Công tác khuyến nông, khuyến ngư ở Xuân Trường đưa tiến bộ KHKT đến với nông dân

08:07, 01/07/2013

Những năm qua, công tác khuyến nông, khuyến ngư ở huyện Xuân Trường đã từng bước phát huy vai trò cầu nối đưa tiến bộ KHKT đến với nông dân. Hầu hết các chương trình và các hoạt động khuyến nông, khuyến ngư được xây dựng trên cơ sở sản xuất thực tế của địa phương nên khi triển khai trên diện rộng đều được nông dân tích cực tham gia sản xuất. Nhiều mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy sản xuất nông nghiệp huyện phát triển.

Hằng năm, huyện xây dựng hàng trăm mô hình sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thuỷ sản áp dụng các tiến bộ KHKT mới. Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với các ngành, các đơn vị ở địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ KHKT mới cho nông dân. Đến nay, nhiều mô hình hiệu quả đang được triển khai nhân rộng như: mô hình nuôi gà an toàn sinh học theo quy mô trang trại ở xã Xuân Vinh, mô hình nuôi chim bồ câu theo hình thức nhốt tại Xuân Ninh, mô hình nuôi cá truyền thống kết hợp với các đối tượng mới có giá trị kinh tế cao… Năm 2012, Trạm Khuyến nông huyện đã tiếp nhận kinh phí hỗ trợ của tỉnh trang bị 2 máy làm đất đa năng và đã triển khai mô hình làm đất bằng máy đa năng ở 2 xã Xuân Vinh và Xuân Tiến, giúp đẩy nhanh tiến độ làm đất, đảm bảo chất lượng đất được làm kỹ, chi phí thấp hơn các máy làm đất khác. Từ hiệu quả của mô hình, nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện đã đầu tư mua máy làm đất đa năng để phục vụ sản xuất. UBND huyện xây dựng 7 mô hình khảo nghiệm và trình diễn các giống lúa mới, trong đó, vụ xuân triển khai 2 mô hình gồm các giống NĐ5, QR1 tại xã Xuân Phong; vụ mùa xây dựng 3 mô hình trình diễn gồm các giống Nam ưu 603 tại xã Xuân Ninh, giống AS996 tại xã Xuân Đài, giống RVT tại Thị trấn Xuân Trường và phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu giống lúa thuần (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) triển khai 2 mô hình khảo nghiệm giống LTH31, SH8 tại xã Xuân Thượng. Các mô hình trên đã làm chuyển dịch mạnh cơ cấu giống, cơ cấu mùa vụ trong sản xuất, gắn sản xuất với thị trường, đạt hiệu quả kinh tế cao. Vụ xuân năm nay, huyện tập trung khảo nghiệm một số giống lúa mới như DQ11, Thiên Hương 308…, trình diễn giống lúa Thiên Trường 750 tại các xã Xuân Kiên, Xuân Ninh và Thị trấn Xuân Trường. Đây là các giống lúa có thời gian sinh trưởng trung bình, khả năng chống chịu sâu bệnh và cho năng suất khá, là cơ sở để từng bước lựa chọn ra các giống lúa có ưu thế, triển vọng dần thay thế các giống lúa truyền thống đã sử dụng trong nhiều năm. Mô hình cánh đồng mẫu lớn với quy mô 50ha bằng phương pháp gieo sạ, cùng giống, cùng trà, cùng quy trình thâm canh tại xã Xuân Kiên đã khẳng định ưu thế vượt trội so với phương pháp gieo cấy lúa truyền thống, năng suất tăng từ 8-10%, đồng thời tiết kiệm chi phí, giảm công lao động cho nông dân.

Thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp trên cánh đồng mẫu lớn xã Xuân Kiên.
Thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp trên cánh đồng mẫu lớn xã Xuân Kiên.

Mô hình trình diễn giống lúa thơm RVT được huyện phối hợp với Cty Giống cây trồng Trung ương thực hiện tại Thị trấn Xuân Trường với quy mô 10,8ha. Qua mô hình cho thấy, giống lúa thơm RVT có khả năng chống chịu bệnh khô vằn, kháng bạc lá, năng suất đạt 63,8 tạ/ha, cao hơn so với BT7 14,2 tạ/ha, thời gian sinh trưởng ngắn từ 102-105 ngày, thời gian trỗ gọn và tập trung nên phù hợp để bố trí cấy ở trà sớm để sản xuất cây vụ đông. Từ kết quả của mô hình, huyện đã đưa giống RVT vào cơ cấu giống trong sản xuất vụ mùa năm 2013 chiếm trên 15% tổng diện tích gieo cấy toàn huyện. Bên cạnh việc xây dựng các mô hình khảo nghiệm và trình diễn trong sản xuất lúa, Trạm Khuyến nông huyện đã tham mưu với UBND huyện tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo và hướng dẫn thâm canh sản xuất vụ mùa, vụ đông cho cán bộ quản lý Ban nông nghiệp, HTXNN, bí thư, trưởng xóm, tổ trưởng dân phố các xã, thị trấn. Trạm Khuyến nông huyện phối hợp với Ban nông nghiệp, HTXDVNN các xã Xuân Thủy, Xuân Phương, Xuân Phong, Xuân Ninh tập huấn kỹ thuật sản xuất, thâm canh lúa và cây vụ đông cho 300 lượt nông dân. Để đẩy mạnh phong trào sản xuất cây vụ đông, huyện đã xây dựng 3 mô hình sản xuất cây vụ đông trên đất hai vụ lúa gồm: mô hình trồng khoai tây Đức theo phương pháp làm đất tối thiểu phủ rơm rạ tại xã Xuân Phong; mô hình trồng bí xanh Thiên Thanh 5, S1 với quy mô 1ha tại xã Xuân Kiên; mô hình trồng rau an toàn bằng giống su hào Nhật Bản tại xã Xuân Ninh... Các mô hình trên đã mở hướng đi mới trong việc mở rộng diện tích cây vụ đông trên đất hai vụ lúa nhằm tăng thu nhập cho nông dân. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, huyện đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh (Sở NN và PTNT) tổ chức 2 lớp tập huấn kỹ thuật về nuôi trồng thủy sản cho 200 lượt nông dân tại các xã: Xuân Hòa, Xuân Vinh, Xuân Thủy, Xuân Ngọc. Cùng với tập huấn cho nông dân, năm 2013, huyện đã xây dựng 3 mô hình nuôi thủy sản gồm: mô hình nuôi cá rô phi đơn tính theo hướng VietGAP tại 2 xã Xuân Vinh và Xuân Ngọc, quy mô 40 nghìn con, với tổng diện tích 1ha; mô hình nuôi cá hồng mỹ tại xã Xuân Hòa và mô hình nuôi cá lăng chấm Đài Loan tại xã Xuân Vinh. Đây là các loại cá đặc sản có giá trị kinh tế cao, góp phần đa dạng hóa các đối tượng nuôi thả, đảm bảo sản phẩm sạch, dần thay đổi phương thức nuôi quảng canh của người dân, mở hướng đi cho ngành nuôi thủy sản huyện phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thời gian tới, Trạm Khuyến nông huyện Xuân Trường tiếp tục phối hợp với Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ khuyến nông, khuyến ngư; tập huấn hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lúa vụ mùa và cây trồng vụ đông cho nông dân trong huyện. Tổ chức hội thảo, tham quan đầu bờ các mô hình cây trồng, con nuôi mới có giá trị kinh tế cao trong và ngoài huyện. Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cây trồng, con nuôi, ngành nghề mới cho nông dân./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh
 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com