Phát biểu của đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

07:07, 07/07/2017

Kính thưa:

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
- Chủ tọa kỳ họp;
- Các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa toàn thể nhân dân.

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân; ghi nhận những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Đồng thời các đại biểu cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; tôi xin tiếp thu và làm rõ hơn một số nội dung trong báo cáo và đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017:

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ NỔI BẬT 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2017:

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017 đã đạt được kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Một số ngành, lĩnh vực như: sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư,... đạt được kết quả khá. Tổng sản phẩm trong tỉnh GRDP (giá so sánh năm 2010) đạt trên 19.000 tỷ đồng, tăng 6,48% so với cùng kỳ (cả nước tăng 5,73%). Một số công trình trọng điểm có tổng mức đầu tư lớn đã và đang triển khai các thủ tục đầu tư.

1. Sản xuất công nghiệp tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 9,0% so với cùng kỳ (cả nước tăng khoảng 6,2%). Tổng giá trị hàng xuất khẩu khoảng 600 triệu USD, tăng 34,0% so với cùng kỳ (cả nước tăng khoảng 18,9%).

- Đang triển khai các thủ tục thu hồi và chuyển giao cho nhà đầu tư mới Khu công nghiệp Mỹ Trung, thực hiện các thủ tục để triển khai dự án xây dựng Khu công nghiệp Mỹ Thuận, tạo thuận lợi thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư.

- Được sự giúp đỡ, quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương; sự nỗ lực, tích cực của nhà đầu tư; sự đồng hành của tỉnh Nam Định, trong đó có sự quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt của các đồng chí là lãnh đạo tỉnh qua các nhiệm kỳ, sau hơn 8 năm, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư vào ngày 15-6-2017 với tổng vốn đầu tư 2,07 tỷ USD, đưa Nam Định là tỉnh xếp thứ 3 trong toàn quốc về thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trong 6 tháng đầu năm 2017, đứng thứ 24/63 tỉnh, thành phố về tổng vốn đầu tư FDI đã được cấp phép đầu tư tính đến thời điểm này. Nhà đầu tư TaekWang tiếp tục tìm hiểu để đầu tư các dự án khác trên địa bàn tỉnh Nam Định.

- Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, là đơn vị đầu mối tiếp nhận, giải quyết các thủ tục cho các nhà đầu tư đến đầu tư tại tỉnh.

2. Tập trung chỉ đạo, thực hiện triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, nhất là ở 4 huyện Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thuỷ. Đến nay toàn tỉnh có 163/209 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM; huyện Nghĩa Hưng có 100% các xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, triển khai thực hiện các dự án nông nghiệp trọng điểm và các chương trình hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp. Hướng dẫn, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan thành lập Hiệp hội Nông sản sạch; tạo cơ hội cho phát triển các chuỗi liên kết sản xuất - kinh doanh - tiêu thụ sản phẩm, thiết lập thêm nhiều kênh phân phối ổn định. Đã xuất hiện sản phẩm của nhiều doanh nghiệp nông nghiệp có thương hiệu trên thị trường như gạo Toản Xuân, rau củ quả VinEco, ngao sạch xuất khẩu…

3. Việc triển khai quy hoạch, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh:

- Công tác quy hoạch tiếp tục được quan tâm, tập trung xây dựng các quy hoạch như: Quy hoạch chung xây dựng đô thị Rạng Đông (Nghĩa Hưng); Quy hoạch bảo tồn và phát huy giá trị khu vực di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy (Vụ Bản); Quy hoạch đô thị mới thuộc địa phận 4 xã Yên Bằng, Yên Quang, Yên Hồng, Yên Tiến huyện Ý Yên; Điều chỉnh quy hoạch cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; Quy hoạch phân khu hai bên đường dẫn cầu Tân Phong, xây dựng quy hoạch vùng huyện...

- Khởi công xây dựng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, Tỉnh lộ 489C (tuyến tỉnh lộ cuối cùng được đầu tư cải tạo, nâng cấp); xây dựng các khu đô thị trung tâm, khu dân cư tập trung các huyện.

