Siết chặt phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại chợ dân sinh

08:04, 07/04/2020

Chợ dân sinh là nơi tập trung đông người từ nhiều vùng miền khác nhau ở trong và ngoài tỉnh cùng trao đổi, mua bán hàng hóa. Nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất lớn. Chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19 gây ra, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã triển khai nhiều biện pháp phòng dịch tại các chợ dân sinh. Tuy nhiên, tại nhiều chợ dân sinh, cả tiểu thương và người tiêu dùng vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời, việc chấp hành các điều kiện về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng chưa được nâng cao.

Đo thân nhiệt người ra vào chợ Diên Hồng (thành phố Nam Định) để phòng, chống dịch COVID-19.  Ảnh: Thành Trung
Đo thân nhiệt người ra vào chợ Diên Hồng (thành phố Nam Định) để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: Thành Trung

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về phòng, chống lây nhiệm dịch bệnh COVID-19, Sở Công Thương, các địa phương, Ban Quản lý các siêu thị, cửa hàng tiện ích và một số chợ trên địa bàn đã nghiêm chỉnh chấp hành việc đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng dịch tới các tiểu thương và người tiêu dùng; bố trí các quầy hàng đảm bảo khoảng cách giữa 2 người bán hàng là 2m trở lên; khuyến khích và tạo điều kiện tổ chức việc kinh doanh các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng hàng ngày như gạo, thịt, trứng, thủy hải sản, mỳ tôm, dầu ăn, rau củ… yêu cầu người bán, người mua hàng phải đeo khẩu trang và hạn chế tiếp xúc ở khoảng cách dưới 2m trong các giao dịch mua bán; người bán hàng phải đeo găng tay để phòng dịch bệnh lây lan. Ban tổ chức các chợ bố trí dung dịch rửa tay, xà phòng tại các điểm phù hợp để người dân sử dụng. Ở một số chợ trên địa bàn thành phố Nam Định, Ban quản lý các chợ đã phối hợp với Công ty Môi trường đô thị tiến hành dọn dẹp, vệ sinh, phun thuốc khử trùng toàn bộ khu vực họp chợ; thu dọn toàn bộ rác thải, thực phẩm dư thừa sau mỗi buổi chợ, không để tình trạng tồn đọng rác thải tại các cửa hàng đang kinh doanh. Tại chợ Đông Mạc, phường Thống Nhất (thành phố Nam Định), UBND phường đã tổ chức tuyên tuyền các biện pháp phòng dịch tới các tiểu thương và người tiêu dùng; phối hợp với Công ty Cổ phần Nam Tiệp phát 200 khẩu trang miễn phí cho các tiểu thương và người dân mua sắm hàng hóa. Để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh tại khu vực chợ dân sinh, từ ngày 1-4-2020, UBND phường đã thành lập 3 chốt gác ở điểm đầu vào của chợ Đông Mạc, phân công cán bộ trực chốt vào các giờ cao điểm mua sắm yêu cầu tất cả các tiểu thương, người dân ra vào chợ phải nghiêm túc thực hiện việc kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Ngoài phường Đông Mạc, các chợ trên địa bàn các phường: Trường Thi, Trần Hưng Đạo, Hạ Long đều đã làm tốt việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng chí Vũ Chí Kiên, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết: Là địa bàn có nhiều tuyến phố thương mại, chúng tôi xác định nguồn lây lan dịch bệnh từ các cửa hàng, dịch vụ và chợ dân sinh là rất lớn và khó kiểm soát nên ngay từ trước tháng 4, chúng tôi đã chủ động phương án tuyên truyền, hỗ trợ các tiểu thương, nhân dân trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Sau nhiều ngày lập chốt gác, tuyên truyền về dịch bệnh lây nhiễm, đến nay cả tiểu thương và nhân dân đều chấp hành các quy định và có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng trong các giao dịch thương mại. Đối với khu vực chợ tạm (chợ không có trong quy hoạch của thành phố) các địa phương cũng có phương án yêu cầu tạm dừng hoạt động để có phương án kiểm soát dịch bệnh. Đến thời điểm hiện tại các chợ tạm khu vực Công ty Cầu đường, thuộc địa bàn xã Mỹ Xá; chợ tạm khu vực Cầu Sắt, thuộc địa bàn phường Lộc Vượng; chợ tạm khu vực đường Văn Cao, phường Văn Miếu… cũng đã buộc dừng hoạt động. 

Tuy nhiên bên cạnh những đơn vị làm quyết liệt việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc giám sát tại các khu chợ vẫn chưa thực sự liên tục. Việc thực hiện phòng, chống dịch đối với người bán hàng, người dân đi mua sắm tại chợ dân sinh vẫn còn lơ là. Tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn cả ở khu vực thành phố và nông thôn vẫn chưa tuân thủ việc kê sạp hàng theo khoảng cách quy định, việc thực hiện đeo khẩu trang và găng tay đối với người bán hàng đều chưa thực hiện được; các gian hàng rau, thịt tươi sống, giết mổ gia cầm, tạp hóa, đồ ăn chế biến sẵn... đan xen khiến nơi đây tiềm ẩn nhiều nguy cơ về dịch bệnh. Nhiều tiểu thương đã có ý thức trang bị khẩu trang để phòng dịch COVID-19 nhưng họ chỉ đeo một lúc rồi lại tháo ra và biện minh rằng “đeo vào khó thở”; “đeo khẩu trang khó giao dịch với khách hàng”; “giữ khoảng cách 2m sao chọn được hàng hóa”… đó là chưa kể đến việc chen chúc xô đẩy tranh mua tranh bán… Những lý do này đã khiến chợ dân sinh trở thành “điểm nóng” trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Việc kiểm soát nguy cơ lây lan dịch COVID-19 tại các chợ dân sinh đang là yêu cầu cấp thiết, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Bên cạnh sự chủ động của các ngành chức năng, chính quyền địa  phương trong việc tuyên truyền về cách thức phòng, chống dịch COVID-19 thì việc tự giác chấp hành, nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân trong giao dịch thương mại là điều quan trọng nhất trong lúc này./.

Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com