Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong

08:07, 05/07/2017

Phát biểu của đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tại kỳ họp

Kính thưa chủ tọa kỳ họp;
Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh;
Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!
 
Hôm nay, HĐND tỉnh khóa XVIII tổ chức trọng thể kỳ họp thứ tư nhiệm kỳ 2016-2021. Về dự kỳ họp, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu HĐND tỉnh, các vị đại biểu tham dự kỳ họp, cùng toàn thể nhân dân những lời chúc tốt đẹp nhất.
Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân!
 
Kỳ họp thứ tư của HĐND tỉnh khóa XVIII có nhiệm vụ thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017 và quyết nghị một số nội dung quan trọng khác. Các nội dung quan trọng, Thường trực HĐND, UBND tỉnh đã báo cáo, xin ý kiến Ban TVTU, BCH Đảng bộ tỉnh để hoàn chỉnh báo cáo, đề án trình tại kỳ họp. Sau đây, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi có một số ý kiến gợi mở để các vị đại biểu HĐND tỉnh có thêm cơ sở thảo luận và quyết nghị.
 
1. Thứ nhất, về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2017
 
Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm 2017 diễn ra trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản; song còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước đạt thấp hơn so với dự kiến; giá nông sản, nhất là giá thịt lợn giảm sâu, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp và đời sống của nông dân; việc Mỹ rút khỏi hiệp định TPP có tác động không tốt đến tình hình thu hút đầu tư của đất nước và của tỉnh... Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ tỉnh, sự điều hành của UBND, sự giám sát của HĐND, sự phối hợp của MTTQ, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh, KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục ổn định và có bước phát triển; các chỉ tiêu kinh tế cơ bản đạt cao hơn so với cùng kỳ: Tổng sản phẩm GRDP trong tỉnh tăng 6,48% (cả nước 5,73%); giá trị sản xuất công nghiệp tăng 12,3%; Giá trị xuất khẩu tăng 33,7%; Dư nợ tín dụng tăng 8,1% (là mức tăng cao nhất trong 6 năm trở lại đây); Thu hút đầu tư ước đạt 726 tỷ đồng và 92 triệu đô la Mỹ. Đặc biệt là vào ngày 15-6 vừa qua, Bộ KH và ĐT đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án Nhà máy Nhiệt điện Hải Hậu I, với tổng mức đầu tư 2,07 tỷ đô la Mỹ, đã đưa Nam Định lần đầu tiên đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn đầu tư FDI.
 
Trong 6 tháng đầu năm, đã quyết định công nhận 51 xã, thị trấn xây dựng năm 2016 đạt chuẩn NTM; nâng tổng số xã NTM toàn tỉnh lên 163/209 xã, thị trấn (78%); trong đó 100% số xã của huyện Nghĩa Hưng đã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Bên cạnh đó, Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tiếp tục được triển khai sâu rộng, kết quả, sau hơn 4 năm thực hiện, một số sản phẩm nông nghiệp sạch của tỉnh như: gạo chất lượng cao của Cty TNHH Toản Xuân; rau, củ, quả của các Cty VinEco, Ngọc Anh, Hải Đăng... đã tạo được thương hiệu và tiêu thụ ổn định trên thị trường. Các mô hình cánh đồng mẫu lớn của Cty TNHH Cường Tân, Đình Mộc và nhiều mô hình liên kết sản xuất khác xuất hiện, từng bước tạo ra sự chuyển đổi mạnh về phương thức tổ chức sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh.
 
Cũng trong 6 tháng đầu năm, các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh được triển khai, thực hiện tích cực, nhất là: Đã khởi công xây dựng KCN Dệt may Rạng Đông và tỉnh lộ 489C, đoạn từ cầu Lạc Quần đến cầu Sa Cao (là tuyến tỉnh lộ cuối cùng được đầu tư trên địa bàn tỉnh). Tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư để chuẩn bị khởi công xây dựng các dự án: Cầu Thịnh Long; Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình; Khu trung tâm lễ hội Dự án Văn hóa Trần; Khu đô thị Dệt may Nam Định đã đầu tư cơ bản hạ tầng... Chúng ta đã tranh thủ được sự ủng hộ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về chủ trương đầu tư 2 dự án giao thông chiến lược cấp vùng đi qua địa phận tỉnh là: Tuyến đường bộ ven biển và tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình (Bộ KH và ĐT đã có thông báo dự kiến vốn cho mỗi dự án 1.000 tỷ đồng).
 
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển toàn diện: Lĩnh vực giáo dục - đào tạo đạt được thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2016-2017. Lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trường Chinh và Lễ đón nhận Bằng UNESCO vinh danh “Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt” là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại được tổ chức trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp và được các bộ, ngành Trung ương, các địa phương đánh giá cao.
 
An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Lực lượng Công an đã phá được vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay. Các địa phương đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2017 đảm bảo chất lượng, an toàn, đúng luật. Khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước. Kỷ cương, kỷ luật hành chính có sự chuyển biến tích cực.
 
Thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích mà các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực đạt được trong 6 tháng đầu năm 2017. Đề nghị tất cả chúng ta nhiệt liệt chúc mừng.
 