- Thời gian qua, UBND tỉnh đã tích cực, chủ động báo cáo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về chủ trương đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm, làm tiền đề, động lực phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay Chính phủ đã có văn bản giao cho tỉnh Nam Định là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chủ trì nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình; Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có thông báo dự kiến vốn giai đoạn 2016-2020 cho Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển và Dự án xây dựng tuyến cao tốc từ Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình, mỗi dự án là 1.000 tỷ đồng. Đang mở thầu dự án xây dựng cầu Thịnh Long. Dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc cầu Giẽ, Ninh Bình đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư đang tổ chức lập dự án đầu tư.

- Dự án xây dựng khu Trung tâm lễ hội thuộc khu di tích lịch sử - văn hóa Trần đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã trình Bộ Xây dựng thẩm định dự án.

4. Hoạt động thương mại, tài chính, ngân hàng: Thu ngân sách ước đạt 1.950 tỷ đồng, bằng 50% dự toán năm, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 17.339 tỷ đồng tăng 15,8% so với cùng kỳ. Tổng dư nợ cho vay đạt 42.745 tỷ đồng tăng 8,1% so với đầu năm (cả nước tăng 7,54%).

5. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội của tỉnh được quan tâm, đạt được nhiều kết quả: Chế độ chính sách xã hội được giải quyết kịp thời, an sinh xã hội được đảm bảo. Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh; Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức thành công Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh “Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nam Định tiếp tục đứng trong tốp đầu toàn quốc về tỷ lệ thí sinh đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2016-2017. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 75,45% dân số.

6. Quốc phòng, An ninh, Nội vụ:

- Đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh; ngay từ đầu năm lực lượng công an tỉnh đã phá một vụ ma túy tổng hợp lớn với 45kg ma túy tổng hợp dạng đá, 30 bánh hê-rô-in. Thực hiện tốt kế hoạch bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện lớn trên địa bàn tỉnh. Hoàn thành giao nhận quân năm 2017 đảm bảo an toàn, đúng luật.

- Công tác tiếp dân được duy trì, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân cho toàn bộ cán bộ lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các sở, ngành liên quan; đồng thời tổ chức rà soát các vụ việc để đôn đốc giải quyết theo quy định.

- Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi tuyển công chức của tỉnh đảm bảo công bằng, minh bạch, công khai, đúng luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, những nhiệm vụ, giải pháp đưa ra tại kỳ họp trước đã làm được nhưng vẫn còn hạn chế, tồn tại như báo cáo đã nêu cũng như ý kiến thảo luận, tham gia của các vị đại biểu. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin nghiêm túc tiếp thu và nhận thấy UBND tỉnh cần tiếp tục cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI

6 THÁNG CUỐI NĂM 2017

Để hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, làm tiền đề cho việc hoàn thành các mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017 rất nặng nề, các cấp, các ngành cần nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa. Cùng với các giải pháp nêu trong báo cáo, cần có sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của nhân dân, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp; trong đó tập trung một số nhiệm vụ chính sau:

1. Lĩnh vực Nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới:

- Hoàn thành lập quy hoạch vùng huyện của 5 huyện còn lại: Ý Yên, Vụ Bản, Mỹ Lộc, Nam Trực, Hải Hậu.

- Tiếp tục tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp cũng như về đầu tư tại nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thu hút, tạo thuận lợi để đầu tư xây dựng các nhà máy cấp nước sạch khu vực nông thôn. Chỉ đạo các địa phương, sở, ngành kiểm tra, có kế hoạch, giải pháp xử lý các bến, bãi không đúng quy hoạch, không đủ điều kiện hoạt động, vi phạm đê điều theo quy định.

- Chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung cao cho Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đối với các huyện: Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thuỷ vừa tập trung để các xã còn lại đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời xây dựng các tiêu chí của huyện và hoàn chỉnh hồ sơ để trình Trung ương xét công nhận là huyện nông thôn mới. Trong năm 2017 có ít nhất thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Tập trung chỉ đạo các huyện xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn như Nam Trực, Mỹ Lộc... Huyện Hải Hậu, các xã đã được công nhận nông thôn mới theo tiêu chí cũ tiếp tục xây dựng nông thôn mới theo tiêu chí mới ở cấp độ cao hơn.

