Các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nâng cao chất lượng sản phẩm

07:04, 28/04/2016

Đổi mới công nghệ sản xuất nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm là yêu cầu tất yếu đối với các doanh nghiệp để tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường. Thời gian qua các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, tập trung đầu tư trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để sản phẩm đứng vững hơn trên thị trường.

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, từ tháng 6-2014, Cty CP Công nghiệp - Thương mại Giao Thủy đã đầu tư dây chuyền sản xuất gạch tuy-nen tự động với giá trị đầu tư lên tới 20 tỷ đồng, góp phần giảm 30% về nhân lực công nhân lao động, năng suất tăng gấp đôi và chất lượng chịu nén của gạch tăng lên 200% so với trước đây. Đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường đã được xử lý đảm bảo quy định, hạn chế độc hại cho người lao động. Cty duy trì sản xuất gạch tuy-nen tại 2 cơ sở Hồng Thuận và Giao Thịnh, tổng số hơn 170 lao động với mức lương bình quân hơn 4,1 triệu đồng/người/tháng. Công suất tối đa lên tới 9 vạn viên/ngày. Nhờ vậy, trong năm 2015, Cty đã đạt sản lượng 23 triệu viên với doanh thu 18 tỷ đồng. Năm 2016, Cty đặt mục tiêu phấn đấu tăng sản lượng từ 10%-20%, tiếp tục nâng cao mức lương người lao động, giữ vững chất lượng, thương hiệu gạch tuy-nen trên thị trường xây dựng trong và ngoài huyện. Với 3 cơ sở sản xuất tại các xã Nghĩa An, Nam Thắng (Nam Trực) và Trực Chính (Trực Ninh), Cty CP Gạch ngói Nam Ninh luôn chú trọng đầu tư nâng cấp nhà xưởng, công nghệ, máy móc hiện đại, tạo ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong quá trình đầu tư, Cty đã quan tâm nâng cấp hệ thống máy móc, kỹ thuật hiện đại như: cải tiến công nghệ đốt lò, xử lý khói bụi, xử lý chất thải rắn, khí thải trước khi xả ra bên ngoài, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời nâng cấp hệ thống xe nâng, máy xúc, nhà phơi, kho chứa nguyên liệu; thiết kế khu vực sản xuất gạch, ngói được thoáng mát, bảo đảm sức khỏe cho người lao động sản xuất liên tục theo ca... từng bước nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập cho người lao động. Vừa qua, Cty đầu tư 28 tỷ đồng xây dựng nhà máy nung đốt, tạo hình gạch xây dựng Nam An theo công nghệ ngoại nhập có công suất 20 triệu sản phẩm/năm để thay thế lò đốt tuy-nen công suất 10 triệu viên trước đây. Dây chuyền sản xuất gạch trong nhà máy mới thực hiện theo chu trình trộn đảo vật liệu, pha chế phụ gia, tạo hình, ép gạch chân không rồi đưa thẳng vào nung đốt không cần qua công đoạn phơi đảo gạch thô nên giảm thiểu tối đa diện tích sân phơi và tránh được tác động của thời tiết mưa ẩm. Ưu điểm nổi trội của công nghệ mới là chất lượng sản phẩm cao, giảm triệt để phế phẩm, ô nhiễm môi trường, giảm chi phí sản xuất, giảm lực lượng lao động trực tiếp. Năm 2015, Cty CP Gạch ngói Nam Ninh đã sản xuất và tiêu thụ 71 triệu viên gạch các loại, tăng 10 triệu viên so với cùng kỳ năm trước.

Lò nung sử dụng khí gas ở Cty CP Gạch Granit Nam Định, KCN Hòa Xá (TP Nam Định).
Lò nung sử dụng khí gas ở Cty CP Gạch Granit Nam Định,
KCN Hòa Xá (TP Nam Định).

Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Cty CP Gạch Granit Nam Định (KCN Hòa Xá) còn không ngừng đa dạng hóa sản phẩm với công nghệ mới thân thiện với môi trường. Theo ông Nguyễn Kim Túc, Giám đốc Cty cho biết: “Trước những thách thức của thị trường, đặc biệt là sự cạnh tranh gay gắt từ gạch lát Trung Quốc, Cty đã chủ động điều chỉnh chiến lược kinh doanh, trong đó xác định: Chất lượng sản phẩm là yếu tố then chốt trong việc phát triển và chiếm lĩnh thị trường. Thời gian qua, Cty không ngừng nỗ lực đầu tư, đổi mới công nghệ, đưa ra thị trường những sản phẩm có chất lượng vượt trội, đa dạng về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước”. Cty đã đầu tư hơn 31 tỷ đồng bổ sung các thiết bị kỹ thuật cao như máy in kỹ thuật số, máy điều khiển tự động, thiết bị mài bóng NANO, băng tải tự động, giàn bù, đồng thời nâng cấp lò nung cùng hàng loạt quạt hút đầu lò; thay thế nhiên liệu lò nung từ than đốt chuyển sang sử dụng khí ga đảm bảo môi trường, dễ dàng kiểm soát nhiệt độ lò nung góp phần tăng độ sáng bóng của gạch, đồng thời cải tạo hệ thống xử lý nước thải. Dự kiến trong tháng 5-2016, Cty sẽ tung ra thị trường sản phẩm gạch lát mài bóng NANO chất lượng cao với 20 mẫu mã khác nhau. Ưu điểm của dòng gạch lát này là có độ cứng đồng nhất, không tách lớp, hoa văn không bị bạc màu, trầy xước, giữ được vẻ đẹp lâu bền trong quá trình sử dụng, đặc biệt là độ hút ẩm, thấm nước thấp (dưới 0,25%) và còn khử được mùi hôi, rất phù hợp lát gạch này trong các phòng khách, phòng làm việc, khách sạn, bệnh viện. Đồng thời, với công nghệ in kỹ thuật số giúp Cty sẽ tạo ra được nhiều màu sắc, hoa văn phức tạp trên các bề mặt khác nhau, độ phân giải cao hơn nhiều lần so với công nghệ in truyền thống, chất lượng hình ảnh sắc nét, giống với tự nhiên, có thể linh hoạt trong thay đổi mẫu mã sản xuất, phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng… Dự báo đây sẽ là sản phẩm chủ lực của Cty trong thời gian tới trên thị trường hướng đến chinh phục các khách hàng khó tính trong nước. Năm 2016, Cty phấn đấu vượt doanh thu kế hoạch 120 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 200 lao động với thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Chủ động về công nghệ, tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm tăng sức cạnh tranh trên thị trường là hướng đi đúng đắn của các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Vì thế, các cấp, ngành cần quan tâm giúp đỡ nhiều hơn nữa về cơ chế chính sách để ngành sản xuất vật liệu xây dựng của tỉnh sớm khẳng định thương hiệu trên thị trường, hướng tới phát triển bền vững trong tương lai./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com