Sôi động "chợ online" trong những ngày cao điểm phòng dịch COVID-19
Cập nhật lúc08:15, Thứ Tư, 08/04/2020 (GMT+7)

Để bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, nhiều người dân đã hạn chế ra đường hay đến những nơi tập trung đông người như quán ăn, chợ, siêu thị… nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm. Để kịp thời thích ứng với tình hình, nhiều quán ăn, siêu thị đã bán hàng với dịch vụ giao hàng tận nơi phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhiều gia đình.

Một cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) bán cho khách mang về.
Một cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) bán cho khách mang về.

Chấp hành “lệnh” tạm thời đóng cửa để phòng dịch, hầu hết các cửa hàng ăn uống trên địa bàn thành phố Nam Định đã ngừng hoạt động theo quy định. Tuy nhiên, một số cửa hàng vẫn duy trì hoạt động theo phương thức bán mang đi và không phục vụ khách tại quán. Nhà hàng Phở Thanh Hà ở đường Đông A những ngày chưa có dịch là địa điểm ăn uống luôn thu hút đông khách. Tuy nhiên, khi thực hiện việc đóng cửa, nhà hàng chuyển sang hình thức bán hàng mang về, nhận ship cơm, phở, lẩu tại nhà từ 6 giờ sáng đến 13 giờ chiều và từ 17 giờ chiều đến 21 giờ hàng ngày. Do có thói quen ăn phở vào mỗi sáng nên từ khi thực hiện hạn chế ra ngoài, chị Hồng ở đường Nguyễn Công Trứ, khu đô thị Hòa Vượng cứ cách một ngày lại gọi điện đến nhà hàng đặt phở về cho gia đình. Do từ cửa hàng đến nhà chị chỉ khoảng 1km nên chị không mất tiền phí ship, bánh phở được để trong hộp nhựa với đầy đủ gia vị kèm theo. Nhân viên ship hàng đều đeo khẩu trang và găng tay khi giao hàng nên chị Hồng yên tâm mỗi khi mua hàng tại nhà.

Quán lẩu nướng Queen BBQ ở 54 Hàng Thao cũng nhanh chóng chuyển sang hình thức phục vụ ship tận nhà trong đợt cao điểm phòng, chống dịch. Với các món: nướng than, nướng gang, lẩu và các món ăn nhanh như: chân gà dầm cóc, bún đậu mẹt, phở cuốn, phở chiên phồng, bánh tôm, bánh rán… phục vụ đầy đủ dụng cụ bếp, nồi, bát đĩa, sau khi ăn xong khách chỉ cần gọi sẽ có người đến mang đồ đi nên đã thu hút được nhiều khách hàng quen và cả những khách mới ăn lần đầu. Phương thức giao hàng thuận tiện, đúng giờ, đồ ăn phù hợp với giới trẻ nên mặc dù phải đóng cửa, doanh thu không bằng ngày thường nhưng hàng ngày quán vẫn có thu nhập đảm bảo việc trả lương cho người làm và các chi phí phát sinh nhằm duy trì quán chờ đến ngày hết dịch.

Để phục vụ khách hàng trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, từ tháng 2-2020, hệ thống siêu thị Big C Nam Định cũng triển khai dịch vụ gọi điện đặt hàng qua số hotline và sẽ cho nhân viên giao hàng tới tận nhà. Đại diện Big C cho biết, chỉ nhận các đơn hàng qua điện thoại và miễn phí giao hàng khi hóa đơn từ 200 nghìn đồng trở lên, đồng thời địa chỉ giao hàng trong phạm vi 10km. Để mua hàng qua điện thoại, khách hàng chỉ cần gọi vào số điện thoại hotline của hệ thống siêu thị, nhân viên sẽ chốt đơn và giao hàng tận nhà, trừ các loại hàng đông lạnh, tươi sống. Hệ thống siêu thị Vinmart trên địa bàn thành phố Nam Định vẫn mở cửa theo khung thời gian từ 8 giờ đến 22 giờ. Bên cạnh đó, việc mua sắm online, giao hàng tận nhà cũng được đẩy mạnh, trong đó đội ngũ nhân viên giao hàng đều tuân thủ chặt chẽ quy định về vệ sinh an toàn khi làm việc, giao tiếp nên được nhiều khách hàng lựa chọn.

Không chỉ các cơ sở kinh doanh “có tiếng”, nhiều hàng ăn vặt nhỏ lẻ, hàng gia dụng, tạp hóa, thực phẩm cũng tìm cách duy trì thu nhập với nhiều hình thức bán hàng thông qua quảng cáo trên facebook, zalo và tờ rơi. Các kênh bán hàng online: Nam Định tin dùng, đồ ăn ship Nam Định, ship đồ ăn đêm… những ngày này tràn ngập hàng hóa, từ trứng, thịt gà, vịt, cá đến chai mắm, củ hành, rau quả. Mọi người có nhu cầu bán hàng hoặc tìm đồ để mua đều có thể đăng trên trang mà không mất phí. Kèm theo đó là dịch vụ nhận ship hàng tại nhà, với mức phí từ 5.000 đến 20 nghìn đồng ở khu vực quanh thành phố. Anh Phạm Văn Trường là thợ sửa điện lạnh cho một cửa hàng ở đường Trường Chinh, những ngày này không có việc làm tranh thủ đăng ký với hai cửa hàng bán đồ ăn gần nhà để ship hàng kiếm thêm thu nhập. “Cả hai vợ chồng tôi đều là lao động tự do. Trước tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, cơ sở đóng cửa nên tôi phải đi làm kiếm thu nhập. Giờ dịch bệnh cũng sợ nên tôi đi ship hàng đều trang bị khẩu trang, nước rửa tay để giữ gìn sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh”, anh Trường cho biết.

Để rút ngắn thời gian chuẩn bị bữa ăn cho cả gia đình và hạn chế ra ngoài theo chỉ thị của Chính phủ, nhiều bà nội trợ chỉ cần ngồi ở nhà với vài thao tác đặt hàng qua mạng, mọi yêu cầu sẽ được thực hiện từ khâu lựa chọn, mua đồ cho tới giao hàng tận nơi. Giải pháp đi chợ online này không chỉ giúp các bà nội trợ hạn chế đến những chỗ đông người, giảm nguy cơ lây lan COVID-19 mà còn giúp “giải phóng” thời gian, không còn phải mất hàng giờ xếp hàng, thanh toán ở những cửa hàng tạp hóa khác nhau hay trong siêu thị, đồng thời hỗ trợ những người kinh doanh nhỏ lẻ, những quán ăn bán hàng cầm cự, giữ khách quen và duy trì được thu nhập trong thời gian phải đóng cửa vì dịch bệnh. Tuy nhiên, trước các khuyến cáo của chuyên gia y tế, người bán hàng cần áp dụng những biện pháp phòng bệnh tốt để giảm nguy cơ lây nhiễm virus sang hàng hóa (nếu mắc bệnh mà chưa được phát hiện). Khi giao hàng phải giữ khoảng cách giao hàng với người nhận hàng trên 2m và những ai có dấu hiệu viêm đường hô hấp không đi giao hàng nhằm đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng./.

Bài và ảnh: Hồng Minh

 
,
,
.
,
,
,
,