Giúp ngư dân vươn khơi bám biển

09:04, 22/04/2016

Đối với mỗi ngư dân, đi biển luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và thường trực mối nguy hiểm bất cứ lúc nào. Để giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, những ngày đầu năm 2016, ngư dân các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Hải Hậu đã được Hội CTĐ Việt Nam tổ chức trao tặng thiết bị thông tin liên lạc (ICOM) để giúp các ngư dân có thông tin liên lạc về đất liền một cách nhanh chóng khi có sự cố nguy hiểm xảy ra.

Chúng tôi đến xã Giao Hải (Giao Thủy), địa phương có truyền thống vươn khơi, bám biển đánh bắt thủy hải sản. Những ngày này, ngư dân nơi đây đang hối hả chuẩn bị cho những chuyến ra khơi dài ngày. Vừa nhanh tay chuẩn bị ngư cụ cho chuyến ra khơi sắp tới, lão ngư Trần Văn Dương ở xóm 6, xã Giao Hải người có thâm niên trong nghề cho biết: Nghề đi biển của chúng tôi cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro và nguy hiểm, ngày trước đi biển, dụng cụ đánh bắt còn thô sơ và lạc hậu, không có máy dò cá hay la bàn định vị, chủ yếu dựa vào đánh bắt theo kinh nghiệm truyền thống… Hàng chục năm đi biển là từng ấy năm ông Dương cũng như những ngư dân khác phải đương đầu với sóng to, gió lớn. Với ngư dân, mỗi chuyến ra khơi tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc, nhiều ngư dân bị những tai nạn không đáng tiếc có thể xảy ra như bị rách chân tay do lưới cụ mắc phải, bị đau bụng do ăn phải những đồ ăn lạ ở giữa biển. Nguy hiểm nhất là khi tàu đang hoạt động đánh bắt, bất chợt gặp giông gió, nếu mọi người không phối hợp ăn ý thì có thể lật thuyền… “Cũng giống như ông Dương, anh Đặng Văn Diện ở xã Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) cũng là một ngư dân gắn bó với nghề đi biển từ khi còn nhỏ. Chia sẻ với chúng tôi những khó khăn, anh cho biết: Tàu của tôi với công suất nhỏ chỉ có 24CV, để chuẩn bị cho những chuyến ra khơi dài ngày, tôi phải chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị tối thiểu như bóng đèn, dầu, điện máy, đá lạnh… và quan trọng nhất là phải kiểm tra bộ đàm. Nếu có vấn đề hỏng hóc phải đem đi sửa bởi không may giữa biển khơi, tàu có vấn đề gì còn liên lạc được về đất liền cứu hộ…”. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều hộ ngư dân, thiết bị bộ đàm khi đi biển còn chưa được cải thiện nên nhiều lúc gặp sự cố không thể liên lạc được về với đất liền.

Cán bộ Hội CTĐ tỉnh trao tặng thiết bị thông tin liên lạc cho các ngư dân. Ảnh: Do cơ sở cung cấp
Cán bộ Hội CTĐ tỉnh trao tặng thiết bị thông tin liên lạc cho các ngư dân.
Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Nhận thấy những khó khăn vất vả của ngư dân trong việc liên lạc với đất liền mỗi khi đánh bắt xa bờ, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã trợ cấp 10 bộ ICOM trang bị cho tàu đánh cá của ngư dân thuộc 3 huyện Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng, mỗi bộ ICOM gồm 1 máy thu phát MH/HF model IC-718, 1 hệ thống anten MH/HF loại dây chuyên dụng, 1 bộ nguồn AC/DC 24-13,8v model PAD-125D trị giá 12,485 triệu đồng/bộ. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch “Kết nối Biển Đông” của Hội CTĐ Việt Nam. Hệ thống máy thông tin liên lạc này phát huy tối đa mạng thông tin liên lạc giữa đất liền với các phương tiện khai thác thủy hải sản trên biển, giúp ngư dân cũng như lực lượng cứu hộ, cứu nạn nắm bắt thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời phối hợp, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền của đất nước. Lão ngư Trần Văn Dương phấn khởi cho biết: Từ khi được tặng bộ ICOM, gia đình ông cũng như các hộ ngư dân khác cảm thấy yên tâm vì từ nay có đi biển dài ngày hay ở giữa biển khơi vẫn nghe được các bản tin dự báo thời tiết, giúp phương tiện định hướng được vị trí để lánh nạn khi thời tiết xấu hoặc khi có sự cố xảy ra, giúp các ngư dân thêm vững tin hơn để vươn khơi bám biển. Thiết bị được trang bị lần này cho các ngư dân được đánh giá là thiết bị tối ưu, có sẵn chức năng thu thông tin an toàn dù hoạt động ở bất cư nơi đâu, tàu cá sẽ tự động nhận được các bản tin dự báo thời tiết trên biển, các thông tin khí tượng và cảnh báo các nguy cơ tiềm ẩn, bản tin hướng dẫn tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn… Những thiết bị được trao tặng cho ngư dân các vùng biển là một hệ thống máy thông tin liên lạc nhằm giúp ngư dân phát huy tối đa mạng thông tin liên lạc giữa đất liền với các phương tiện khai thác thủy hải sản trên biển, tiếp nhận thông tin một cách đầy đủ, chính xác các thông tin về dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, kịp thời phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. Qua đó, các ngư dân có thể chủ động hơn trong việc ứng phó các tình huống khi có thời tiết xấu xảy ra trên biển giúp cho các lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu nạn biết chính xác vị trí của tàu, giảm thời gian và các bước so với quy trình thông thường hiện nay, từ đó giảm thiệt hại về người và tài sản có thể xảy ra.

Chia tay các ngư dân khi hoàng hôn đã buông xuống. Hy vọng với sự hỗ trợ của các ngành chức năng, ngư dân sẽ yên tâm bám biển góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com