Vì sao công tác phát triển tổ chức Đảng trong các DNTN gặp khó khăn?

08:04, 01/04/2013

Thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNTN, Cty TNHH, Cty CP tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”, từ năm 1997, Ban TVTU đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiến hành khảo sát các DNTN có lực lượng lao động là đảng viên, hội viên các tổ chức hội, đoàn thể nhưng chưa có tổ chức Đảng và đoàn thể, để có kế hoạch phát triển tổ chức Đảng nhằm phát huy vai trò hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp. Năm 2002, một số TCCS Đảng đầu tiên trong các DNTN ra đời và tăng dần qua các năm. Đến hết năm 2012, toàn tỉnh có khoảng 50 TCCS Đảng trong DNTN, riêng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh hiện đang quản lý 22 TCCS Đảng trong các DNTN, số còn lại ở các đảng bộ huyện, thành phố. Nhiệm kỳ 2005-2010, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã vận động thành lập được 10 TCCS Đảng trong các DNTN.

Đảng viên Ngô Văn Thành, Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định đang chuẩn bị cho một ca phẫu thuật.
Đảng viên Ngô Văn Thành, Chi bộ Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định đang chuẩn bị cho một ca phẫu thuật.

Theo đánh giá của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, các TCCS Đảng trong các DNTN sau khi thành lập và đi vào hoạt động đã từng bước thể hiện được vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo đảng viên và người lao động, đồng thời tuyên truyền và vận động chủ doanh nghiệp thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Việc thực hiện 5 nhiệm vụ của tổ chức Đảng trong DNTN theo Quy định 100 QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương được các cấp ủy thực hiện nghiêm túc. Nhiều cấp ủy đã xây dựng được quy chế làm việc, mối quan hệ giữa cấp ủy với lãnh đạo doanh nghiệp, tạo được sự đồng thuận chung vì mục tiêu thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Thực tế từ các DNTN đã thành lập tổ chức Đảng cho thấy, hoạt động của tổ chức Đảng và sự tiên phong, gương mẫu của các đảng viên đã giúp cho doanh nghiệp giữ ổn định về tư tưởng, chính trị, trở thành động lực cho sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng chí Đặng Đình Khiêm, Bí thư Chi bộ Bệnh viện đa khoa Sài Gòn - Nam Định (TP Nam Định) cho biết: Chúng tôi xác định việc thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển bền vững, nhất là trong môi trường nhạy cảm như bệnh viện. Vì vậy chỉ sau 2 năm bệnh viện đi vào hoạt động, chi bộ Đảng cùng các đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, tổ chức Công đoàn cũng được thành lập. Khi thành lập (tháng 5-2011), chi bộ chỉ có 3 đảng viên, đến nay chi bộ đã có 8 đảng viên trong đó kết nạp mới 2 đảng viên, còn lại là các đảng viên từ nơi khác chuyển về. Riêng năm 2012, chi bộ cử 6 quần chúng ưu tú tham dự lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng do Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức. Hầu hết đảng viên trong đơn vị đều giữ vị trí là trưởng các khoa, phòng của bệnh viện; vì vậy các hoạt động chuyên môn luôn được gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Tuy nhiên theo đồng chí Vũ Tất Thắng, Trưởng Ban tổ chức Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, thì trong 2 năm trở lại đây việc vận động thành lập TCCS Đảng trong các DNTN trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong 6 tháng cuối năm 2011 và cả năm 2012, Đảng bộ Khối chỉ thành lập được 1 TCCS Đảng ở Cty CP Việt Sinh. Như vậy từ năm 2010 đến nay Đảng bộ Khối mới phát triển được 4 TCCS Đảng, trong khi nghị quyết đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III (nhiệm kỳ 2010-2015) đề ra mục tiêu trong nhiệm kỳ thành lập 15 TCCS Đảng trong các DNTN. Nguyên nhân do trong 2 năm trở lại đây, kinh tế thế giới suy thoái, các doanh nghiệp chật vật với việc duy trì sản xuất, ổn định đời sống người lao động nên ít quan tâm đến công tác phát triển TCCS Đảng, các đoàn thể trong doanh nghiệp. Việc thành lập mới các TCCS Đảng trong DNTN đã khó khăn, trong khi đó có không ít doanh nghiệp phải giải thể vì vậy số lượng TCCS Đảng trong khối có xu hướng giảm. Trước khó khăn trên, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN và Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiến hành khảo sát 26/116 DNTN tại KCN Hoà Xá và các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố, song chỉ có Cty TNHH May Garnet Nam Định có khả năng thành lập được TCCS Đảng vì có đủ số đảng viên và bản thân chủ doanh nghiệp cũng mong muốn thành lập TCCS Đảng trong doanh nghiệp. Ở 25 đơn vị còn lại, một số đơn vị có đông lao động, có đủ số đảng viên theo quy định nhưng việc tiếp cận vận động thành lập TCCS Đảng rất khó khăn do một số chủ doanh nghiệp không muốn thành lập tổ chức Đảng, một số đơn vị chủ doanh nghiệp ủng hộ thì không có đảng viên hoặc ít đảng viên nên không thành lập được chi bộ.

Việc thành lập TCCS Đảng trong DNTN, cần có sự "vào cuộc" tích cực của các cấp uỷ Đảng trong việc tuyên truyền, vận động để các chủ doanh nghiệp nhận thức việc thành lập tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp là cần thiết,  là chỗ dựa vững chắc để doanh nghiệp vượt qua khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh việc thành lập mới các TCCS Đảng trong các DNTN, cần quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ đã thành lập ở các DNTN để TCCS Đảng phát huy vai trò là hạt nhân chính trị trong doanh nghiệp, cùng Hội đồng quản trị, Ban giám đốc lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững./.

Bài và ảnh: Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com