Đưa nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo

06:07, 29/07/2017
Từ nguồn vốn vay hộ nghèo do Hội Nông dân (HND) Thành phố Nam Định đứng ra tín chấp cho hội viên vay trong những năm qua đã giúp nhiều hộ gia đình mở rộng sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố.
 
Chúng tôi đến thăm cơ sở nuôi chim cút của gia đình anh Hoàng Trung Sơn, xóm Thượng, thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá (TP Nam Định), một trong những hộ gia đình từng thuộc diện hộ nghèo được Ngân hàng CSXH tỉnh cho vay vốn. Nhờ sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, đến nay gia đình anh đã thoát nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá trong xã. Trao đổi với chúng tôi, anh Sơn cho biết, gia đình anh bắt đầu nuôi chim Cút từ năm 2008. Thời gian đầu chăn nuôi, anh gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Được HND xã Mỹ Xá tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn của Ngân hành CSXH, anh đã có thêm vốn để đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng gia trại chăn nuôi. Hiện, gia đình anh đang tập trung nuôi trên 3.000 chim cút, bình quân thu 1.500-1.800 quả trứng/ngày. Với giá trứng chim cút từ 330-350 đồng/quả, trứng cút lộn 550-600 đồng/quả; chim cút thịt có giá bình quân từ 12 đến 15 nghìn đồng/con…, trừ chi phí, gia đình anh đã có thu nhập trên 90 triệu đồng/năm. Còn đối với hộ anh Nguyễn Trọng Cường, xóm Thắng, thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá cũng thoát nghèo nhờ chịu khó đầu tư nuôi thủy sản với diện tích trên 0,4ha. Chia sẻ với chúng tôi, anh Cường cho biết, thông qua HND xã, anh được vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh, kết hợp cùng với các nguồn vốn tự có của gia đình, anh đã đầu tư xây dựng trang trại VAC. Trong đó, diện tích nuôi thủy sản chủ yếu là cá Koi, một loại cá cảnh hiện đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện, thị trường cá Koi có giá 200 nghìn đồng/kg. Ngoài ra, anh còn chăn nuôi trên 200 con gà ta, trồng cây ăn quả quanh bờ bao… bình quân doanh thu trên 100 triệu đồng/năm. Đồng chí Trần Đình Sơn, Chủ tịch HND xã Mỹ Xá (TP Nam Định) cho biết, những năm qua, Ngân hàng CSXH tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Nhiều hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay, sử dụng vốn đúng mục đích nên đã cải thiện được đời sống. Có thể nói, nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng CSXH là một trong những kênh tín dụng đắc lực cho xã về giảm nghèo và thực sự trở thành “cứu cánh” cho những hộ nghèo.
Mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Hoàng Trung Sơn, xóm Thượng, thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá.
Mô hình nuôi chim cút của gia đình anh Hoàng Trung Sơn, xóm Thượng, thôn Mai Xá, xã Mỹ Xá.
Với vai trò là cầu nối đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với người nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu giảm nghèo của Thành phố, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đến hết tháng 5-2017, HND thành phố đã thành lập 46 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK và VV) đưa nguồn vốn đến hộ nghèo, tạo điều kiện cho 1.589 hộ vay trên 25 tỷ đồng để tập trung phát triển kinh tế. Riêng từ đầu năm 2017 đến nay, HND thành phố đã phối hợp với Ngân hàng giải ngân 3,7 tỷ đồng qua các chương trình cho vay như: nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên và giải quyết việc làm. Để nguồn vốn đến với các hộ nông dân một cách kịp thời, đúng đối tượng, Ngân hàng CSXH tỉnh đã thực hiện ủy thác cho vay thông qua các tổ TK và VV của HND thành phố. Các đối tượng có nhu cầu vay vốn được bình xét công khai, dân chủ. Thông qua sinh hoạt tại các tổ TK và VV, hộ nghèo không chỉ được tiếp cận vốn vay ưu đãi nhanh hơn, thuận lợi hơn mà còn có dịp trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, cách sử dụng vốn vay hiệu quả. Bên cạnh đó, HND thành phố thường xuyên phối hợp với Ngân hàng CSXH rà soát những trường hợp nợ quá hạn, phân tích rõ nguyên nhân để có các giải pháp xử lý triệt để, triển khai hoàn thiện hồ sơ xử lý rủi ro kịp thời trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Từ đó, chất lượng tín dụng đối với Ngân hàng CSXH được cải thiện, không có nợ quá hạn. Hoạt động của tổ TK và VV, tổ giao dịch lưu động tại các xã, phường tiếp tục được củng cố, nâng cao.
 
Đồng chí Trần Hữu Minh, Chủ tịch HND Thành phố Nam Định cho biết, thời gian qua, HND các cấp Thành phố Nam Định đã tích cực phối hợp với Ngân hàng CSXH tỉnh trong việc kịp thời đưa nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Thời gian tới, HND Thành phố Nam Định tiếp tục phối hợp, nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH tỉnh, đồng hành cùng hộ nghèo, hộ chính sách trên địa bàn, giúp cho họ có nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thực hiện giải ngân vốn cho vay trực tiếp đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách nhằm đảm bảo 100% các đối tượng có nhu cầu chính đáng đều được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, đặc biệt đối với hộ nghèo, góp phần cùng chính quyền, địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn./.
 
Bài và ảnh: Hoàng Tuấn


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com