Đảng bộ phường Vị Xuyên khắc phục khó khăn trong quản lý đảng viên

06:10, 17/10/2021

Thời gian qua, Đảng ủy phường Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp mạnh mẽ, sáng tạo, hiệu quả để tăng cường công tác quản lý đảng viên. Thành công trong công tác quản lý đảng viên đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Thường trực Đảng ủy phường Vị Xuyên và Chi ủy Chi bộ 12 họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên, việc xem xét cho đảng viên miễn sinh hoạt tạm thời.  Ảnh: Văn Trọng

Thường trực Đảng ủy phường Vị Xuyên và Chi ủy Chi bộ 12 họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý đảng viên, việc xem xét cho đảng viên miễn sinh hoạt tạm thời.

Ảnh: Văn Trọng

Nhiều khó khăn đặt ra

Đảng bộ phường Vị Xuyên hiện có 24 chi bộ với 777 đảng viên và hơn 800 đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú theo Quy định 213. Là Đảng bộ có số lượng đảng viên đông và nhiều số chi bộ trực thuộc; các chi bộ tổ dân phố phần lớn là đảng viên về hưu, tuổi cao sức yếu, tham gia kiêm nhiệm nhiều việc, số đảng viên trẻ vì công việc, ít có thời gian tham gia công tác với chi bộ, tổ dân phố; số lượng đảng viên đương chức tuy đông nhưng tham gia sinh hoạt vẫn còn ít… là những khó khăn trong công tác quản lý đảng viên. Ở chi bộ 12, đảng viên đều là cán bộ, công nhân đã nghỉ hưu. Những năm trước một số đảng viên đã cư trú nơi khác nhưng chưa chuyển khẩu, hộ tịch Đảng và hầu như không tham gia sinh hoạt tại chi bộ. Đồng chí Trần Văn Xuân, Bí thư Chi bộ 12 cho biết: Tình trạng này gây nhiều khó khăn cho công tác Đảng tại địa phương bởi chi bộ không nắm được việc làm, diễn biến tư tưởng của đảng viên, không phát huy được vai trò của đảng viên trong lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị tại tổ dân phố. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên không đều, các nguyên tắc của Đảng thực hiện không nghiêm, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng bị giảm sút. Ngoài ra, có trường hợp đảng viên thuộc chi bộ qua đời ở nơi cư trú khác nhất là ở xa, Đảng ủy phường và chi bộ vẫn phải thực hiện các phần việc tang lễ. Ở 19 chi bộ tổ dân phố phường Vị Xuyên, công tác quản lý đảng viên gặp khó khăn do đảng viên nghỉ sinh hoạt, vắng mặt tại địa phương nhiều tháng không rõ nguyên nhân nhưng chi bộ chưa tìm hiểu để có giải pháp xử lý. Một số chi bộ có biểu hiện nể nang khi xem xét cho đảng viên miễn sinh hoạt tạm thời. Đảng viên đi làm ăn xa khi hết thời hạn chưa thực hiện các thủ tục xin gia hạn hoặc tiếp tục trở lại sinh hoạt. Cá biệt có chi bộ đảng viên đi học tập, lao động ở nước ngoài thời gian dài nhưng việc xem xét miễn sinh hoạt tạm thời chưa có giải pháp cụ thể. Bên cạnh đó, việc thực hiện Quy định 213-QĐ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về trách nhiệm của đảng viên công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú của một số chi bộ còn mang tính hình thức; nhận xét, đánh giá còn nặng về tình cảm, nội dung nhận xét còn mang tính chủ quan của bí thư chi bộ. Một số “đảng viên 213” chưa tự giác trong việc chấp hành dự họp giữa chi bộ và đảng viên hoặc đến dự nhưng ít phát biểu ý kiến, không nắm rõ tình hình của chi bộ, Đảng bộ phường. Nội dung sinh hoạt của chi bộ còn đơn điệu, sổ sách theo dõi quản lý đảng viên của chi bộ còn thiếu, hoặc không cập nhật kịp thời những biến động.

