Ngân hàng NN và PTNT Nam Định: Tập trung nguồn vốn vay cho nông nghiệp, nông thôn

07:04, 05/04/2012

Với phương châm “Đồng hành với nông dân để phát triển” những năm qua Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định luôn hướng đến các hộ dân nông thôn để tiếp vốn, tạo điều kiện cho họ phát triển kinh tế. Ông Phạm Văn Đức, xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng) cho biết: “Được Ngân hàng NN và PTNT huyện Nghĩa Hưng cho vay 100 triệu đồng nên tôi đã hoàn thành cải tạo ao hồ, mua giống, thức ăn để chuẩn bị cho vụ nuôi cá mới”. Ở địa bàn nông thôn trong tỉnh hiện có nhiều hộ đang sản xuất, kinh doanh bằng nguồn vốn từ Ngân hàng NN và PTNT. Theo thống kê của Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định, đến hết tháng 3-2012, tổng nguồn vốn huy động của đơn vị đạt 3.850 tỷ đồng, doanh số cho vay đạt 1.200 tỷ đồng với 407 doanh nghiệp và 57.841 hộ, chủ yếu là nông dân.

Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT tỉnh.
Giao dịch tại Ngân hàng NN và PTNT tỉnh.

Đồng chí Phạm Huy Cận, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định cho biết: Nhiệm vụ hàng đầu của Chi nhánh trong năm 2012 là tiếp tục tập trung nguồn vốn cho vay khu vực nông thôn để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển. Để đưa được vốn đến các hộ dân nông thôn thuận lợi nhất, Chi nhánh đã xây dựng hệ thống mạng lưới các tổ tín dụng hợp lý. Hiện, Chi nhánh đang có 2.568 tổ giao dịch, đảm bảo 100% các thôn, xóm trên địa bàn quản lý đều có 1 tổ tín dụng. Cùng với đưa vốn đến dân, mạng lưới này đã huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, tạo nguồn vốn vay phục vụ sản xuất, kinh doanh. Hiện nay, Chi nhánh đang có nguồn vốn huy động từ dân cư cao nhất tỉnh, với 3.031 tỷ đồng. Trong tháng 3-2012, Chi nhánh đã rà soát, củng cố lại mạng lưới các tổ tín dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động. Chi nhánh cũng là đơn vị dẫn đầu trong hệ thống các ngân hàng trên địa bàn luôn có mức lãi suất cho vay thấp nhất để phát huy hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh. Năm 2011, trong bối cảnh lạm phát tăng nhưng Chi nhánh đã 2 lần hạ lãi suất. Trong 3 tháng đầu năm 2012, ngay sau khi có Quyết định về giảm lãi suất của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chi nhánh tiếp tục hạ lãi suất cho vay với mức từ 17 đến 19,5%/năm. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn có nhiều gói vay hỗ trợ lãi suất; trong đó, mức lãi suất cho vay hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch hiện nay áp dụng lãi suất 14,4%/năm có số lượng khách hàng đông nhất và được đánh giá là gói vay hiệu quả nhất trong thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn. Hiện nay, Chi nhánh đang thực hiện rà soát, cắt giảm chi phí, thực hiện các biện pháp chuyên môn để thực hiện giảm lãi suất cho vay trong quý II-2012.  

Bên cạnh hiệu quả tạo vốn, các hoạt động chuyên môn tín dụng của Chi nhánh cũng đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, đóng góp hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Năm 2011 và 3 tháng đầu năm 2012, Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định đều hoàn thành các chỉ tiêu về huy động vốn, doanh số cho vay, nợ xấu và tăng trưởng tín dụng. Chi nhánh đã chuẩn bị đầy đủ nguồn vốn để đảm bảo cấp cho nhu cầu vay vốn của khu vực nông nghiệp, nông thôn cũng như doanh nghiệp của tỉnh trong năm 2012. Dự kiến tăng trưởng tín dụng năm 2012 của Chi nhánh là từ 10 đến 15%. Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh về cấp vốn cho khu vực nông nghiệp, nông thôn và căn cứ vào nhu cầu thực tế, Chi nhánh Ngân hàng NN và PTNT tỉnh Nam Định sẽ điều chỉnh mức tăng trưởng bảo đảm phù hợp./.

Bài và ảnh: Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com