Đảng bộ Trực Ninh nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp

07:09, 23/09/2021

Những năm trước, công tác cán bộ ở Đảng bộ huyện Trực Ninh gặp khó khăn, vướng mắc do yếu tố lịch sử về độ tuổi bổ nhiệm, bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị và trình độ quản lý Nhà nước… Để khắc phục tình trạng trên, bám sát các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về công tác cán bộ, đặc biệt là Nghị quyết số 09-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIX) “về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp từ năm 2016 đến năm 2020 và những năm tiếp theo”, Huyện ủy Trực Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị đạt chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

I. Giải pháp trọng yếu trong công tác cán bộ

Trong hai kỳ đại hội Đảng bộ huyện gần đây, một trong những công việc đầu tiên của Ban Thường vụ Huyện ủy Trực Ninh là xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ các cấp đủ năng lực, trình độ và phẩm chất đạo đức đáp ứng yêu cầu sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định khâu đột phá trong công tác xây dựng Đảng là công tác cán bộ. Trong đó, đã ban hành các quy định, hướng dẫn về luân chuyển, điều động; kiểm tra, giám sát; đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

Bác sĩ Trần Dung The (thứ hai từ trái sang), Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh kiểm tra công tác xét nghiệm.  Ảnh: Văn Trọng

Bác sĩ Trần Dung The (thứ hai từ trái sang), Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Trực Ninh kiểm tra công tác xét nghiệm.

Ảnh: Văn Trọng

Đồng chí Đặng Ngọc Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Trực Ninh cho biết: “Để xây dựng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo đáp ứng yêu cầu đề ra, công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ phải được đặt lên hàng đầu, bảo đảm cho công tác cán bộ của huyện đi vào nền nếp, chủ động, đáp ứng được yêu cầu công tác cán bộ lãnh đạo, quản lý trước mắt cũng như lâu dài và khắc phục tình trạng thiếu hụt trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý; bảo đảm về số lượng, chất lượng, cơ cấu cán bộ trẻ, cán bộ nữ để bố trí phù hợp trong các phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các xã, thị trấn trong toàn huyện”. Ban Thường vụ Huyện ủy đã rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 các cấp theo phương châm “mở” và “động”; lấy quy hoạch cấp dưới là cơ sở xây dựng quy hoạch cấp trên; xây dựng quy hoạch cán bộ gắn với công tác nhận xét, đánh giá và là cơ sở để thực hiện đào tạo, bồi dưỡng bố trí sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025 của huyện đảm bảo đúng số lượng, cơ cấu, tỷ lệ, chất lượng quy hoạch được nâng lên rõ rệt và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt. Trong đó, quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy các cấp cơ bản đảm bảo số lượng đạt 1,5-2 lần so với đương nhiệm; số lượng quy hoạch mỗi chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý quy hoạch từ 2-4 người và giới thiệu 1 người để quy hoạch vào 2-3 chức danh; độ tuổi, cơ bản cán bộ trong nguồn quy hoạch có thể công tác hai nhiệm kỳ trở lên; cơ cấu tỷ lệ cán bộ nữ, cán bộ trẻ giới thiệu vào quy hoạch đáp ứng theo quy định; nguồn nhân sự cấp uỷ các nhiệm kỳ tiếp theo dồi dào. Trên cơ sở quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc bổ nhiệm cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử, nhân sự dự kiến phải là cán bộ trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; là nguồn cán bộ cho công tác kiện toàn bổ sung cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; nhân sự các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; nhân sự kiện toàn, bổ sung các chức danh lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể của huyện. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn quan tâm thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Hằng năm, trên cơ sở quy hoạch, các cấp ủy xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và kỹ năng công tác cho cán bộ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của vị trí, chức danh được quy hoạch. Từ năm 2016 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 29 cán bộ đi học lớp cao cấp lý luận chính trị; 13 cán bộ đi học đại học (văn bằng 2 theo các chuyên ngành công tác); 3 cán bộ đi học thạc sỹ; 35 cán bộ đi bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng; 8 cán bộ trong quy hoạch cán bộ thuộc diện Ban TVTU quản lý đi học lớp cán bộ dự nguồn; 12 đồng chí trong quy hoạch chức danh lãnh đạo đi bồi dưỡng cập nhật kiến thức lãnh đạo, quản lý; phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 205 học viên.

Cùng với các nhiệm vụ nêu trên, Huyện ủy Trực Ninh chỉ đạo cấp ủy các cấp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời công tác tuyển dụng cán bộ, công chức; đánh giá, xếp loại, luân chuyển, điều động, quản lý và bố trí sử dụng cán bộ. Đẩy mạnh việc thực hiện các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đó là biện pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác, đồng thời ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra giám sát, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những cán bộ vi phạm, những cán bộ có đơn thư kiến nghị, tố cáo. Từ tháng 10-2016 đến nay, cấp ủy và Uỷ ban Kiểm tra các cấp đã xử lý kỷ luật 11 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý vi phạm các quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng các hình thức kỷ luật Đảng; trong đó khiển trách 8 trường hợp, cảnh cáo 2 trường hợp, khai trừ Đảng 1 trường hợp. 

II. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”

Với việc thực hiện các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp ở huyện Trực Ninh được củng cố và kiện toàn. Hiện nay, tổng số cán bộ thuộc diện Ban TVTU quản lý đương nhiệm của huyện là 14 đồng chí; tổng số cán bộ lãnh đạo thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý đương nhiệm là 268 đồng chí. Trong đó, 100% cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đạt chuẩn trình độ lý luận chính trị theo quy định; 42,85% cán bộ thuộc diện Ban TVTU quản lý có bằng chuyên môn trình độ thạc sỹ; 16,65% cán bộ các phòng, ban, ngành, đoàn thể, trường học của huyện thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có trình độ chuyên môn thạc sỹ; 62,12% cán bộ xã, thị trấn thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, TUV, Bí thư Huyện ủy Trực Ninh cho biết: “Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Trực Ninh đặt mục tiêu tạo bước phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh với các chỉ tiêu cụ thể như: Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân mỗi năm tăng 11,5%; thu nhập thực tế bình quân đầu người đến năm 2025 đạt trên 100 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước từ kinh tế trên địa bàn tăng bình quân mỗi năm trên 20%, đến năm 2025 đạt trên 700 tỷ đồng; đến năm 2025 có 100% số xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao huyện về đích NTM nâng cao và đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trước năm 2030. Hàng năm tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 85%; tỷ lệ chính quyền cơ sở vững mạnh đạt 85%. Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra công tác xây dựng đội ngũ cán bộ vẫn là nhiệm vụ then chốt. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh (khóa XIX); các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác tổ chức bộ máy và cán bộ. Thường xuyên chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp vững vàng về chính trị, tư tưởng, có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, có sức chiến đấu cao, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu cho cấp ủy trong công tác tổ chức, cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới. Phát huy sức mạnh, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, lãnh đạo các cấp đặc biệt là vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện các khâu: tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ của công tác cán bộ”./.

Bùi Thị Kim Liên
(Ban Tổ chức Huyện ủy Trực Ninh)

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com