Giải pháp mạnh mẽ, sáng tạo

Trước yêu cầu đòi hỏi công tác quản lý đảng viên ngày càng chặt chẽ ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy phường Vị Xuyên đã xây dựng chuyên đề “Công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên ở chi bộ tổ dân phố nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên trong đảng bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng về công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên. Cấp ủy chi bộ nắm chắc tình hình mọi mặt của đảng viên, kịp thời động viên nhắc nhở đảng viên tích cực tự giác rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực theo tiêu chuẩn quy định Điều lệ Đảng. Kịp thời cung cấp văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, Thành ủy hướng dẫn các chi bộ tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác quản lý và phân công công tác cho đảng viên; đề ra các biện pháp cụ thể, chi tiết quản lý đối với đảng viên trong chi bộ tổ dân phố và “đảng viên 213”. Chuyên đề được Thường trực Đảng ủy phường trực tiếp truyền đạt, phổ biến lấy ý kiến đóng góp của từng cán bộ, đảng viên và được đưa vào phương hướng, nhiệm vụ công tác Đảng, tính điểm thi đua hàng năm đối với các chi bộ. Sau một thời gian thực hiện, công tác quản lý đảng viên và phân công công tác cho đảng viên của các chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Vị Xuyên đã phát hiện 40 trường hợp đảng viên không thực hiện đúng quy định về sinh hoạt đảng và 22 trường hợp các chi bộ tổ dân phố cho tạm miễn sinh hoạt thực hiện các bước chưa đúng theo quy địng, yêu cầu các chi bộ khắc phục. Đến nay đã có 35 đảng viên không còn cư trú trên địa bàn phường đã chuyển sinh hoạt về nơi cư trú mới; những trường hợp còn lại các chi bộ vẫn đang tuyên truyền, vận động chuyển sinh hoạt. Việc xem xét cho đảng viên được miễn sinh hoạt đã cơ bản chấp hành đúng quy định của Đảng. Tất cả đảng viên còn sinh hoạt đều được phân công nhiệm vụ, là cơ sở để chi bộ nhận xét, đánh giá, xếp loại đảng viên hàng năm. Công tác quản lý đảng viên của chi bộ được ghi chép đầy đủ qua sổ sách quản lý đảng viên theo mẫu hướng dẫn. Hàng tháng, các chi bộ duy trì sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; đã nâng cao chất lượng quản lý đảng viên về chính trị, tư tưởng, thực hiện nhiệm vụ. Việc thực hiện Quy định 213 được tiến hành nghiêm túc, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị kỹ, chất lượng nâng lên; phát huy được tinh thần trách nhiệm của “đảng viên 213” tham gia ủng hộ các phong trào xây dựng ở các khu dân cư và của phường như: Lắp đặt camera an ninh tại các vị trí trọng yếu trên địa bàn phường, xây dựng quỹ khuyến học, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, đóng góp ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19…

Đồng chí Trần Nhật Lộc, Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Vị Xuyên cho biết: Việc chọn đúng khâu yếu, mặt yếu trong công tác xây dựng Đảng là quản lý đảng viên đã góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ phường. Năm 2020, Đảng bộ phường có 100% các chi bộ đạt “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, trong đó có 20% chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 90% trở lên đảng viên được giao nhiệm vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 90% gia đình đảng viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Từ kết quả bước đầu trong việc quản lý đảng viên ở các chi bộ tổ dân phố, thời gian tới Đảng ủy phường tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đảng viên nâng cao nhận thức, tự giác rèn luyện phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực của đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng. Thực hiện tốt các nội dung công tác quản lý đảng viên kết hợp với phân công nhiệm vụ cho đảng viên, nắm chắc tình hình mọi mặt; kịp thời động viên, nhắc nhở đảng viên có ý thức chấp hành tốt việc chuyển sinh hoạt Đảng khi có thay đổi về nơi cư trú; đồng thời vận động đảng viên đang sinh sống trên địa bàn nhưng chưa chuyển sinh hoạt đảng về sinh hoạt với chi bộ tổ dân phố. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, gắn việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng. Tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các chi bộ về công tác quản lý đảng viên, nhất là việc xem xét cho đảng viên miễn sinh hoạt tạm thời. Kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các chi bộ thực hiện không nghiêm, thiếu trách nhiệm trong quản lý đảng viên trong chi bộ tổ dân phố và “đảng viên 213”. Phát huy vai trò các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc giám sát đảng viên thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương./.

Vũ Thị Kim Liên
Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Vị Xuyên



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com