Thực hiện bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước còn nhiều khó khăn

08:06, 29/06/2013

Thực hiện Nghị định 61/1994/NĐ-CP của Chính phủ về bán nhà thuộc sở hữu nhà nước (SHNN), đến nay, sau gần 20 năm, tỉnh ta đã bán gần 6.000 căn nhà cho các hộ dân. Hiện, trên địa bàn Thành phố Nam Định còn 3.353 căn hộ thuộc SHNN. Trong đó có 1.800 hộ ở chung tầng, chung hộ, 1.500 căn hộ nhà ở cấp ba, chưa kể số nhà tự quản của các cơ quan Nhà nước đang bàn giao quản lý, nhà ở thuộc SHNN tại các huyện tự quản lý hiện chưa được thống kê đầy đủ, trong khi đó Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22-4-2013 của Chính phủ về quản lý sử dụng nhà ở thuộc SHNN (thay thế Nghị định số 61/CP) với nhiều điều chỉnh tăng về giá bán nhà có hiệu lực từ ngày 6-6-2013. Tính đến 17 giờ ngày 5-6-2013, Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN (Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định) đã chốt danh sách các hộ nộp đơn mua nhà ở thuộc SHNN theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ là 782 hộ, trong đó, có 534 hộ đủ điều kiện và 248 hộ còn vướng mắc do nhà thuộc diện quy hoạch, chưa ký được ranh giới sử dụng đất, chưa đầy đủ giấy tờ pháp lý sang tên đổi chủ về đất đai…

Đồng chí Lương Xuân Thanh, Trưởng Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN (Cty TNHH MTV  Công trình đô thị Nam Định) cho biết, nguyên nhân của việc chưa bán hết quỹ nhà ở thuộc SHNN trên địa bàn thành phố do các cơ quan tự quản buông lỏng quản lý từ nhiều năm nay nên hồ sơ gốc của quỹ nhà bị thất lạc; đến nay cơ quan tự quản không còn hoạt động nên không thể bàn giao; nhiều cơ quan chưa tích cực hoặc không hợp tác với các Cty quản lý kinh doanh nhà của thành phố. Một nguyên nhân nữa cũng ảnh hưởng đến tiến độ bán nhà theo Nghị định 61/CP là vướng quy hoạch, nhà đang có tranh chấp, giấy tờ mua bán, chuyển nhượng chủ yếu viết tay, thiếu cơ sở pháp lý và chuyển nhượng nhiều lần cũng khiến cho công tác bán nhà, xác định chủ quyền sử dụng đất khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều gia đình có nguyện vọng mua nhà thuộc SHNN nhưng do hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên nhiều lần được mời ký hợp đồng nhưng không đến; nhiều hộ đã ký hợp đồng nhưng chưa nộp tiền.

Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ đăng ký mua nhà thuộc SHNN ở Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN (Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định).
Hướng dẫn người dân kê khai hồ sơ đăng ký mua nhà thuộc SHNN ở Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN (Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định).

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng, hiện trạng của 1.800 căn nhà chung tầng, chung hộ hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Các căn nhà hầu hết đã quá thời gian sử dụng, kết cấu nhà đều đã hư hại, gây nguy hiểm cho người dân sống ở đó, đặc biệt trong mùa mưa bão. Các hộ đang thuê nhà phần lớn là hộ nghèo, nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, chuyển nhượng nhiều lần, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý và thu tiền thuê nhà hằng tháng. Ngoài ra, 1.500 căn hộ nhà cấp ba phần lớn thuộc các đơn vị cơ quan Nhà nước sử dụng đều xây dựng từ những năm 1960-1980, nằm rải rác gây khó khăn cho công tác quản lý, cải tạo, sửa chữa và phát triển nhà; trong đó có 800 căn hộ nằm trong quy hoạch treo hoặc trong diện có tranh chấp. Hiện còn một số đơn vị cơ quan Nhà nước chưa bàn giao cho thành phố quản lý cũng gây trở ngại không nhỏ cho việc bán nhà theo Nghị định 61/CP như Trường Đại học Sư phạm Kinh tế Kỹ thuật Nam Định, Khu tập thể Ngoại thương (phường Hạ Long); Khu tập thể Thủy lợi (phường Vị Xuyên), dãy nhà 37 Máy Tơ, Khu tập thể Bột Dinh dưỡng (phường Hạ Long và phường Trần Tế Xương)…

