Từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh

06:10, 26/10/2021

Nguyễn Văn Va
Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy

5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song với sự nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy và sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh, công tác xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh đã có những chuyển biến, đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.  Ảnh: Hoàng Tuấn

Cán bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên.

Ảnh: Hoàng Tuấn

Chú trọng rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đảng bộ tỉnh hiện có 15 đảng bộ trực thuộc với 928 tổ chức cơ sở đảng, 5.629 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và 110.829 đảng viên. 5 năm qua, các cấp ủy trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức đảng một cách toàn diện, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Những vấn đề tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong nhiệm kỳ trước đã được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục kịp thời. Công tác xây dựng Đảng về chính trị tiếp tục được coi trọng. Các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức nghiêm túc việc quán triệt, triển khai thực hiện Điều lệ Đảng và quy định, hướng dẫn của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, các giải pháp lớn về xây dựng tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; Quy định số 29-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương quy định thi hành Điều lệ Đảng; Chỉ thị số 28-CT/TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”; Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ...

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên được đặt lên hàng đầu dưới sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở. Chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận từng bước được nâng lên góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Công tác học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được đổi mới bằng hình thức trực tuyến, kết hợp với các hình thức truyền thống đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tỷ lệ cán bộ, đảng viên tham gia học tập đạt từ 85-90%. Trong 5 năm qua, cấp ủy các cấp đã cử đi đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho hơn 10.200 lượt cán bộ; toàn tỉnh đã mở được 66 lớp, với 5.246 học viên tham gia học tập cao cấp, trung cấp lý luận chính trị. Việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng gắn với Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các quy định nêu gương được chú trọng. Từ năm 2016 đến 2020, toàn tỉnh có 584 gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp khen thưởng. Công tác nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân được duy trì thường xuyên; qua đó kịp thời định hướng tư tưởng và có biện pháp giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Xuân Trường). Ảnh: Hoàng Tuấn

Nông thôn mới xã Xuân Hòa (Xuân Trường).

Ảnh: Hoàng Tuấn

Quan tâm củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh

Những năm qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt việc sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng. Sau 4 năm triển khai đã thực hiện được 54 Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy, trong đó Khối Đảng 7 đề án; Khối Chính quyền 47 đề án; tinh giản được 225 đầu mối cấp phòng; giảm 218 cấp trưởng, 62 cấp phó phòng; có 26 đơn vị chuyển sang tự chủ kinh phí; tiến hành giải thể 8 đơn vị... Trong nhiệm kỳ, cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã thường xuyên chỉ đạo kiểm tra duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ, đảng bộ và sinh hoạt cấp ủy; thực hiện việc cung cấp tài liệu, bản tin thông báo nội bộ phục vụ sinh hoạt chi bộ hàng tháng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa XIX đã ban hành Quy định số 1178-QĐ/TU về việc đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ để chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ tỉnh. Công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đội ngũ đảng viên đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều cấp ủy và tổ chức đảng các cấp đã tích cực, chủ động cụ thể hóa tiêu chuẩn đảng viên, đề ra các chủ trương, biện pháp phù hợp về giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện, phân công công tác và quản lý đảng viên, sàng lọc, phân loại đảng viên, đưa những người không đủ tư cách ra khỏi Đảng.

Cùng với đó cấp ủy các cấp thường xuyên quan tâm xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, luân chuyển, sử dụng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, Tỉnh ủy đã chỉ đạo rà soát, nghiên cứu xây dựng và ban hành đồng bộ các văn bản về công tác cán bộ như Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 20-10-2016; sửa đổi, bổ sung, ban hành Quy định về phân cấp quản lý, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về Kế hoạch luân chuyển, điều động cán bộ; Quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; Quy định và Bộ tiêu chí đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các địa phương, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị... Chất lượng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo quản lý của tỉnh từng bước được nâng lên; việc bố trí, sử dụng cán bộ cơ bản phù hợp với trình độ, năng lực, khắc phục được tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ. Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ được tăng cường. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, các cấp ủy đã luân chuyển 385 lượt cán bộ. Đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy có ít nhất 1 cán bộ nữ; 10/10 huyện, thành phố có ít nhất 1 đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Thành ủy do cán bộ luân chuyển đến đảm nhận; 6/10 huyện, thành phố có Bí thư không phải là người tại địa phương. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và tạo nguồn cán bộ được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã chỉ đạo hoàn thành 4 lớp bồi dưỡng cho hơn 400 cán bộ quy hoạch các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; cử đi đào tạo chuyên môn, lý luận chính trị, bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho hơn 10.200 lượt cán bộ...

Công tác tạo nguồn, nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Trong giai đoạn 2016-2020, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp 9.883 đảng viên mới; trong đó số có tuổi đời từ 18 đến 30 đạt 57,73%, số có trình độ đại học trở lên đạt 52,25%. Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2018 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, trong giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đã xóa tên 649 đảng viên, cho ra khỏi Đảng 272 đảng viên. Công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý có nhiều chuyển biến; gắn công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm với kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Kết quả đánh giá, xếp loại giai đoạn 2016-2020 cho thấy, số tổ chức cơ sở đảng đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm đạt tỷ lệ từ 89,38% đến 96,1%; số tổ chức cơ sở đảng xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ có tỷ lệ thấp. Số đảng viên đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hàng năm có tỷ lệ từ 85,9% đến 91%.

Phát huy thành tích, kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ. Tập trung quán triệt, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng được nêu tại Mục XIV, Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Cấp ủy và Ban Thường vụ cấp ủy các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy cùng cấp nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể đối với công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên phù hợp tình hình thực tế của địa phương, tổ chức mình. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2020-2025 gắn với đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, xa rời quần chúng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực công tác, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giai đoạn mới./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com