2. Tài nguyên và Môi trường:

- Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho cơ quan, tổ chức, cơ sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Nghị quyết 17-NQ/TU ngày 17-7-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường lãnh đạo công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh, nhất là huyện Nam Trực, Mỹ Lộc, Ý Yên... Nâng cao công tác quản lý sử dụng đất đúng mục đích, đúng quy hoạch. Ngăn chặn và xử lý nghiêm những vụ vi phạm về đất đai.

- Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; có giải pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đối với các khu, cụm công nghiệp đang đi vào hoạt động, tiếp tục hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung. Đối với khu, cụm công nghiệp đầu tư mới, yêu cầu phải đầu tư đồng bộ ngay từ đầu hệ thống xử lý nước thải tập trung. Hoàn thành chuyển đổi mô hình quản lý Trạm xử lý nước thải Khu công nghiệp Hoà Xá đồng thời đầu tư xây dựng giai đoạn 2. Hoàn thành công tác GPMB tạo quỹ đất sạch Khu xử lý rác của Thành phố Nam Định để nâng công suất xử lý cũng như kêu gọi xã hội hoá, đáp ứng yêu cầu xử lý rác thải trên địa bàn Thành phố Nam Định và huyện Mỹ Lộc. Khuyến khích các huyện kêu gọi xã hội hoá xử lý rác thải ở địa phương mình.

3. Cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư:

- Các cấp, các ngành rà soát, tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao điểm số của chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính (Par Index), nhất là những chỉ số thành phần có điểm số còn thấp như tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, thiết chế pháp lý...

- Đưa Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh đi vào hoạt động, theo đó các nhà đầu tư tìm hiểu cơ chế, chính sách, thực hiện các thủ tục hành chính chỉ qua một đầu mối là Trung tâm.

- Tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp để tuyên truyền, phổ biến về chính sách pháp luật, trao đổi, giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp, đồng thời ghi nhận những kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp để chỉ đạo tổ chức thực hiện cho phù hợp với thực tế và đảm bảo quy định của pháp luật.

- Khuyến khích các huyện kêu gọi các nhà đầu tư để đầu tư các cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được duyệt, tạo mặt bằng sạch thu hút đầu tư.

4. Đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm:

- Hoàn thành các thủ tục, tiến hành công tác GPMB để khởi công Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 tại huyện Hải Hậu trong năm 2018. Đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được duyệt và đúng pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Hoàn thiện các thủ tục, khởi công xây dựng cầu Thịnh Long vào quý III năm 2017, khởi công xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa Trần vào cuối năm 2017.

- Tổ chức lập báo cáo đề xuất Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (PPP) để trình các cấp có thẩm quyền. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn tỉnh Nam Định.

- Đẩy nhanh tiến độ, cơ bản hoàn thành các công trình xây dựng tỉnh lộ 488, 487. Chỉ đạo các huyện đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu đô thị thị trấn trung tâm huyện, khu dân cư tập trung, nhất là các huyện Nam Trực, Vụ Bản, Trực Ninh, để có nguồn lực đầu tư các tuyến huyện lộ, xây dựng nông thôn mới... theo Nghị quyết số 16/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014, Nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND ngày 21-7-2016, Nghị quyết số 27/2016/NQ-HĐND ngày 14-12-2016 của HĐND tỉnh.

- Thu hồi Khu công nghiệp Mỹ Trung để chuyển giao cho nhà đầu tư có năng lực, thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

- Tập trung quản lý tốt quỹ đất dự kiến có các tuyến đường giao thông lớn chuẩn bị đầu tư để công tác GPMB sau này được thuận lợi.

5. Xây dựng thành phố Trung tâm vùng:

- Lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết còn thiếu trên địa bàn Thành phố Nam Định. Nghiên cứu, có phương án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Nam Định với chất lượng quy hoạch cao hơn, theo hướng hiện đại, phù hợp với thực tiễn, khắc phục quy hoạch treo.

