Huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống dịch COVID-19 (kỳ 1)

07:09, 13/09/2021

Với vị trí địa lý giáp ranh với các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình và đường cao tốc, quốc lộ chạy qua địa bàn, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, để chủ động ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe nhân dân, thời gian qua, Huyện ủy Ý Yên đã tập trung lãnh đạo, phát huy vai trò của cấp ủy Đảng, tinh thần tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ COVID-19 cộng đồng xóm Hạ, xã Yên Thắng (Ý Yên) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư.
Tổ COVID-19 cộng đồng xóm Hạ, xã Yên Thắng (Ý Yên) kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư.

 

I- Sự vào cuộc sâu sát của cấp ủy cơ sở và đảng viên

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 9-2021 của Chi bộ xóm Hạ, xã Yên Thắng trở nên sôi nổi, khí thế hơn khi các đảng viên nghe đồng chí Bí thư Chi bộ báo cáo kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của xóm, trong đó kết quả nổi bật là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Do nằm trên tuyến đường 57B, sát với xã Yên Cường, nơi có 2 ca bệnh 3.755 và 3.887 lây nhiễm trong cộng đồng, nên đợt bùng phát dịch lần thứ tư này, xóm Hạ có tới 30 trường hợp F1 phải thực hiện cách ly tập trung. Ngoài ra, xóm có nhiều lao động đi làm ăn ở những địa bàn đã và đang là “điểm nóng” của dịch bệnh COVID-19 như: Bắc Giang, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,... nhưng với việc tập trung lãnh đạo quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của Chi bộ nên đến thời điểm này xóm Hạ không có trường hợp lây nhiễm COVID-19. Đồng chí Trịnh Thị Tư, Bí thư Chi bộ xóm Hạ cho biết: “Chi bộ có 9 đảng viên trong khi xóm Hạ có trên 900 nhân khẩu. Để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, trong 5 lần họp gần đây, Chi bộ đều đề ra nghị quyết chuyên đề để triển khai kịp thời, sâu rộng các giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện và xã. Chi bộ đã chỉ đạo thành lập Tiểu ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng của thôn gồm 9 thành viên; phân công các thành viên Tiểu ban chỉ đạo trực 24/24h để nắm tình hình, xử lý tình huống dịch bệnh và báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã trong trường hợp cấp bách; đồng thời tổ chức ký cam kết đến từng hộ gia đình về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên phụ trách các dong ngõ, lập danh sách số điện thoại, zalo của từng hộ dân và đến từng nhà để hướng dẫn cách vệ sinh, khử khuẩn nhà cửa, khai báo y tế, rà soát các trường hợp đi và đến từ vùng dịch để hướng dẫn cách ly, theo dõi y tế theo quy định”… Với sự năng nổ, sâu sát, quyết liệt trong lãnh đạo của cấp ủy và sự gương mẫu đi đầu của từng đảng viên Chi bộ xóm Hạ trong phòng, chống dịch COVID-19, đã tác động và nhận được sự đồng thuận của nhân dân ở xóm Hạ hiện nay, mỗi người dân luôn đề cao cảnh giác và chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Từ tháng 6-2021 đến nay, xóm Hạ có 3 đám cưới dự định tổ chức nhưng đã có 2 đám tự hoãn, 1 đám vẫn tổ chức nhưng không làm cỗ, mời khách, chỉ có đại diện đôi bên gia đình thực hiện các thủ tục nghi thức để các con nên duyên vợ chồng. Mới đây, trong xóm có người mất nhưng gia đình chủ tang cũng đã ký cam kết thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và thực hiện nhanh gọn các thủ tục tang lễ ngay trong ngày. Hiện xóm đang theo dõi, giám sát việc thực hiện cách ly tại nhà đối với 13 trường hợp. Trong hơn 4 tháng qua, trước những nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 rất cao nhưng xóm Hạ không có trường hợp nào bị lây nhiễm dịch COVID-19. 

Thị trấn Lâm là trung tâm huyện, dân số đông, có nhiều cơ quan, đơn vị, trường học, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn, có làng nghề truyền thống và hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, để thực hiện mục tiêu vừa phòng, chống dịch vừa duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, Đảng ủy thị trấn đã tập trung chỉ đạo các biện pháp quyết liệt, cụ thể. Đồng chí Nguyễn Đức Nhuận, Bí thư Đảng ủy thị trấn Lâm cho biết: “Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, Đảng ủy thị trấn đã xác định rõ công tác phòng, chống dịch COVID -19 là một trong nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu, cần huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ an toàn sức khỏe của nhân dân và duy trì sản xuất kinh doanh”. Đảng ủy đã phân công các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Đảng ủy và cấp ủy phụ trách công tác phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để nắm chặt di biến động dân cư, nhất là người từ vùng có dịch trở về địa bàn. Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo thành lập 14 Tổ COVID-19 cộng đồng với 210 thành viên; triển khai kịp thời tới các chi bộ, tổ COVID-19 cộng đồng những thông tin về tình hình dịch bệnh và những biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh thị trấn hoàn thiện các phương án, biện pháp phòng, chống để ứng phó với tình hình mới của dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Đảng ủy giao MTTQ và các đoàn thể thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để đảm bảo “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 vừa đảm bảo phát triển kinh tế. Nhờ đó, 9 tháng đầu năm 2021, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thị trấn vẫn duy trì ổn định và phát triển. Trên địa bàn thị trấn chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; 195 người từ các tỉnh ngoài trở về địa phương hoặc có các yếu tố dịch tễ liên quan đến COVID-19 đều đã thực hiện khai báo y tế đầy đủ; trong đó có 3 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tập trung, 1 trường hợp được bảo lãnh cách ly y tế tại nhà, 191 người ký cam kết tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 14 ngày. Hiện tất cả các trường hợp trên đều đã được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định và cho kết quả âm tính với COVID-19. Ngoài ra, thị trấn đã triển khai cho 4.309 hộ dân đang sinh sống tại các tổ dân phố thực hiện ký cam kết chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch và lập danh sách tiêm vắc-xin cho tổng số 6.669 người.

Hiện tại ở Đảng bộ Ý Yên, tất cả các chi, đảng bộ cấp trên cơ sở và chi bộ cơ sở đều tập trung dồn sức lãnh đạo và phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Nhờ đó, tư tưởng của nhân dân trong huyện ổn định, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chủ động thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ở địa phương.

(Còn nữa)
Bài và ảnh: Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com