Đảng bộ Mỹ Lộc tập trung các giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên

08:09, 29/09/2021

Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên ở hầu hết các đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện Mỹ Lộc gặp nhiều khó khăn nguyên nhân chính là do nguồn quần chúng ở khu vực nông thôn “cạn” dần. Thực tế này đòi hỏi các cấp ủy đảng trong huyện cần có những giải pháp căn cơ, phù hợp trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Một góc nông thôn mới nâng cao thôn Đình, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).
Một góc nông thôn mới nâng cao thôn Đình, xã Mỹ Thịnh (Mỹ Lộc).

Đảng bộ xã Mỹ Thịnh có 272 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ; trong đó có 10 chi bộ thôn xóm, 1 chi bộ Công an, 1 chi bộ y tế và 3 chi bộ nhà trường. Đồng chí Nguyễn Thành Khang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Hàng năm đảng bộ xã phấn đấu kết nạp từ 3 đến 5 đảng viên. Trong 5 năm gần đây, toàn đảng bộ kết nạp được 17 đảng viên, tăng 5% so với Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra. Tuy nhiên qua khảo sát “nguồn” đối tượng Đảng ở các chi bộ, Đảng ủy xã nhận thấy, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên trong nhiệm kỳ 2020-2025, phải tập trung chỉ đạo, đề ra các giải pháp cụ thể trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng”. Đi tìm nguyên nhân khó khăn trong công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, chúng tôi về chi bộ xóm Đình. Đồng chí Phó Bí thư chi bộ Lê Văn Cảnh cho biết, thôn có 20 đảng viên; những năm trước, mỗi năm chi bộ kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên. Mặc dù chi bộ thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên phấn đấu vào Đảng nhưng số lượng quần chúng ưu tú được giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp Đảng ở chi bộ có xu hướng giảm. Nguyên nhân là lực lượng lớn đoàn viên sau khi tốt nghiệp THPT học lên đại học hoặc thường xuyên đi làm ăn xa. Để giải quyết những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, các chi bộ rà soát nguồn quần chúng ưu tú hiện có. Trên cơ sở đó, khuyến khích các chi bộ tạo nguồn từ các đoàn viên, thanh niên đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể, các chi bộ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên ở lại quê hương lập nghiệp. Chủ động xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, mô hình phát triển kinh tế, nhằm thu hút và tạo việc làm, thu nhập cho hội viên, đoàn viên, thanh niên địa phương. Qua đó, đoàn viên, thanh niên có cơ hội làm việc, phấn đấu vươn lên; từ đó có “nguồn” ổn định để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Chia sẻ về công tác phát triển đảng viên trên địa bàn, đồng chí Trần Quốc Lập, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Lộc cho biết, tình trạng đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa diễn ra ở hầu hết các địa phương trong huyện. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn huyện chỉ xét kết nạp 26 đảng viên, chuyển Đảng chính thức cho 17 đảng viên, chưa đạt kế hoạch năm. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu nguồn kết nạp đảng viên Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy đảng căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương đề ra các giải pháp phù hợp. Trong đó, chú trọng phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tạo nguồn bồi dưỡng, phát triển Đảng. Các tổ chức đoàn thể đã đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt nhằm thu hút đoàn viên, hội viên tích cực tham gia, từ đó, phát hiện, bồi dưỡng những hội viên, đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Bên cạnh đó, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng; trong đó có Nghị quyết số 05-NQ/HU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”. Tăng cường công tác bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên. Trong 5 năm gần đây, Ban Thường vụ Huyện ủy đã mở 4 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính cho 271 học viên; 16 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 626 học viên; 8 lớp đảng viên mới cho 416 học viên. Các cấp ủy đảng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn các chi bộ cơ sở tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; trong đó xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng; lấy việc thực hiện hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên làm tiêu chí để xem xét, đánh giá xếp loại cuối năm của các đảng bộ, chi bộ. Hiện Ban Thường vụ Huyện ủy đang tập trung chỉ đạo các cấp ủy đảng thực hiện rà soát, đánh giá lại kết quả công tác phát triển đảng viên trong nhiệm kỳ 2015-2020 và những năm trước; trên cơ sở đó chỉ đạo cho các cấp ủy đảng tăng cường công tác tạo nguồn, bồi dưỡng phát triển đảng viên.

Với những giải pháp phù hợp, sát với thực tiễn ở cơ sở, Đảng bộ huyện Mỹ Lộc đang tập trung chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc thực hiện các giải pháp tạo nguồn, bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra./.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com