- Xây dựng phương án, thực hiện các thủ tục để thành lập một số phường trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 9-6-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

- Tập trung thực hiện các thủ tục, công việc đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn Thành phố Nam Định; Trong đó hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng khu đô thị Nam sông Đào; tập trung thi công đường trục phía Nam Thành phố Nam Định, trường tiểu học chất lượng cao tại khu đô thị Hoà Vượng...

6. Quan tâm, phát triển Văn hoá - Xã hội, thực hiện chính sách cho người có công, an sinh xã hội, đảm bảo an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án “Phát triển văn hóa nông thôn” gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới. Làm tốt công tác tuyển sinh, thực hiện theo lộ trình xây dựng trường chuẩn gắn với xây dựng nông thôn mới. Phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm 2017 đạt 78%.

7. An ninh - Quốc phòng, Nội chính:

Thực hiện nghiêm nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Tập trung chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Tăng cường đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội.

8. Tăng cường các biện pháp quản lý để thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; phấn đấu thu vượt tối thiểu 10% dự toán NSNN năm 2017. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán NSNN năm 2018 và kế hoạch đầu tư từ NSNN năm 2018.

9. Tổ chức sơ kết 1 năm thực hiện các Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh uỷ; Chỉ thị 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 9-9-2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp của tỉnh.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Sau khi kết thúc kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khoá XVIII, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan xem xét, có kế hoạch giải quyết những vấn đề mà đại biểu HĐND chất vấn, đề nghị cũng như các kiến nghị chính đáng của các cử tri, nhân dân theo quy định, thể hiện ở báo cáo số 77/BC-UBND, báo cáo số 78/BC-UBND ngày 30-5-2017, báo cáo số 102/BC-UBND ngày 15-6-2017 của UBND tỉnh đã gửi tới các đại biểu. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các đồng chí thành viên UBND tỉnh là đại biểu HĐND tỉnh khi tiếp xúc cử tri tiếp thu, trả lời các kiến nghị của cử tri. Qua đó có nhiều kiến nghị đã được giải quyết, có kiến nghị đang trong quá trình thực hiện, có kiến nghị cần có lộ trình, thời gian thực hiện. Thời gian tới, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục xem xét, giải quyết những kiến nghị tại kỳ họp lần trước chưa giải quyết và những kiến nghị tại kỳ họp lần này, nhất là những kiến nghị liên quan đến quyền lợi người dân.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Những vấn đề tôi trình bày ở trên đã bao hàm một số nội dung mà các đại biểu HĐND và cử tri quan tâm. Mặt khác các đại biểu HĐND tỉnh cũng nhận được báo cáo giải trình của các sở, ngành và nghe trả lời chất vấn trực tiếp của các sở, ngành. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin báo cáo, làm rõ một số nội dung mà các đại biểu chất vấn, các cử tri quan tâm như sau:

1. Về việc cải cách hành chính, thu hút đầu tư:

1.1. Về việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh:

Cải cách hành chính (CCHC) được Đảng, Nhà nước xác định là một trong ba khâu đột phá chiến lược để đưa nước ta phát triển nhanh, bền vững. Xác định được tầm quan trọng của CCHC, trong những năm qua, tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tổng thể, đồng bộ hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC; kiên quyết xử lý nghiêm công chức vi phạm, gây phiền hà, sách nhiễu. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, có dư luận gây phiền hà, nhũng nhiễu đối với người dân, doanh nghiệp tại một số đơn vị nhưng chưa được xử lý triệt để.

