Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban công tác Mặt trận cơ sở

08:03, 28/03/2013

Toàn tỉnh hiện có 3.495 Ban công tác Mặt trận ở các khu dân cư. Xác định rõ vai trò của Ban công tác Mặt trận trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, các cấp Mặt trận trong tỉnh đã tập trung củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư.

Ban công tác Mặt trận xóm 4, xã Nam Dương (Nam Trực) vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng CLB văn hoá trị giá gần 50 triệu đồng để làm nơi sinh hoạt.
Ban công tác Mặt trận xóm 4, xã Nam Dương (Nam Trực) vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí xây dựng CLB văn hoá trị giá gần 50 triệu đồng để làm nơi sinh hoạt.

Hiện nay mỗi Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư có từ 9 đến 11 người, gồm có trưởng ban và các thành viên đại diện cho các đoàn thể: Thanh niên, phụ nữ, CCB, người cao tuổi, những người có uy tín trong cộng đồng khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở. Để nâng cao chất lượng thực hiện các nội dung, chương trình, mục tiêu của cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 3.495 trưởng Ban công tác Mặt trận ở cơ sở và chủ tịch, phó chủ tịch Ủy ban MTTQ các xã, phường, thị trấn trong tỉnh về nghiệp vụ công tác Mặt trận cũng như những yêu cầu mới của cuộc vận động, đồng thời hướng dẫn triển khai xây dựng "Khu dân cư 5 không" gắn với xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư đã tổ chức họp các hộ dân để quán triệt nội dung các văn bản xây dựng NTM của tỉnh, huyện, xã, đồng thời thảo luận, ra nghị quyết về xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, gia đình đạt tiêu chí NTM, thôn, xóm NTM. Tuyên truyền, vận động nhân dân tự nguyện đóng góp nguồn lực, công sức để xây dựng NTM, kêu gọi con em quê hương đang làm ăn thành đạt ở các tỉnh, thành phố tài trợ kinh phí để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Trong năm 2012, dưới sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự quản lý điều hành của chính quyền các cấp MTTQ và các đoàn thể, các Ban công tác Mặt trận ở cơ sở đã vận động nhân dân đóng góp 56,4 tỷ đồng, vận động doanh nghiệp, bà con xa quê ủng hộ 145,3 tỷ đồng, vận động nhân dân hiến 1.420m2 đất làm đường nội đồng, 1.124m2 đất làm đường giao thông nông thôn, 830m2 đất xây dựng nhà văn hóa và 1.264m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi xã hội. Nhờ vậy, đến nay đã có 215/229 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có nhà văn hóa, 2.133/3.510 thôn, xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa; hơn 315km đường giao thông thôn, xóm được chỉnh trang, tu sửa với kinh phí gần 300 tỷ đồng. Nhiều đường làng, ngõ xóm và khu dân cư đã có điện thắp sáng vào ban đêm. Điển hình cho phong trào này là Ban công tác Mặt trận cơ sở các huyện Hải Hậu, Trực Ninh, Giao Thủy, Nghĩa Hưng… Ban công tác Mặt trận ở cơ sở đã tích cực tham gia vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo". Toàn tỉnh đã hỗ trợ làm mới 245 nhà Đại đoàn kết trị giá hơn 4,9 tỷ đồng, nâng cấp sửa chữa nhà ở cho 63 hộ nghèo trị giá hơn 256 triệu đồng, trợ giúp hơn 247 triệu đồng cho hộ nghèo và gia đình khó khăn. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào xây dựng "Khu dân cư 5 không" đã không ngừng được nâng cao về chất lượng. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 2.000 khu dân cư văn hóa, trong đó có 989 khu dân cư đạt "5 không" và 1.563 khu dân cư đạt "4 không", có 388.832 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Tuy nhiên, hoạt động của các Ban công tác Mặt trận ở một số địa phương hiện vẫn chưa tương xứng với yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư còn chậm, phong trào trong từng giai đoạn, thời điểm nhất định còn thiếu tính thường xuyên, liên tục và bền vững. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa Ban công tác Mặt trận với các tổ chức thành viên chưa chặt chẽ nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Ngoài ra, do nhận thức về vai trò của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư của một số cấp ủy, chính quyền và tổ chức thành viên chưa đầy đủ nên chưa thật sự tạo điều kiện cho hoạt động của Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư… Để nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động các Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, các cấp Mặt trận trong tỉnh cần tăng cường tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ở cơ sở, đảm bảo chất lượng. Các Ban công tác Mặt trận ở cơ sở cần đẩy mạnh các hoạt động gắn với tình hình thực tiễn đặt ra ở từng khu dân cư nhằm xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện và nâng cao một bước chất lượng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" gắn với phong trào xây dựng "Khu dân cư 5 không" và thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận ở xã, phường, thị trấn và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn hiện nay. Thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, phát huy và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường đoàn kết trong nhân dân để huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com