Nghĩa Đồng khai thác tiềm năng đất đai để phát triển kinh tế

08:04, 07/04/2012

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, những năm qua, Đảng ủy, UBND xã Nghĩa Đồng (Nghĩa Hưng) đã tập trung chỉ đạo HTXNN áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tích cực tạo nghề mới cho nông dân.

Úm gà trước khi nuôi đại trà tại gia đình ông Trần Văn Thân, xóm 8, xã Nghĩa Đồng.
Úm gà trước khi nuôi đại trà tại gia đình ông Trần Văn Thân,
xóm 8, xã Nghĩa Đồng.

Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã quy hoạch 4 vùng chuyên canh, gồm vùng trồng cây vụ đông, vùng sản xuất lúa hàng hóa, vùng an toàn lương thực và vùng nuôi thủy sản - sản xuất vật liệu xây dựng. Xã đã đầu tư kinh phí kiên cố hóa các công trình thủy lợi nội đồng đảm bảo tưới tiêu nước cho từng vùng sản xuất. Năm 2011, xã đã đầu tư trên 200 triệu đồng nạo vét hệ thống kênh mương kết hợp với làm đường giao thông nội đồng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, bảo dưỡng 2 trạm bơm điện và chuẩn bị máy bơm dầu để chủ động ứng phó với tình trạng thiếu nước cục bộ. Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, xã đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đưa các giống lúa mới, các loại phân bón và kỹ thuật canh tác vào sản xuất. Xã đã xây dựng nhiều mô hình điểm để nông dân học tập, rút kinh nghiệm trước khi nhân ra diện rộng như gieo sạ hàng, đưa các giống lúa, giống đậu tương mới vào sản xuất và thí điểm sử dụng phân bón Bình Điền, Việt Nhật và sử dụng chế phẩm sinh học trong giữ vệ sinh môi trường. Tiêu biểu trong phong trào ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất là các ông: Vũ Văn Hưng, Trần Văn Thể, Vũ Văn Nam… Từ diện tích canh tác của gia đình, ông Vũ Văn Hưng ở xóm 5 đã áp dụng thành công nhiều mô hình khảo nghiệm giống lúa mới như TBR45, NĐ5, TX111… Đặc biệt, được sự giúp đỡ về kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông huyện, Ban Nông nghiệp xã, ông Hưng đã áp dụng thành công kỹ thuật gieo sạ hàng thay cho phương pháp cấy truyền thống trên 8 sào ruộng của gia đình. Từ thành công ban đầu, ông Hưng đã áp dụng kỹ thuật gieo sạ hàng ra toàn bộ diện tích 22 sào ruộng của gia đình. Từ kinh nghiệm và thành công của ông Hưng, đến nay, xã Nghĩa Đồng đã có trên 40% diện tích canh tác áp dụng kỹ thuật sạ hàng và là một trong 3 địa phương tiêu biểu của huyện trong việc đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp. Trong chăn nuôi, với các chính sách hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính, tạo điều kiện về mặt bằng và vốn ưu đãi cho phát triển sản xuất của xã, nhiều hộ ở xã Nghĩa Đồng đã phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, gia trại tổng hợp. Đến nay, toàn xã có trên 30 gia trại nuôi gà. Ông Vũ Mạnh Hồng ở xóm 8, đã có kinh nghiệm nuôi gà trên 10 năm, đạt hiệu quả kinh tế cao. Hiện tại, trang trại của ông thường xuyên nuôi trên 2.000 con gà, mỗi tháng xuất bán ra thị trường trên 2 tấn gà thịt. Ông Hồng cho biết: Để chăn nuôi thành công, ngoài việc sử dụng nguồn giống chất lượng tốt, cần phải tuân thủ chặt chẽ quy trình vệ sinh, phòng bệnh cho đàn gà. Với việc nuôi 6 lứa/năm và nuôi gối vụ ở cả 3 cơ sở chăn nuôi, ông không chọn mua con giống của một cơ sở nhất định mà chọn lựa theo chất lượng giống ở từng thời điểm của mỗi cơ sở. Ngoài ra, với loại gà mới nở, ông còn cho úm thêm vài ba ngày để gà con làm quen với môi trường nuôi mới.

Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp, xã cũng khuyến khích các thôn, đội phát triển thêm ngành nghề. Hiện tại, trên địa bàn xã có 10 lò gạch cải tiến, sản lượng đạt 10 triệu viên/năm mang lại thu nhập trên 7,5 tỷ đồng. Nghề sản xuất vật liệu xây dựng phát triển đã mở ra các hoạt động dịch vụ đi kèm như vận tải, đại lý cung ứng xăng, dầu... Bên cạnh đó, xã đã đứng ra tổ chức dạy nghề thêu ren để tạo thêm việc làm trong thời gian nông nhàn cho lao động nữ và tạo điều kiện về thủ tục pháp lý cho 1.700 lao động đưa nghề nấu phở truyền thống của địa phương hành nghề ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, mang lại nguồn thu nhập khá. Bằng các biện pháp đồng bộ, xã Nghĩa Đồng đã giải quyết việc làm, thu nhập cho 3.300 lao động của xã có việc làm và thu nhập ổn định./.

Bài và ảnh: Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com