Phát biểu bế mạc kỳ họp của đồng chí Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh

07:07, 07/07/2017

Kính thưa:

- Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
- Các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
- Thưa cử tri và nhân dân trong tỉnh!

Sau 3 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khoá XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã hoàn thành chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần đổi mới trong tổ chức kỳ họp, các đại biểu thẳng thắn thảo luận, trao đổi đóng góp các ý kiến về các vấn đề quan trọng của địa phương cũng như phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh với kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu! 

HĐND tỉnh đã xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017; xem xét báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các báo cáo theo quy định của pháp luật. Qua xem xét và ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh, HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với các báo cáo và thống nhất nhận định:

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh giữ được ổn định và có bước phát triển so với cùng kỳ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Thu hút vốn đầu tư được cấp phép tăng cao (riêng Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu được cấp phép đầu tư 45 nghìn tỷ đồng). Kết cấu hạ tầng giao thông gồm: cầu Thịnh Long, tuyến đường bộ ven biển, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định (song song với đường bộ ven biển) đang tích cực triển khai các thủ tục đầu tư, cùng với Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông đang được triển khai xây dựng tạo nền tảng quan trọng cho sự phát triển đột phá về kinh tế của tỉnh trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, đến nay toàn tỉnh đã có 163/209 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 77,99%. Giáo dục và đào tạo tiếp tục đạt những thành tích mới, chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên; công tác an sinh xã hội được đảm bảo, giải quyết đầy đủ kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo giảm ở mức thấp nhất trong 20 năm qua.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục như: tiến độ triển khai, thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm; cải cách hành chính một số nơi chưa có chuyển biến tích cực trên thực tế, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tụt giảm thứ bậc; tình trạng ô nhiễm môi trường ở các cụm, điểm công nghiệp, làng nghề còn nhiều tồn tại; các vi phạm về đất đai diễn biến còn phức tạp, công tác xử lý các vi phạm gặp nhiều khó khăn; tình trạng dạy thêm, học thêm, thu các khoản ngoài học phí, nhất là ở Thành phố Nam Định gây bức xúc trong dư luận nhân dân; tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp; một bộ phận cán bộ, công chức còn thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ; kết quả xây dựng NTM ở các huyện Nam Trực, Mỹ Lộc còn chậm, một số vụ khiếu nại còn kéo dài chưa thống nhất được cách giải quyết tại Thành phố Nam Định, huyện Xuân Trường và huyện Ý Yên.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên cũng chính là những ý kiến, kiến nghị của nhân dân được đưa ra tại nhiều kỳ tiếp xúc cử tri tại các địa phương trong tỉnh, được các đại biểu HĐND tỉnh tập trung thảo luận, chất vấn và kiến nghị nhiều giải pháp thiết thực đòi hỏi các cấp, các ngành phải nỗ lực, cố gắng hơn nữa để khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 nhằm phát triển kinh tế bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của tỉnh trong những năm tới. 

Kính thưa các vị đại biểu!  

Kỳ họp đã thực hiện việc miễn nhiệm, bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh, xem xét và quyết định việc xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh.

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tiến hành phiên thảo luận và chất vấn. Những nhóm vấn đề các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra thảo luận, chất vấn phù hợp với thực tế được cử tri và dư luận xã hội quan tâm như: lĩnh vực kinh tế, xây dựng NTM, môi trường, chế độ chính sách, cải cách thủ tục hành chính... Các đại biểu HĐND tỉnh thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, thảo luận, chất vấn rõ ràng, thẳng thắn, làm rõ thêm những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và có giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã đã thể hiện rõ hơn tinh thần trách nhiệm, thái độ cầu thị, bám sát chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực mình phụ trách và các ý kiến của đại biểu đã nghiêm túc trả lời các câu hỏi chất vấn, cơ bản giải trình rõ các nội dung mà các đại biểu HĐND tỉnh đưa ra, tạo không khí làm việc dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.  

HĐND tỉnh đã nghe đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khái quát kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2017. Bên cạnh việc thực hiện toàn diện, có kết quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đã thực hiện có hiệu quả cao sự chuẩn bị cho các dự án lớn, tạo nền tảng cho sự phát triển đột phá về kinh tế của tỉnh. Đã tiếp thu, giải trình và làm rõ một số vấn đề mà các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm, đồng thời nhấn mạnh các giải pháp chủ yếu để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, thể hiện sự quyết tâm cao của UBND tỉnh trong công tác chỉ đạo, điều hành để thực hiện hiệu quả các Nghị quyết của HĐND tỉnh. 

HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trên cơ sở tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri trong tỉnh và kết quả của kỳ họp, tổ chức thực hiện có kết quả các ý kiến kiến nghị của cử tri và thực hiện nghiêm túc lời hứa sau chất vấn. Những ý kiến kiến nghị của cử tri và kết luận chất vấn tại kỳ họp này sẽ được xem xét tại kỳ họp sau trên cơ sở báo cáo kết quả thực hiện của UBND tỉnh.

Kính thưa các vị đại biểu!    

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII lần này đã thảo luận và biểu quyết thông qua 26 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp, các ngành triển khai, thực hiện góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và toàn tỉnh.

* *
*

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2017 và các Nghị quyết của HĐND tỉnh được đi vào cuộc sống, HĐND tỉnh đề nghị: 

Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục tích cực, chủ động hơn nữa trong thực hiện chức năng và nhiệm vụ. Phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động. Tăng cường công tác thẩm tra, giám sát, nhất là giám sát việc chấp hành pháp luật của các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh; giám sát việc tổ chức thực hiện trả lời kiến nghị, chất vấn của các đại biểu tại phiên thảo luận, phiên chất vấn và những vấn đề nổi cộm được cử tri và nhân dân quan tâm. Các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp HĐND các huyện, thành phố để báo cáo cử tri kết quả kỳ họp HĐND tỉnh; tích cực, chủ động tham gia các hoạt động của HĐND tỉnh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân, nắm bắt thực tiễn đời sống xã hội để phản ánh kịp thời với HĐND tỉnh.   

UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình sớm triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết đảm bảo tính khả thi, hiệu quả. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và UBND các huyện, thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục khó khăn, giải quyết những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2017, đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Đồng thời, nghiêm túc thực hiện các lời hứa trước cử tri, trước các đại biểu HĐND tỉnh. Những vướng mắc về cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đề nghị UBND tỉnh khẩn trương kiến nghị giải quyết.

Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức đoàn thể nhân dân tích cực vận động nhân dân hăng hái thực hiện các Nghị quyết của HĐND tỉnh.

 Kính thưa các vị khách quý, thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh!  

Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII đã thành công tốt đẹp, thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của BCH Đảng bộ tỉnh; cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, đại diện các cơ quan Trung ương, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các nội dung kỳ họp; ghi nhận sự chuẩn bị công phu, nghiêm túc, trách nhiệm của các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các cơ quan có liên quan và sự tham gia tích cực của các vị đại biểu HĐND tỉnh; cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã dự và đưa tin về kỳ họp; cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh đã góp phần vào thành công của kỳ họp.     

Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công. 

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com