹp, thời gian di chuyển ngắn nên tôi rất thích. Từ đầu tháng 11 đến nay tôi đã dẫn các bạn đến đây 2 lần. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều loài hoa độc, lạ hơn để tôi và du khách lưu giữ lại nhiều tấm ảnh đẹp”.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách đến chụp ảnh nên năm nay anh Đạt không cắt hoa để bán từ sớm mà vẫn giữ lại các luống hoa. Theo anh Đạt để đáp ứng nhu cầu của khách, năm sau nhà vườn sẽ mở rộng diện tích trồng hoa, đầu tư thêm cơ sở vật chất như: cổng chào, các tiểu cảnh nghệ thuật, bàn ghế, trang phục, phụ kiện... để phục vụ tốt hơn việc ngắm hoa, chụp ảnh. Đến vườn cúc họa mi, ngoài việc chụp được những bức ảnh đẹp, người nếu có nhu cầu vẫn có thể sở hữu bó cúc nhỏ xinh mang về cắm trưng trong phòng khách, phòng làm việc mà giá chỉ từ vài chục nghìn đồng…

Xu hướng trồng hoa làm du lịch đang phát triển rộng khắp tại các địa phương trong tỉnh với nhiều mô hình mới mẻ, độc đáo. Đây là hướng đi mới đầy tiềm năng, nếu khai thác tốt sẽ mang lại nguồn thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng hoa thông thường, góp phần không nhỏ vào việc quảng bá hình ảnh của tỉnh. Tuy nhiên, muốn làm được điều này, những người chủ vườn thời đại công nghệ 4.0 cần đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu, cập nhật hình ảnh qua các kênh thông tin điện tử, mạng xã hội Facebook, Zalo; chú trọng đầu tư để những vườn hoa thực sự trở thành điểm đến ấn tượng cho du khách./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com