Tập trung giải phóng mặt bằng Khu Công nghiệp Dệt may Rạng Đông

08:04, 25/04/2016
Khu Công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nghĩa Hưng) có quy mô giai đoạn một 519,6ha đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đưa vào quy hoạch phát triển các KCN của cả nước đến năm 2020 tại Văn bản số 2343 ngày 24-11-2014. Ngày 11-12-2014, UBND tỉnh ra Thông báo số 23 về việc cho phép huyện Nghĩa Hưng thực hiện trước kế hoạch sử dụng đất năm 2015 và chủ trương thu hồi đất giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông. Mục tiêu của tỉnh là sớm đầu tư xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông trở nên hiện đại mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế với kết cấu hạ tầng đồng bộ, môi trường không gian, kiến trúc cảnh quan phù hợp tiến trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả, bền vững quy hoạch phát triển các KCN trên cả nước nói chung, quy hoạch các KCN tỉnh Nam Định nói riêng đến năm 2020, tầm nhìn 2035.  
 
Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện Nghĩa Hưng đã thành lập Ban chỉ đạo xây dựng KCN này do đồng chí Bí thư huyện uỷ làm Trưởng ban và Hội đồng bồi thường GPMB do đồng chí Chủ tịch UBND huyện là Chủ tịch Hội đồng. Bắt đầu từ cuối năm 2014, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tiến hành đo đạc thực địa toàn bộ vùng đất Đông Nam Điền đang được các tập thể, cá nhân sử dụng để nuôi trồng thuỷ hải sản, đồng thời giao cho Hội đồng bồi thường GPMB phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ngành chức năng của tỉnh tiến hành xây dựng đơn giá hỗ trợ bồi thường GPMB trình UBND tỉnh phê duyệt. Ngày 27-3-2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 09 quy định đơn giá bồi thường hỗ trợ một số loại tài sản, vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi phục vụ công tác GPMB dự án đầu tư xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông. Để thuận lợi cho quá trình thu hồi đất, mặt bằng 519,6ha của vùng Đông Nam Điền được Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghĩa Hưng tạm chia thành 5 ô, trong đó các ô 1, 3, 4, 5 liên quan đến 335 hộ dân, vị trí ô 2 là diện tích đất đang sử dụng của 6 đơn vị, doanh nghiệp. Sau khi tiếp nhận đầy đủ các văn bản pháp lý của tỉnh, Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức họp với tất cả các chủ thuê đất tại khu vực Đông Nam Điền gồm các hộ gia đình, cá nhân, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp để thông báo chủ trương thanh lý hợp đồng trước thời hạn cùng các chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB của Nhà nước, của tỉnh. Đến ngày 5-5-2015, UBND huyện Nghĩa Hưng, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã nhận được ý kiến của 100% tập thể, cá nhân bày tỏ sự đồng thuận cao trong chủ trương xây dựng KCN này. Trên cơ sở các quy định của Nhà nước được triển khai bằng phương pháp đồng thuận kết hợp với kiểm đếm thực tế, hầu hết các chủ hợp đồng thuê đất đều thống nhất với phương pháp, cách làm nêu trong đề án là phân loại từng loại đầm và xác định giá trị còn lại của từng đầm để hỗ trợ bồi thường GPMB bảo đảm công bằng, hợp lý, tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Các nhà đầu tư đến từ Hồng Công (Trung Quốc) khảo sát thực địa KCN Dệt may Rạng Đông.
Các nhà đầu tư đến từ Hồng Công (Trung Quốc) khảo sát thực địa KCN Dệt may Rạng Đông.
Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp uỷ, chính quyền huyện Nghĩa Hưng, Thị trấn Rạng Đông cùng chủ đầu tư nên kết quả GPMB thu hồi đất xây dựng KCN bước đầu đạt được kết quả khả quan. Trong hai ngày 7 và 8-12-2015, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã chi trả xong kinh phí cho 89 hộ thuê đất tại ô 1 với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng. Sau khi nhận tiền, các hộ dân đều bàn giao ngay toàn bộ 64,92ha mặt bằng cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện để tạm bàn giao cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện thủ tục thuê đất theo quy định. Ngày 15-10-2015, Hội đồng bồi thường GPMB huyện đã hoàn thành việc công khai phương án bồi thường hỗ trợ GPMB chi tiết của 246 hộ dân còn lại thuộc các ô 3, 4, 5 và bàn giao cho Cty CP Đầu tư Vinatex Rạng Đông để chi trả tiền bồi thường theo đúng quy trình pháp luật. Ngày 10-3-2016, Cty CP Đầu tư Vinatex Rạng Đông đã có Công văn số 34 gửi Hội đồng bồi thường GPMB huyện Nghĩa Hưng xác định trách nhiệm chi trả toàn bộ kinh phí hơn 130 tỷ đồng tiền bồi thường hỗ trợ GPMB của các hộ dân sẽ được Cty thực hiện xong trước ngày 31-5-2016. Đối với 6 đơn vị, doanh nghiệp đang sử dụng đất tại ô 2, do mức đầu tư xây dựng hạ tầng, con nuôi của các đơn vị, doanh nghiệp lớn nên UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý các KCN tỉnh, huyện Nghĩa Hưng phối hợp cùng các sở: Tài chính, Xây dựng, TN và MT sớm tìm ra phương án tính toán giá trị đền bù, hỗ trợ bồi thường GPMB một cách khoa học, chính xác để thống nhất với Cty CP Đầu tư Vinatex Rạng Đông chi trả kinh phí bồi thường xong dứt điểm trong tháng 5-2016.
 
Sau khi hoàn thành GPMB, KCN Dệt may Rạng Đông sẽ bắt tay ngay vào việc kêu gọi đầu tư, xây dựng các nhà máy theo quy hoạch đã phê duyệt. Theo ước tính sơ bộ, tổng kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng ở KCN khoảng hơn 100 triệu USD bao gồm các phần việc chính như bồi thường GPMB, san lấp, xây dựng tường rào, nhà máy cấp nước sạch, nhà máy xử lý nước thải, làm đường giao thông, điện chiếu sáng và một số hạng mục công trình khác tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, hấp dẫn nhưng gần gũi với thiên nhiên. Sau khi đi vào hoạt động, KCN Dệt may Rạng Đông dự kiến tạo ra 1 tỷ mét vải/năm cùng 150 triệu sản phẩm may mặc, đạt giá trị sản xuất công nghiệp hằng năm từ 1,5 đến 2 tỷ USD, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 100 nghìn công nhân./.
 
Bài và ảnh: Xuân Thu


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com