Kính thưa các vị đại biểu! Thưa các đồng chí, cùng toàn thể nhân dân! 
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại như trong Báo cáo đã nêu, nhất là: Cải cách hành chính, thu hút đầu tư chưa đạt được như mong muốn; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giảm 13 bậc so với năm trước; Chỉ số cải cách hành chính đứng ở mức thấp, xếp thứ 40/63 tỉnh, thành phố. Tiến độ xây dựng khu đô thị trung tâm ở một số huyện còn chậm. Thu ngân sách còn gặp nhiều khó khăn. Các vi phạm về đất đai, môi trường có diễn biến phức tạp. Kết quả xây dựng NTM ở một số địa phương như huyện Mỹ Lộc, Nam Trực còn chậm so với yêu cầu. Việc giải quyết các trường hợp còn tồn đọng để hưởng chế độ, chính sách người có công còn chậm; Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh của cử tri, nhân dân chưa kịp thời, gây bức xúc cho nhân dân... Đây là những vấn đề mà cử tri và nhân dân quan tâm, rất cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh đi sâu nghiên cứu, thảo luận, làm rõ các nguyên nhân; nhất là các nguyên nhân chủ quan; từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu để các cấp, các ngành sớm khắc phục trong thời gian tới.
 
2. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017
 
Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 8-12-2016 của BCH Đảng bộ tỉnh về phát triển KT-XH năm 2017 đã xác định: Năm 2017 có 2 nhiệm vụ trọng tâm là: “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH đã đề ra; đồng thời quyết tâm hình thành một cách rõ nét các nền tảng tiền đề cho sự phát triển đột phá về kinh tế”. Để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu này, BCH Đảng bộ tỉnh đề nghị HĐND tỉnh, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh cần tập trung triển khai, thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
 
Một là, đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp và các ngành; nhất là UBND các cấp cần đặc biệt quan tâm đến chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của năm 2017. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm chỉ đạt 6,48%, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cả năm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh từ 7-7,5% thì 6 tháng cuối năm phải đạt được tốc độ tăng trưởng trên 7,6%. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng và tương đối khó khăn; nhất là trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh ta chưa có sự phát triển đột phá. Điều này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải căn cơ tính toán, giao nhiệm vụ và có giải pháp cụ thể đối với từng cấp, từng ngành thì mới có thể hoàn thành được chỉ tiêu tăng trưởng đã đề ra.
 
Hai là, cần tiếp tục phối hợp điều hành một cách quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, nhằm bước đầu tạo nền tảng cho sự phát triển đột phá về kinh tế. Phấn đấu trong 6 tháng cuối năm khởi công xây dựng các công trình: Cầu Thịnh Long; Tuyến đường trục phát triển kết nối vùng kinh tế biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Khu trung tâm lễ hội dự án Văn hóa Trần; Khu đô thị trung tâm các huyện còn lại là: Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản. Tập trung hoàn thành thủ tục để bàn giao KCN Mỹ Trung cho nhà đầu tư mới. Triển khai thủ tục đầu tư KCN Mỹ Thuận. Trình Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về chủ trương đầu tư: Tuyến đường bộ ven biển và Tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình. Tăng cường đôn đốc các dự án chậm tiến độ; nhất là các dự án trên địa bàn Thành phố Nam Định.
 
Ba là, tập trung chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM; nhất là 4 huyện đã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2017 là Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy và các địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng NTM là huyện Nam Trực và Mỹ Lộc. Phấn đấu năm 2017 sẽ có thêm ít nhất 2 huyện nữa được công nhận đạt chuẩn xây dựng NTM.
 
Bốn là, tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và thực hiện các giải pháp để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Đồng thời, tích cực đôn đốc thu, nộp ngân sách; phấn đấu năm 2017 sẽ thu vượt dự toán ngân sách trên cả 3 chỉ tiêu: Thu ngân sách trừ đất trên 10%; thu tiền đất trong kế hoạch; thu tiền đất tại khu đô thị trung tâm các huyện.
 
Năm là, trong bối cảnh thời tiết có diễn biến phức tạp; các cấp, các ngành cần chủ động cao trong công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Chủ động trong phòng chống dịch bệnh và kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 78,5% dân số.
 
Sáu là, cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiềm chế, giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí. Tập trung xử lý các vi phạm về quản lý đất đai theo tinh thần Nghị quyết 17 của BCH Đảng bộ tỉnh. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo cũng như các ý kiến, kiến nghị chính đáng mà cử tri và nhân dân phản ánh. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức công vụ. Thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiến hành sơ kết 1 năm thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy.
 
3. Về các Đề án trình tại kỳ họp
 
Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ ban hành một số nghị quyết quy định về giá, phí, lệ phí như: Giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; phí hộ tịch, phí đăng ký giao dịch đảm bảo, phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; lệ phí đăng ký kinh doanh, lệ phí cấp phép xây dựng... Đây là những vấn đề có phạm vi ảnh hưởng rộng, liên quan đến nhiều đối tượng trong xã hội nên rất cần các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, xem xét kỹ lưỡng trên các yếu tố: Sự cần thiết, tính hợp pháp, tính hợp lý, cũng như mức độ phù hợp với thu nhập của người dân và tình hình thực tiễn của địa phương. Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cũng sẽ thảo luận, ban hành các nghị quyết chuyên đề về quy hoạch xây dựng vùng các huyện Giao Thủy, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Xuân Trường. Đây là nội dung quan trọng, cần được các vị đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận kỹ trước khi quyết nghị thông qua.
 
Với ý nghĩa và tầm quan trọng của những nội dung trọng tâm được bàn thảo và quyết nghị tại kỳ họp lần này, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy cao nhất vai trò, trách nhiệm, tích cực thảo luận, nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng: Tập trung vào những vấn đề mà cử tri và nhân dân đang quan tâm; những vấn đề lớn, vấn đề khó và bàn các giải pháp để phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh. Tôi tin tưởng rằng, với ý thức, trách nhiệm của các vị đại biểu HĐND tỉnh; kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVIII nhất định sẽ thành công tốt đẹp.
 
Cuối cùng, thay mặt BCH Đảng bộ tỉnh, tôi xin gửi tới toàn thể các vị đại biểu, các đồng chí và nhân dân lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn!


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com