Năm 2016 chỉ số CCHC tỉnh Nam Định tăng 6 bậc so với năm 2015, nhưng vẫn đứng thứ 40/63 tỉnh, thành phố, nằm trong nhóm trung bình dưới của bảng xếp hạng. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố, giảm 13 bậc so với năm 2015. Đây là tồn tại, gây cản trở cho sự phát triển, tạo dư luận không tốt cho người dân và doanh nghiệp. UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị với sự tham gia của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố để xác định nguyên nhân, bàn giải pháp tổ chức thực hiện, nâng cao điểm số chỉ số CCHC cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo đó yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố rà soát, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của từng ngành, từng đơn vị, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các đơn vị, thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao điểm số chỉ số CCHC, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, luân chuyển cán bộ, công chức có nhiều dư luận không tốt. Từ năm 2017 trở đi không xem xét bình xét thi đua các đơn vị có chỉ số CCHC trong nhóm 3 đạt dưới 80% tổng số điểm. UBND tỉnh cũng mong muốn nhận được phản ánh của các đại biểu, cử tri về những tiêu cực khi thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; trên cơ sở đó UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý theo quy định, hướng tới nền hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

1.2. Việc hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút đầu tư:

Những năm qua, công tác thu hút đầu tư ở tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên so với kỳ vọng và các tỉnh trong khu vực, kết quả thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định còn khiêm tốn, chưa có dự án động lực, nhiều dự án nhỏ và siêu nhỏ.

Trong thời gian tới, để thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án vốn lớn, công nghệ cao, có số thu ngân sách lớn; UBND tỉnh đã và đang tập trung chỉ đạo một số công việc sau:

- Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp; là đầu mối hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định.

- Tăng cường xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Nam Định dưới nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước có năng lực với ngành nghề phù hợp đến tìm hiểu, đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung xây dựng các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, điện lực, viễn thông, cấp nước…; tạo thuận lợi đáp ứng tốt hạ tầng, các dịch vụ đến hàng rào các khu, cụm công nghiệp.

- Đã điều chỉnh quy hoạch các cụm công nghiệp; khuyến khích xã hội hoá đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đồng bộ (trong đó có hệ thống xử lý nước thải tập trung) tạo mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, trong đó ưu tiêu các dự án vốn lớn, công nghệ cao. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông. Sớm chuyển giao Khu công nghiệp Mỹ Trung cho nhà đầu tư mới để xây dựng đồng bộ hạ tầng; Thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng Khu công nghiệp Mỹ Thuận.

- UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố chỉ thu hút đầu tư vào các khu, cụm, điểm công nghiệp. Trong đó khu vực Thành phố Nam Định và lân cận không thu hút lĩnh vực dệt may, da giầy. Tại các huyện khi nghiên cứu, lựa chọn cấp phép đầu tư các dự án lĩnh vực dệt may, da giầy phải tính đến đảm bảo nguồn lao động, điều kiện hạ tầng... để gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới, làm tiền đề cho tích tụ đất đai.

2. Về lĩnh vực Nông nghiệp, Tài nguyên Môi trường, Đầu tư xây dựng:

2.1. Việc hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp:

UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững giai đoạn 2014-2020. Theo đó các huyện đã phê duyệt Đề án của địa phương và chỉ đạo thực hiện, giá trị sản xuất nông nghiệp trên 1ha ngày một nâng lên. Tỉnh luôn tạo điều kiện, thu hút các doanh nghiệp sản xuất lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đến nay có nhiều doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp với nhiều mô hình, phát huy hiệu quả như: VinEco, Tập đoàn Hoà Phát, Cường Tân, Toản Xuân, Đình Mộc…

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh: Có quy hoạch các khu vực, vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, xác định loại sản phẩm nuôi, trồng. Quảng bá, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Tuyên truyền để nhân dân hiểu, đồng thuận, trong đó có việc tích tụ đất đai...

Để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan hỗ trợ Hiệp hội nông sản sạch của tỉnh, tạo thuận lợi xây dựng các sản phẩm nông sản sạch của tỉnh. Mặt khác có kế hoạch xây dựng, đăng ký các thương hiệu nông sản là thế mạnh. Ngoài ra UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu ban hành chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản hàng hoá theo chuỗi giá trị của tỉnh...