Nghị định số 34/2013/NĐ-CP về quản lý, sử dụng nhà ở thuộc SHNN có hiệu lực từ ngày 6-6-2013, có nhiều nội dung thay đổi về đối tượng được mua nhà; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giá bán nhà bao gồm tiền nhà và tiền sử dụng đất. Trong đó, tiền sử dụng đất được tính theo bảng giá đất ở do thành phố ban hành hằng năm, có hiệu lực thi hành tại thời điểm ký hợp đồng mua bán. Còn theo Nghị định 61/CP, mức giá này được tính từ năm 2004, thấp hơn khoảng mười lần so với giá đất năm 2013. Vì thế, người mua nhà thuộc SHNN theo quy định mới sẽ chịu mức giá cao hơn hiện nay. Đơn cử như tuyến đường Trần Bích San ở vị trí 2, trước năm 2005 có giá bán là 200 nghìn đồng/m2, đến năm 2013, giá đất đã tăng lên 4 triệu đồng/m2 (tăng gấp 20 lần), đường Trần Huy Liệu vị trí 4, trước năm 2005 là 105 nghìn đồng/m2, đến nay là 1 triệu 380 nghìn đồng/m2 (tăng gấp 10 lần)… Để bảo đảm quyền lợi của người thuê nhà và sử dụng nhà ở thuộc SHNN khi mua nhà và cấp "sổ đỏ", UBND Thành phố Nam Định đã thực hiện tổng rà soát, thống kê hồ sơ nhà có nguồn gốc thuộc SHNN và đã kê khai hồ sơ cấp “sổ đỏ” trước ngày 6-6-2013. Theo đồng chí Lương Xuân Thanh, do Nghị định số 34/CP có hiệu lực thi hành từ ngày 6-6-2013, nên Hội đồng bán nhà ở thành phố sẽ chính thức chốt thời gian nhận hồ sơ vào 17 giờ ngày 5-6. Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Xây dựng, UBND Thành phố Nam Định, Sở TN và MT, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, Phòng Quản lý đô thị thành phố thông báo rộng rãi về thời điểm thay đổi chính sách, niêm yết công khai tại trụ sở đơn vị, cử cán bộ trực tại bộ phận "một cửa", thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, yêu cầu của người dân, đồng thời thông báo cho người mua nhà nộp tiền đối với những trường hợp nộp hồ sơ mua nhà đã quá thời hạn quy định. Đối với những trường hợp nộp hồ sơ từ ngày 6-6-2013, nếu đủ điều kiện mua theo quy định mới sẽ được giải quyết sau khi có thông tư hướng dẫn của Bộ Xây dựng và quyết định của UBND Thành phố Nam Định. Còn các trường hợp đã nộp đơn trước ngày 6-6-2013 và được phê duyệt đủ điều kiện mua nhà ở sẽ tiếp tục bán nhà theo khung giá cũ của Nghị định 61/CP. Trường hợp người dân không có khả năng tài chính mua nhà thì vẫn được thuê nhà.

Để nâng cao hiệu quả quản lý và đẩy mạnh việc bán nhà thuộc SHNN, thời gian tới Phòng Quản lý nhà ở thuộc SHNN kết hợp với các đơn vị chức năng của các ngành có liên quan đề xuất với UBND thành phố giải quyết các tranh chấp, khiếu nại có liên quan đến nhà ở thuộc SHNN. Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ cho các hộ đã nộp đơn xét duyệt mua nhà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Định kỳ hằng năm tăng cường công tác sửa chữa, cải tạo nhà ở thuộc SHNN trong diện nguy hiểm. Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các chính sách mới của Nghị định 34/CP về quản lý nhà ở thuộc SHNN. Định kỳ cuối mỗi quý, thành phố phối hợp với các sở, ban, ngành, Cty TNHH MTV Công trình đô thị Nam Định kiểm điểm kết quả thực hiện, đảm bảo hoàn thành công tác tiếp nhận, bán nhà và cấp “sổ đỏ” cho các trường hợp nhà ở thuộc SHNN theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com