Hợp lý hoá tổ chức sản xuất trong các doanh nghiệp tạo hiệu quả kinh tế

09:10, 15/10/2010

Các doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá (TP Nam Định) trao đổi kinh nghiệm tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.  Bài và ảnh: Trần Hữu Quyết
Các doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá (TP Nam Định) trao đổi kinh nghiệm tổ chức sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế.
Bài và ảnh: Trần Hữu Quyết
Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá (TP Nam Định) bước đầu đã xây dựng được quy trình tổ chức sản xuất hợp lý góp phần tạo hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh. Cty cổ phần Thuỷ Bình chuyên sản xuất các loại sợi, từ khâu đầu đến khâu cuối qua 10 công đoạn với từng loại máy chuyên dùng. Giám đốc Nguyễn Thị Thu Thuỷ được đào tạo chuyên ngành dệt, sợi ở Liên Xô (cũ) đã từng đi các nước Trung Quốc, Thái Lan nghiên cứu cách xây dựng nhà máy sản xuất sợi. Vì vậy, các xưởng sản xuất của Cty được thiết kế thoáng mát có nhiều ánh sáng, tiết kiệm được điện chiếu sáng; có sự liên hoàn giữa các máy về cự ly. Tháng 5-2009, khi đi vào sản xuất, Cty mới đạt 30% công suất máy. Chị Thuỷ đã dành 3 tháng khảo sát quá trình làm việc tại các bộ phận máy bông, máy chải, máy ghép, máy con… đến khâu đóng kiện, đã phát hiện những lãng phí và nắm được trình độ tay nghề cũng như sở trường của từng công nhân để bố trí vào dây chuyền cho đúng người, đúng việc. Sau khi sắp xếp lại nhân lực, từ tháng 8 đến tháng 12-2009, công suất máy đã đạt 70%. Không dừng lại ở việc bố trí lao động, Cty còn xây dựng cho người thợ có tác phong lao động công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật khi vận hành máy, đồng thời quan tâm đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách phân công thợ giỏi, thợ tay nghề cao kèm cặp thợ mới vào nghề, tay nghề thấp. Đến nay, đội ngũ lao động của Cty mỗi người giỏi một nghề, biết nhiều nghề để khi cần có thể thay thế người nghỉ việc, bảo đảm dây chuyền sản xuất liên tục. Cty đã thành lập tổ chức công đoàn. BCH công đoàn Cty luôn lắng nghe những đề xuất và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động; bảo đảm việc làm thu nhập ổn định từ 2 triệu - 2,5 triệu đồng/người/tháng. Cty ban hành quy chế khen thưởng với người thợ đạt năng suất cao, chất lượng tốt theo thứ tự xếp loại A, B, C hàng tháng. Công nhân của Cty không có sự biến động về số lượng tạo sự ổn định về chất lượng nguồn nhân lực. Nhờ vậy, 9 tháng đầu năm 2010, công suất máy ở các bộ phận đều đạt 90%, sản phẩm phế phẩm ở mức cho phép. Năm 2009, Cty nộp ngân sách 3,5 tỷ đồng, 9 tháng đầu năm 2010, Cty nộp ngân sách khoảng 7 tỷ đồng.

Tại các phân xưởng của Cty cổ phần lâm sản Nam Định, các loại máy gia công được bố trí theo quy trình sản xuất từ khâu đầu đến khâu hoàn thiện. Khoảng cách giữa các máy được bố trí hợp lý để công nhân có thể vận hành tốt, giảm quãng đường vận chuyển cho khâu sau. Là đơn vị có đơn hàng ổn định, có điều kiện sử dụng và tận dụng nguyên liệu đến mức cao nhất, Cty bố trí các chi tiết sản phẩm có cùng kích cỡ sản xuất cùng đợt và xếp theo thứ tự. Việc kiểm soát chất lượng được công nhân chú ý nên đã loại trừ phế phẩm ngay trong từng khâu sản xuất. Để công nhân kiểm tra chất lượng chính xác, tại các phân xưởng đều có bảng báo các lỗi thường gặp trong sản xuất. Cty thường xuyên tuyên truyền, giáo dục để người thợ có tính tự giác trong sản xuất, có ý thức tiết kiệm nguyên liệu. Bộ phận sử dụng keo dán đã tìm ra phương pháp tiết kiệm keo mà không ảnh hưởng đến công đoạn sau. Nhiều năm nay, Cty luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất, năm sau cao hơn năm trước 15-20%. Cty TNHH Việt Anh chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu. Đơn vị áp dụng phương pháp quản lý bằng cách giao việc cụ thể để công nhân có thể tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thời gian chờ việc. Ngoài sử dụng máy chuyên dùng ở từng công đoạn, phần lớn thời gian sản xuất sản phẩm của Cty đều làm thủ công nên Cty đã động viên và yêu cầu công nhân nâng cao tính tự giác trong sản xuất. Cty sản xuất các sản phẩm khác nhau một cách linh hoạt với chi phí và thời gian chuyển đổi thấp. Cty cổ phần Najimex chuyên sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu khi đầu tư máy móc, chọn những thiết bị phù hợp của Nhật Bản, Trung Quốc có tính đến cả việc sửa chữa thay thế sau này. Thiết bị của Trung Quốc sản xuất dễ sửa chữa thay thế giảm thời gian ngừng sản xuất.

Các doanh nghiệp trong KCN Hoà Xá tuỳ theo điều kiện của đơn vị đã tổ chức sản xuất hợp lý. Để giúp các doanh nghiệp cải tiến hợp lý hơn quá trình tổ chức sản xuất, Ban quản lý các KCN thường xuyên tổ chức các lớp học về quản lý, tổ chức tham quan trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nghiệp trong các KCN. 9 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp trong các KCN ước đạt 1330 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu ước đạt 70 triệu USD, tạo việc làm cho 2,6 vạn lao động./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com