2.2. Việc xây dựng các nhà máy cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn tỉnh:

Tiếp thu ý kiến của cử tri Vụ Bản tại kỳ họp trước, ngày 24-4-2017 UBND tỉnh đã có Văn bản số 306/UBND-VP3 đồng ý về chủ trương cho phép Cty TNHH một thành viên Kinh doanh nước sạch Nam Định được khảo sát, nghiên cứu lập thủ tục đầu tư dự án xây dựng công trình nước thô mới cho Nhà máy nước sạch Vụ Bản (nguồn nước lấy từ sông Đào) thay cho nguồn nước lấy từ sông Sắt, tổng mức đầu tư trên 90 tỷ đồng. Hiện nay chủ đầu tư đang thực hiện các thủ tục theo quy định.

Với mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ dân số nông thôn được cung cấp nước sạch trên 95%; trong thời gian qua, tỉnh luôn kêu gọi, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn khu vực nông thôn. Đã có nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu, đầu tư nhà máy cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh. Đến nay tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 99,3%, trong đó sử dụng nước sạch đạt 61,1%; Do đó cần phải tập trung, nỗ lực thực hiện mục tiêu đề ra.

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, các nhà đầu tư để kiểm điểm tiến độ thực hiện. Theo đó yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, các sở, ngành, địa phương liên quan hướng dẫn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai thực hiện. Đồng thời tiếp tục thu hút các doanh nghiệp về đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch tại các địa phương chưa có nước sạch hoặc nâng công suất phục vụ nhà máy nước hiện có để phục vụ người dân các xã, thị trấn lân cận. Mặt khác yêu cầu các nhà máy cấp nước sạch phải lấy nguồn nước từ các sông lớn, có công nghệ xử lý tốt, cung cấp nước sạch cho người dân đảm bảo theo tiêu chuẩn quy định.

2.3. Về việc đầu tư công, xây dựng các công trình trên địa bàn:

Trong những năm qua được sự giúp đỡ của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã huy động, tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, bộ mặt đô thị, nông thôn thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên để đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, cần tiếp tục huy động các nguồn lực nhất là vốn của các nhà đầu tư để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đối với các công trình sử dụng nguồn vốn của cấp huyện, cấp xã, yêu cầu UBND các huyện, thành phố có kế hoạch đầu tư xây dựng theo thứ tự ưu tiên. Những công trình sử dụng nguồn vốn thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung các huyện, thành phố; Đây là nguồn lực cơ bản để đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn các huyện, thành phố. Yêu cầu UBND các huyện, thành phố rà soát, xây dựng kế hoạch dự kiến số tiền thu được từ đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đô thị, khu dân cư tập trung và danh mục, tổng mức đầu tư các công trình trên địa bàn sử dụng nguồn vốn này theo đúng quy định tại Nghị quyết số 16/2014/NQ-HĐND ngày 11-12-2014, Nghị quyết số 17/2016/NQ-HĐND ngày 21-7-2016, Nghị quyết số 27/2016/NQ-HĐND ngày 14-12-2016 của HĐND tỉnh và Quyết định số 2900/QĐ-UBND ngày 14-12-2016 của UBND tỉnh; đảm bảo trong khả năng cân đối, không làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.

Đối với những công trình sử dụng nguồn vốn của tỉnh; UBND tỉnh chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn cho các công trình đã quyết toán, hoàn thành, trả nợ xây dựng cơ bản, đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Giao các sở, ngành tham mưu cho UBND tỉnh tranh thủ sự hỗ trợ về nguồn lực của Trung ương; UBND các huyện, thành phố có giải pháp, huy động các nguồn lực có kế hoạch để cùng với tỉnh từng bước đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trên địa bàn, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an ninh quốc phòng và phòng chống lụt bão.

2.4. Công tác quản lý khai thác khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh:

Vừa qua trên các phương tiện thông tin có nhiều tin, bài phản ánh tại một số địa phương, tình trạng hoạt động khai thác khoáng sản, trong đó có cát sông diễn biến phức tạp, có tác động tiêu cực đến đời sống của người dân. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có nhiều văn bản chỉ đạo về nội dung này.

HĐND tỉnh có giám sát chuyên đề công tác quản lý quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản, thực trạng khai thác khoáng sản tại các tuyến sông. UBND tỉnh đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác quy hoạch, cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản cát trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan chức năng, các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên đây là lĩnh vực phức tạp, liên quan đến các tỉnh giáp ranh, do đó còn có những tồn tại.

Thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục cấp phép khai thác cát theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục làm tốt công tác quản lý quy hoạch, thực hiện các thủ tục, đấu giá khai thác cát phục vụ san lấp, xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh.

Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các lực lượng chức năng, các huyện, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động này, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khai thác cát theo nội dung được cấp phép; xử lý nghiêm vi phạm; tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn tài nguyên hữu hạn này.

3. Lĩnh vực Văn hoá - Xã hội:

3.1. Về việc mua thẻ bảo hiểm y tế:

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 20% từ ngân sách tỉnh, cùng với mức hỗ trợ từ ngân sách Trung ương 30%; Như vậy tổng mức hỗ trợ từ NSNN là 50% cho các hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức thu nhập trung bình để mua thẻ bảo hiểm y tế.

Thời gian tới thực hiện Đề án quy định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Nam Định; UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế, Bảo hiểm xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan tuyên truyền để người dân hiểu, mua bảo hiểm y tế, tránh việc tốn kém kinh phí, khó khăn trong khám, chữa bệnh do không có thẻ bảo hiểm y tế. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền cho người dân về chế độ, chính sách, quy định về công tác khám, chữa bệnh, để người dân tham gia bảo hiểm y tế, phấn đấu năm 2017 tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 78%, đến năm 2020 đạt 91%.

3.2. Về việc giải quyết chế độ, chính sách cho người có công:

Chính sách với người có công với cách mạng là một trong những chủ trương, chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước ta. Trong những năm qua, tỉnh Nam Định luôn quan tâm, chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố, đơn vị liên quan thực hiện tốt chính sách này. Tuy nhiên theo thông tin đại chúng, dư luận cũng như cử tri phản ánh vẫn còn xảy ra sai phạm, giải quyết chưa kịp thời của cán bộ thực thi công vụ.

Về nội dung này UBND tỉnh chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục để hưởng chính sách theo quy định của pháp luật. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách; kiên quyết xử lý những hành vi gian dối, vi phạm pháp luật, nhũng nhiễu trong thực thi công vụ về giải quyết chế độ, chính sách.

Trong việc xem xét hồ sơ, giải quyết chế độ chính sách: Yêu cầu ngành Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố khẩn trương thực hiện thẩm định, xét duyệt khi nhận được hồ sơ đề nghị của các đối tượng nhất là các hồ sơ đề nghị công nhận là thương binh, liệt sĩ. Trường hợp đủ điều kiện, giải quyết ngay để người dân được hưởng chế độ, chính sách theo quy định. Trường hợp chưa đủ điều kiện, hướng dẫn để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Trường hợp không đảm bảo điều kiện theo quy định, có văn bản trả lời để người dân biết, hiểu, chấp hành chính sách của Nhà nước.

Đề nghị các cơ quan báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ và người có công. Qua đó cổ vũ, động viên toàn dân tích cực tham gia chăm sóc đời sống của các gia đình chính sách, người có công, góp phần thực hiện an sinh xã hội.

Kính thưa Chủ tọa kỳ họp, thưa các vị đại biểu, thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, một lần nữa tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Nghị quyết của kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khoá XVIII đã đề ra và nghiêm túc tiếp thu, tập trung giải quyết những ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, kiến nghị của cử tri có liên quan đến ngành mình, địa phương mình theo đúng thẩm quyền. Không chuyển những việc thuộc thẩm quyền của cấp mình, ngành mình lên cấp trên để đề nghị giải quyết.

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra, ngoài sự cố gắng của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, của các cấp chính quyền; UBND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự lãnh đạo thường xuyên của Tỉnh uỷ, giám sát của HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh; sự phối hợp của các ban, cơ quan của Đảng, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt là sự giám sát, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh để UBND tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu năm 2017; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XIX nhiệm kỳ 2015-2020.

Cuối cùng kính chúc các đồng chí, các vị đại biểu cùng toàn thể nhân dân sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com