Dấu ấn công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2015-2020

08:09, 17/09/2020

Công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác lãnh đạo của Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 Tỉnh ủy, Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng. Chủ động ban hành quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và hàng năm để tổ chức thực hiện; ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ tỉnh. Đồng thời chỉ đạo cấp ủy cấp dưới căn cứ vào đặc điểm, tình hình của địa phương, đơn vị để ban hành văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp mình cho phù hợp; định kỳ, đột xuất, thường trực cấp ủy làm việc với UBKT và cho ý kiến chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật; quan tâm tới công tác kiểm tra, giám sát hàng năm; sơ kết, tổng kết các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy. Qua đó, đã đánh giá những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; đề xuất với Trung ương điều chỉnh, bổ sung những vấn đề vướng mắc cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đảng ủy phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) trao đổi kinh nghiệm hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng bộ.
Đảng ủy phường Trần Quang Khải (thành phố Nam Định) trao đổi kinh nghiệm hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng bộ.

Trong nhiệm kỳ qua, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 4.570 lượt tổ chức đảng và 4.577 đảng viên (tăng 9,04% tổ chức, giảm 46,52% đảng viên so với nhiệm kỳ trước); trong đó có 1.141 cấp ủy viên các cấp. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết chuyên đề của BCH Đảng bộ tỉnh, việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; thực hiện những điều đảng viên không được làm; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức lối sống, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, những vấn đề dễ phát sinh sai phạm như quản lý, sử dụng đất đai, quản lý ngân sách, công tác cán bộ... Qua kiểm tra, kết luận 17 tổ chức đảng và 49 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm; 8 tổ chức đảng, 32 đảng viên vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; đã thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 32 đảng viên có vi phạm. Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên được cấp ủy các cấp chú trọng thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; phân công các đồng chí cấp ủy viên theo dõi, phụ trách địa bàn, lĩnh vực để nắm tình hình, kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, những vấn đề phức tạp phát sinh. Thường trực cấp ủy duy trì chế độ nghe UBKT báo cáo và kịp thời có ý kiến chỉ đạo giải quyết những vấn đề phức tạp, những vụ việc tồn đọng, kéo dài. Thông qua việc giám sát thường xuyên đã giúp cho cấp ủy nắm chắc tình hình tổ chức đảng, đảng viên; kịp thời cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên.

Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp giám sát 3.990 lượt tổ chức đảng và 3.911 đảng viên (tăng 33% tổ chức, giảm 41% đảng viên so với nhiệm kỳ trước), trong đó có 2.625 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ; công tác cán bộ; thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; những điều đảng viên không được làm. Qua giám sát, yêu cầu tổ chức đảng và đảng viên được giám sát kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế và chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu 2 tổ chức và 15 đảng viên. Công tác giám sát đã được cấp ủy các cấp quan tâm chỉ đạo thực hiện, thông qua giám sát đã kịp thời hướng dẫn, đôn đốc tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, chỉ thị của tổ chức đảng cấp trên.

Việc giải quyết đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên được cấp ủy các cấp coi trọng và thực hiện nghiêm túc. Ban TVTU đã ban hành và chỉ đạo cấp ủy các cấp ban hành Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Từ việc ban hành và duy trì thực hiện các quy định về tiếp công dân, đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân đối với tổ chức đảng, đảng viên được phân loại, xử lý, giải quyết triệt để hơn. Việc giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng được tập trung xem xét. Trong đó, cấp uỷ các cấp đã giải quyết 7 lượt đảng viên khiếu nại kỷ luật Đảng; qua giải quyết, đã chuẩn y hình thức kỷ luật 2 trường hợp, giảm hình thức kỷ luật 5 trường hợp. Qua giải quyết khiếu nại cho thấy hầu hết các tổ chức đảng đã xem xét thận trọng, phân tích kỹ nội dung, mức độ, tính chất vi phạm để áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp. Trong quá trình xem xét, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng, một số đảng viên có ý thức chấp hành kỷ luật tốt, phấn đấu khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm và được tổ chức đảng, đảng viên ghi nhận nên tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, giảm hình thức kỷ luật. Tuy nhiên, vẫn còn đảng viên bị thi hành kỷ luật chưa tự giác, khuyết điểm đã rõ, hình thức kỷ luật thoả đáng nhưng vẫn cố tình khiếu nại qua nhiều cấp giải quyết; có trường hợp vừa khiếu nại vừa tố cáo, gây nhiều khó khăn cho các tổ chức đảng, làm phức tạp tình hình ở địa phương.

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, UBKT các cấp trong tỉnh đã có nhiều cố gắng tham mưu cho cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. UBKT các cấp trong tỉnh đã tích cực tham mưu xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra toàn khoá và hàng năm của cấp ủy sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Qua đó, giúp cấp uỷ đánh giá đúng tình hình, uốn nắn, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo. Tham mưu giúp cấp ủy ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT với các ban, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; giải quyết tố cáo đối với cán bộ, đảng viên thuộc cấp ủy quản lý; chuẩn bị hồ sơ, tài liệu báo cáo cấp ủy xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm thuộc thẩm quyền...

Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy và UBKT các cấp nên nhiệm kỳ 2015-2020 hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng đã có nhiều đổi mới, tăng cường trách nhiệm, tính nghiêm minh. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 26 tổ chức đảng (giảm 53% tổ chức đảng so với nhiệm kỳ trước). Vi phạm của các tổ chức đảng chủ yếu trong việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng chiếm 48%; chính sách pháp luật của Nhà nước chiếm 29%; vi phạm quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ 23%. Các tổ chức đảng đã thi hành kỷ luật 2.218 đảng viên (tăng 24% so với nhiệm kỳ trước). Trong số đảng viên bị thi hành kỷ luật có 151 trường hợp phải xử lý pháp luật và 54 trường hợp xử lý hành chính. Nội dung vi phạm của đảng viên tập trung vào việc không chấp hành chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình chiếm 62%; những điều đảng viên không được làm 12%; thiếu trách nhiệm buông lỏng quản lý lãnh đạo 5%; quản lý, sử dụng đất đai 6%; phẩm chất đạo đức lối sống 3%; chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ 2%... Việc thi hành kỷ luật trong Đảng đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền thực hiện đảm bảo phương hướng, phương châm, nguyên tắc thủ tục; coi trọng công tác thẩm tra xác minh, kết hợp tự phê bình và phê bình của tổ chức đảng, đảng viên vi phạm để xem xét kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm; hầu hết các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm đều được xem xét, xử lý kỷ luật đúng mức, được đảng viên, quần chúng nhân dân đồng tình, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com