Cạnh tranh hướng đến người tiêu dùng

09:07, 31/07/2017
Trong nền kinh tế hàng hóa phát triển mạnh như hiện nay, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn theo nhu cầu sử dụng và việc cung cấp khả năng thuận tiện truy suất nguồn gốc xuất xứ, quy trình làm ra sản phẩm đó để khẳng định chắc chắn chất lượng món hàng là một trong những yếu tố thu hút sự quan tâm của người mua. Đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp không chỉ tìm mọi cách để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo chi phí sản xuất thấp nhất, có tỷ lệ tri thức và hàm lượng khoa học công nghệ (KHCN) ngày càng cao hơn mà còn tổ chức cho người tiêu dùng về tham quan nhà máy, trang trại, vùng sản xuất nguyên liệu hay quy trình chế biến sản phẩm. Đây là cách tiếp cận thông minh nhằm khẳng định tính minh bạch của sản phẩm và lan tỏa nhanh những phản hồi tích cực cũng như tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng với doanh nghiệp và sản phẩm.
 
Là một trong những đơn vị đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP và chứng nhận hữu cơ PGS, Cty CP Rau quả sạch Ngọc Anh, xã Trực Hùng (Trực Ninh) hiện đang trồng rau theo phương pháp thủy canh đối với hơn 10 loại rau xà lách chất lượng cao có nguồn gốc từ châu Âu cùng các loại rau xanh thông dụng, nấm ăn và nhiều loại củ, quả khác. Sản lượng rau của Cty đạt khoảng 8 tấn/vụ… Thị trường của Cty là chuỗi các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại Hà Nội, Nam Định. Ngoài việc cam kết tuân thủ toàn bộ quy trình sản xuất như cách chọn đất, nguồn nước, giống cây trồng, phân bón, phòng trừ sâu bệnh, sơ chế và kiểm tra, vận chuyển đều thực hiện đúng theo quy trình sản xuất để có sản phẩm an toàn, chất lượng cao đến tay người tiêu dùng, hằng tuần Cty còn tổ chức cho người tiêu dùng tham quan trang trại, cùng tham gia vào các quy trình sản xuất, thu hoạch và sơ chế, bảo quản rau sạch. Cty sẽ lo toàn bộ chi phí đi lại, ăn uống của khách trong ngày. Tại trang trại, khách hàng của Cty sẽ được giới thiệu, tham quan toàn bộ trang trại từ khu vực ươm giống đến vườn thủy canh, nhà màng hữu cơ đến khu vực sơ chế, đóng gói rau. Tại đây người tiêu dùng cũng được tận mắt chứng kiến sản phẩm rau quả sạch họ sử dụng hằng ngày do các kỹ sư nông nghiệp chăm bón, thu hái, bảo quản theo đúng quy trình chuẩn. Đồng thời thưởng thức ngay sản phẩm rau sạch, gà, lợn, cá nuôi trồng tại trang trại ngay trong bữa cơm trưa. Đối với trẻ nhỏ cùng cha mẹ hoặc là học sinh của các trường mầm non đang sử dụng sản phẩm rau sạch Ngọc Anh trong bữa ăn còn được trải nghiệm hoạt động gieo hạt giống vào bầu cây và mang về nhà chăm bón… Chị Trần Thu Hà (TP Nam Định) cho biết: Tôi thường xuyên mua rau sạch thương hiệu Ngọc Anh, ăn thấy rất ngon nhưng vẫn băn khoăn không biết thực tế quy trình sản xuất có sạch như quảng cáo không và chất lượng sản phẩm có tương ứng với số tiền mình chi trả cho việc lựa chọn thực phẩm sạch? Tuy nhiên, sau khi trải nghiệm tham quan mô hình sản xuất của Cty, tôi hoàn toàn yên tâm với sự lựa chọn của mình và chắc chắn sẽ phổ biến cho người thân bạn bè chọn mua các sản phẩm rau sạch Ngọc Anh. Tâm sự của chị Hà