Đa dạng nghề ở Nghĩa Lâm

07:04, 18/04/2012

Năm 2011, giá trị sản xuất CN-TTCN của xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng) đạt hơn 42 tỷ đồng, vượt 15,7% so với kế hoạch năm, trong đó doanh thu từ chế biến miến gạo, miến dong đạt hơn 16 tỷ đồng. Trên địa bàn xã hiện có 34 hộ sản xuất miến gạo, miến dong, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 220 lao động với thu nhập 60-80 nghìn đồng/người/ngày. Các hộ làm miến đều tập trung đầu tư thiết bị, nhà xưởng để nâng cao hiệu quả sản xuất. Trong 16 hộ sản xuất miến dong, đã có 4 hộ đầu tư dàn máy công suất gần 1 tấn/ngày. Chị Trần Văn Bân ở xóm 13 cho biết, trung bình mỗi ngày gia đình chị xuất 5-7 tạ miến các loại, đợt giáp Tết có ngày sản xuất hơn 1 tấn miến dong bán cho các khách hàng ở trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, gia đình chị thu lãi hơn 100 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 10 lao động. Để hỗ trợ các hộ phát triển sản xuất, xã Nghĩa Lâm đang lập dự án xây dựng thương hiệu cho sản phẩm miến dong của xã. Cùng với nghề sản xuất miến, xã khuyến khích các hộ phát triển các nghề: đan cói xuất khẩu thu hút hơn 150 lao động; nghề sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ thu hút trên 250 lao động với thu nhập bình quân khoảng 2 triệu đồng/người/tháng.

Sản xuất miến dong tại hộ ông Đỗ Văn Nghị ở xóm 13, xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng).
Sản xuất miến dong tại hộ ông Đỗ Văn Nghị ở xóm 13,
xã Nghĩa Lâm (Nghĩa Hưng).

Bên cạnh phát triển ngành nghề, xã Nghĩa Lâm luôn tạo điều kiện cho các hộ phát triển nuôi trồng thủy hải sản. Xã đã quy hoạch được vùng nuôi thủy sản nước ngọt rộng hơn 50ha tập trung ở xóm 3, xóm 10, xóm 8B, đồng thời tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho các hộ nuôi thuỷ sản. Gia đình anh Nguyễn Hoàng Hà ở xóm 8B có 4 mẫu ao thả cá lóc bông, trắm đen và các loại cá truyền thống. Anh còn tận dụng diện tích trên bờ trồng ngô tạo thêm nguồn thức ăn cho cá. Năm 2011, anh thu được 8 tấn cá lóc bông, 1 tấn cá trắm đen và hơn 1 tấn cá các loại, trừ chi phí anh thu về gần 200 triệu đồng. Gia đình anh Nguyễn Văn Thắng cũng ở xóm 8B nuôi 4.000 con cá trắm đen kết hợp nuôi xen canh với cá mè, chép trên diện tích hơn 1,5 mẫu ao. Nhờ thực hiện đúng kỹ thuật nên đàn cá trắm đen của gia đình anh phát triển tốt, trung bình mỗi con có trọng lượng từ 3-5kg.

Tập trung phát triển ngành nghề, tạo nhiều việc làm cho người lao động, cuộc sống của người dân ở xã Nghĩa Lâm ngày càng được cải thiện, người dân có điều kiện đóng góp xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hiện tại, hơn 98% đường dong ngõ xóm của xã đã được bê tông hóa với chiều rộng mặt đường từ 2-2,5m. Năm 2011, giá trị thu nhập bình quân trên đầu người của xã đạt 12 triệu đồng/năm, phấn đấu năm 2012 đạt 15 triệu đồng./.

Bài và ảnh: Đức Toàn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com