Đồng hành cùng người dân làm giàu

07:07, 28/07/2017
Những năm qua, với nguồn vốn vay thường xuyên của Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) đến 300 triệu đồng, hàng nghìn lượt thành viên và người dân địa phương đã có thêm nguồn lực thực hiện quyết tâm đầu tư phát triển kinh tế gia đình và địa phương. 
 
Thành lập từ năm 2005, đến nay Quỹ TDND Nghĩa Lâm đã không ngừng lớn mạnh cả về quy mô hoạt động cũng như chất lượng tín dụng. Được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện, hiện Quỹ TDND Nghĩa Lâm đang hoạt động khá tốt. Để có được điều đó, Quỹ TDND Nghĩa Lâm luôn nỗ lực bám sát định hướng chỉ đạo của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để cho vay. Với mục tiêu vì sự phát triển bền vững của người dân trên địa bàn, mặc dù thời gian gần đây cơ chế, chính sách lãi suất huy động tiền gửi và cho vay thường xuyên có sự thay đổi, giá cả thị trường biến động gây không ít khó khăn cho hoạt động của Quỹ, song tập thể cán bộ, nhân viên Quỹ TDND Nghĩa Lâm đã đoàn kết, nỗ lực, sáng tạo thực hiện nhiều giải pháp phù hợp để từng bước mở rộng quy mô cho vay cũng như làm tốt công tác huy động tiền gửi từ dân cư. Nhờ đó đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay của Quỹ TDND Nghĩa Lâm đạt 100 tỷ 426 triệu đồng; trong đó cho vay ngắn hạn 27 tỷ 691 triệu đồng, còn lại là cho vay trung và dài hạn. Phần lớn vốn huy động Quỹ tạo điều kiện cho các thành viên vay đầu tư phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm và thu nhập cho gia đình, xã hội, bảo đảm nguồn vốn vay được sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Trong từng thời điểm, Quỹ linh hoạt triển khai kế hoạch, giải pháp kịp thời: Xây dựng nội quy làm việc bảo đảm đúng phương châm phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp như: nội quy giao dịch; quy chế miễn giảm, hạ lãi tiền vay; quy định lãi suất tiền gửi, tiền vay được niêm yết công khai tại trụ sở; phối hợp chặt chẽ với Đài truyền thanh xã để tuyên truyền giúp các thành viên và nhân dân nắm bắt kịp thời, tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch. Đồng chí Đoàn Nguyên Thùy, Giám đốc Quỹ TDND Nghĩa Lâm cho biết: Quỹ tập trung vào công tác quản lý, tăng trưởng nguồn vốn, nâng cao chất lượng tín dụng, phân công cán bộ phù hợp năng lực, sở trường và địa bàn phụ trách. Công tác kế toán, thanh toán, tiền tệ, kho quỹ, kiểm tra, kiểm soát nội bộ và quản trị điều hành, tổ chức cán bộ bảo đảm nghiêm túc, an toàn. Quỹ luôn nỗ lực thực hiện tốt phương châm “gửi thuận lợi, rút nhanh chóng” kết hợp duy trì việc chuyển và nhận tiền, bảo đảm đáp ứng tốt nhu cầu giao dịch và sử dụng các sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng của nhân dân.
Được Quỹ TDND Nghĩa Lâm cho vay 200 triệu đồng, anh Đinh Quang Đạt ở đội 3, xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng) đã đầu tư phát triển nghề làm đá, tạo việc làm cho trên 20 lao động.
Được Quỹ TDND Nghĩa Lâm cho vay 200 triệu đồng, anh Đinh Quang Đạt ở đội 3, xã Nghĩa Thành (Nghĩa Hưng) đã đầu tư phát triển nghề làm đá, tạo việc làm cho trên 20 lao động.
Nhờ kết quả dư nợ tăng trưởng vững chắc nên số thành viên tham gia Quỹ ngày một tăng, đến nay Quỹ đã có 2.210 thành viên. Để bảo đảm an toàn nguồn vốn vay, Quỹ TDND Nghĩa Lâm đã luôn coi trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ của Quỹ. Hằng năm, Quỹ đều bố trí và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ tham gia các khóa đào tạo nghiệp vụ chuyên môn do Chi nhánh NHNN tỉnh, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định tổ chức về: công tác huy động tiền gửi; công tác quản trị, điều hành, giám sát các hoạt động quỹ; công tác thiết lập, thẩm định hồ sơ vay vốn; việc phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro… Nhờ đó, các hoạt động chuyên môn của Quỹ đều đảm bảo khá hiệu quả. Đến nay tổng nguồn vốn huy động của Quỹ đạt 111 tỷ 940 triệu đồng, đủ nguồn đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh của các thành viên cũng như người dân trên địa bàn Quỹ hoạt động. Hiện, Quỹ TDND Nghĩa Lâm đang có gần 500 khách hàng có dư nợ từ 100 đến 300 triệu đồng. Nguồn vốn từ Quỹ đã góp phần quan trọng thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phong trào giảm nghèo bền vững và góp phần đẩy lùi tình trạng cho vay nặng lãi ở địa phương. Năm 2016, Quỹ TDND Nghĩa Lâm đã được Chi nhánh NHNN tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, Ngân hàng HTX Việt Nam Chi nhánh Nam Định chứng nhận thành viên tiêu biểu thực hiện tốt mối liên kết hệ thống.
 
Thời gian tới, Quỹ TDND Nghĩa Lâm sẽ tiếp tục đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để Quỹ hoạt động hiệu quả; đồng thời không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; phấn đấu trở thành người bạn đồng hành tin cậy của nhân dân địa phương trong hành trình làm giàu chính đáng, phát triển kinh tế - xã hội./.
 
Bài và ảnh: Phạm Văn Đại


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com