cũng là ý kiến chung của rất nhiều người tiêu dùng từng tham quan trang trại rau quả sạch Ngọc Anh. Bằng cách tiếp thị này sản phẩm rau quả sạch Ngọc Anh đã nhanh chóng chiếm trọn niềm tin của khách hàng. Vì thế sản lượng rau của Cty mỗi ngày một tăng, hiện tại sản phẩm chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của thị trường. Đồng chí Lâm Văn Lưu, Giám đốc Cty CP Rau quả sạch Ngọc Anh cho biết: Ngay từ ngày đầu thành lập Cty đã lựa chọn mô hình nông nghiệp công nghệ cao để sản xuất rau sạch cung ứng cho người tiêu dùng. Việc đưa người tiêu dùng về trải nghiệm tại vùng sản xuất của Cty là cách chứng minh tốt nhất giá trị sản phẩm và cái tâm của người làm nông nghiệp đến tay người tiêu dùng. 
Học sinh Trường Mầm non Linh Chi tham quan, vui chơi tại Siêu thị Micom (TP Nam Định).
Học sinh Trường Mầm non Linh Chi tham quan, vui chơi tại Siêu thị Micom (TP Nam Định).
Ngoài Cty CP Rau quả sạch Ngọc Anh, nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh cũng đã áp dụng thành công cách thức tiếp cận người tiêu dùng này. Cty TNHH Nam Dược đưa khách hàng về tham quan nhà máy sản xuất thuốc nam và vùng trồng cây dược liệu dây thìa canh là nguyên liệu chính trong sản xuất thuốc Dinabeta có tác dụng ổn định đường huyết và chống biến chứng cho bệnh nhân tiểu đường. Khác với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, nhóm các doanh nghiệp kinh doanh thương mại phân phối cung ứng hàng hóa như hệ thống các siêu thị thì tổ chức các tuyến xe bus miễn phí đưa đón khách hàng đến siêu thị tham quan mua sắm; tổ chức các điểm dịch vụ công cộng hỗ trợ khách hàng nghỉ ngơi, vui chơi, sạc pin điện thoại, đánh giày ngay trong khuôn viên trung tâm mua sắm nhằm kéo dài thời gian ở lại siêu thị của khách hàng. Đặc biệt vào những ngày lễ, tết truyền thống hoặc những dịp lễ hội quốc tế, phổ biến mới du nhập vào nước ta như Ngày lễ tình nhân (Valentine), Ngày lễ hội hóa trang (Halloween)… không gian mua sắm của các siêu thị thường được trang hoàng rực rỡ theo chủ đề để khách hàng hiểu thêm về ý nghĩa của những ngày lễ đó cũng như thư giãn nhỏ, tham gia vào các hoạt động đặc trưng của lễ hội và chụp ảnh ghi lại những khoảnh khắc khó quên đó. Các siêu thị lớn như BigC, Micom gần đây tích cực phối hợp với các trường mầm non trên địa bàn tổ chức hoạt động ngoại khóa cho học sinh tham quan gian hàng theo từng chủ đề như tìm hiểu về đặc sản vùng miền, đồ dùng học tập; dụng cụ nhà bếp… kết hợp với vui chơi, thưởng thức đồ ăn nhanh. 
 
Cách tiếp cận người tiêu dùng này vừa giúp doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu tiêu dùng, sử dụng hàng hóa và đánh giá sự hài lòng của người tiêu dùng đối với sản phẩm, dịch vụ cung ứng để điều chỉnh chiến lược kinh doanh một cách hợp lý nhất. Bên cạnh đó, giúp khách hàng cảm thấy được cách chăm sóc chu đáo, tỉ mỉ hơn, tạo cảm giác gần gũi giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây chính là điểm mấu chốt trong xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng để tạo môi trường văn minh thương mại./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Hương


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com