Hiệu quả từ chương trình tín dụng nhà ở xã hội

07:04, 09/04/2020

Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội (CSXH) tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả chương trình “Cho vay ưu đãi để mua, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ”. Nhờ nguồn vốn chương trình tín dụng này, nhiều gia đình xây dựng, sửa chữa, có nhà ở an toàn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách về nhà ở xã hội, anh Bùi Việt Hùng trú tại phường Hạ Long (thành phố Nam Định) đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, ổn định cuộc sống.
Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách về nhà ở xã hội, anh Bùi Việt Hùng trú tại phường Hạ Long (thành phố Nam Định) đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, ổn định cuộc sống.

Nằm trong con ngõ nhỏ ở trên đường Trường Chinh, phường Hạ Long (thành phố Nam Định), ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Bùi Việt Hùng xuống cấp và thường xuyên bị ngập khi trời mưa trước đây nay đã được thay thế bằng ngôi nhà mới 2 tầng khang trang. Anh Hùng chia sẻ với chúng tôi: “Nền nhà thấp so với mặt ngõ nên khi mưa, nước bẩn tràn vào, hai vợ chồng thường xuyên phải thay nhau tát nước. Đến giờ, cả gia đình tôi đã có thể yên tâm vì đã an cư. Tất cả là nhờ được tiếp nhận nguồn vốn từ Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh theo chương trình cho vay xây dựng nhà ở cùng với tiền dành dụm, huy động người thân. Với gia đình tôi thật không có gì hạnh phúc bằng”. Qua Hội Phụ nữ phường Hạ Long, anh đã được Ngân hàng cho vay 250 triệu đồng với lãi suất 0,4%/tháng, thời hạn vay là 84 tháng. Khi làm thủ tục được cán bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hướng dẫn chu đáo, tận tình, thủ tục cho vay nhanh gọn, thuận lợi. Lãi suất thấp, gia đình anh chỉ phải trả nợ hàng tháng 3 triệu đồng, phù hợp với kinh tế gia đình. Cũng giống như anh Hùng, gia đình chị Phạm Thị Hiền ở xóm Trung, xã Mỹ Xá (thành phố Nam Định) đã có thể ổn định cuộc sống với ngôi nhà mới rộng 51m2. Được tiếp cận chương trình tín dụng nhà ở xã hội của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh với khoản vay 200 triệu đồng, gia đình chị đã xây dựng được căn nhà mái bằng kiên cố. Chị Hiền cho biết: “Với khoản vay 200 triệu đồng, mỗi tháng phải thanh toán cho ngân hàng 2 triệu đồng cả gốc và lãi. Với thu nhập của vợ chồng công nhân, chỉ nuôi 1 con nhỏ thì số tiền phải trả mỗi tháng khá phù hợp, không áp lực”.

Xác định rõ chương trình cho vay nhà ở xã hội là chương trình được nhiều người dân mong đợi nên ngay sau khi được Trung ương phân bổ vốn, thời gian qua, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh và các chi nhánh huyện, thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp để triển khai hiệu quả chương trình. Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh quán triệt thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch. Việc bình xét do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của tổ chức đoàn thể nhận ủy thác và cán bộ tổ dân phố... Các đối tượng vay vốn đều được công khai tại điểm giao dịch phường, xã, nhằm tăng cường giám sát, phản biện, kiểm tra của cộng đồng. Bên cạnh đó, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phối hợp với các hội, đoàn thể chính trị xã hội nhận uỷ thác tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng CSXH Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để mua, thuê nhà ở xã hội, xây mới và sửa chữa nhà ở để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng. Cụ thể, đối tượng được vay là người có công với cách mạng; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; cán bộ, công chức, viên chức; chiến sĩ, sĩ quan, công nhân trong các cơ quan, đơn vị của quân đội và công an... Thời hạn cho vay dài tới 15 năm, kỳ hạn trả nợ gốc được xác định 12 tháng/lần kể từ ngày người vay nhận khoản vay đầu tiên, lãi suất ưu đãi thấp (4,8%/năm) phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người dân thu nhập thấp. Thủ tục hồ sơ vay vốn được giải quyết nhanh gọn, người vay vốn luôn được Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh hỗ trợ tạo điều kiện mở tài khoản tiền gửi để phục vụ việc gửi tiền tiết kiệm và trả lãi theo quy định trong thời gian gửi tiền tiết kiệm cũng như tạo nguồn trả nợ, trả lãi. Các trường hợp mua, thuê nhà ở xã hội, mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng; trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức vốn cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Tính đến hết quý I năm 2020, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã giải ngân cho 59 hộ thụ hưởng từ chương trình với tổng dư nợ là 22 tỷ 379 triệu đồng. Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn có thêm điều kiện để cải tạo nhà ở đảm bảo an toàn, kiên cố, cải thiện điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống.

Thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, hỗ trợ triển khai cho vay, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời, tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng cho cán bộ tín dụng, hội, đoàn thể chính trị - xã hội nhận uỷ thác hướng dẫn người dân tiếp cận nhiều hơn nữa với chương trình tín dụng về nhà ở xã hội, công khai đối tượng được vay, điều kiện cho vay trên bảng thông tin tại các điểm giao dịch xã, phường. Tập trung rà soát ưu tiên các đối tượng thu nhập thấp, chưa có nhà ở đủ điều kiện vay vốn theo quy định, phấn đấu giải ngân nhanh, chính xác, đúng đối tượng của nguồn vốn chương trình./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com