Tiếp tục xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, góp phần hoàn thành nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

08:03, 30/03/2013

Trường Quân sự tỉnh Nam Định tiền thân là đội huấn luyện thuộc Tỉnh đội Nam Hà, thành lập ngày 1-4-1968 với nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo chiến sỹ để cung cấp, bổ sung cho các chiến trường và nâng cao trình độ quân sự cho đội ngũ cán bộ nòng cốt xây dựng phong trào quân sự địa phương ở cơ sở.

Những ngày đầu thành lập, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang trong giai đoạn ác liệt, nhà trường đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, tổ chức huấn luyện hàng ngàn hạ sĩ quan, chiến sỹ bổ sung cho các chiến trường, hàng trăm lớp tập huấn, bổ túc cho hơn 2 ngàn lượt cán bộ cơ quan quân sự địa phương các cấp, tổ chức các trận địa đánh máy bay địch, đồng thời cử cán bộ xuống các địa phương hướng dẫn xây dựng phương án chiến đấu và huấn luyện dân quân tự vệ, góp phần vào sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau đại thắng mùa xuân năm 1975 và trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo cán bộ trung đội, đại đội và sỹ quan dự bị (SQDB); tiếp nhận, huấn luyện quân nhân tái ngũ bổ sung cho các đơn vị; tập huấn, bổ túc cán bộ tăng cường cấp huyện và cán bộ biên phòng; tổ chức các lớp học văn hóa cho cán bộ, tổ chức diễn tập quân sự cho lực lượng dự bị động viên (DBĐV) của tỉnh… Trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, thiếu thốn, nhiệm vụ nặng nề, song cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, tổ chức tiếp nhận, huấn luyện 158 lớp với 13.300 học viên, trong đó có 15 lớp đào tạo sỹ quan, 17 lớp sỹ quan dự bị, bổ sung nguồn cán bộ cho các đơn vị và địa phương kịp thời chiến đấu và phục vụ chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế.

Cán bộ, sỹ quan Trường Quân sự tỉnh thường xuyên luyện tập khả năng SSCĐ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Ảnh: Thủy anh
Cán bộ, sỹ quan Trường Quân sự tỉnh thường xuyên luyện tập khả năng SSCĐ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện. Ảnh: Thủy Anh

Trong những năm qua, trường tiếp tục được giao nhiệm vụ huấn luyện, giáo dục - đào tạo và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng. Để nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện, trường đã không ngừng đổi mới phương pháp huấn luyện, giảng dạy, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên được tuyển chọn, đào tạo cơ bản, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ khoa học quân sự, kỹ thuật, chiến thuật, chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao, năng lực nghiên cứu, giảng dạy ngày càng tiến bộ. Cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ giảng dạy, huấn luyện của nhà trường cũng được đầu tư, tăng cường với hệ thống doanh trại khang trang, xanh, sạch, đẹp; hệ thống thao trường, bãi tập, học cụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện, đào tạo, giáo dục quốc phòng và nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương trong tình hình mới. Trong 5 năm qua, nhà trường đã tiếp nhận, quản lý, giáo dục đào tạo, tổ chức 23 lớp tập huấn cán bộ các cấp với tổng số 2.148 lượt đồng chí; hoàn thành 4 khóa đào tạo, bổ túc SQDB cho 461 đồng chí, 3 lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành quân sự cơ sở đào tạo xã (phường) đội trưởng cho 295 đồng chí; huấn luyện 21 Đại đội DBĐV của các huyện, thành phố với 2.056 đồng chí; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng 53 lớp cho 4.317 cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn và trưởng, phó phòng ban cấp huyện (thành phố), sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các cơ quan, đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các trường đại học, cao đẳng giáo dục quốc phòng cho hơn 39.100 học sinh, sinh viên. Qua đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm trong công tác quốc phòng từ tỉnh đến cơ sở, góp phần củng cố và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Các đối tượng học viên sau khi ra trường có bước tiến bộ cả về nhận thức và năng lực công tác, làm tốt chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ QS-QPĐP, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, đơn vị; nhiều đồng chí qua lớp đào tạo xã, phường đội trưởng đã được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt ở địa phương.

Trải qua 45 năm xây dựng, chiến đấu, huấn luyện và giáo dục đào tạo, Trường Quân sự tỉnh đã không ngừng phát triển, lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với những thành tích đạt được, Trường Quân sự tỉnh đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước: Huân chương Chiến công hạng Ba, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba và nhiều Bằng khen của Chính phủ, Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh; 14 năm liên tục (1988-2012) được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu đơn vị Quyết thắng.

Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ QS-QPĐP của tỉnh và hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, trong những năm tới, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Quân sự tỉnh không ngừng học tập, kế thừa và phát huy truyền thống, nắm vững yêu cầu nhiệm vụ, các nội dung về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”; làm tốt chức năng tham mưu cho Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện nhiệm vụ công tác nhà trường. Thường xuyên chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng và các tổ chức quần chúng gắn với xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp, phương châm, phương pháp huấn luyện; thường xuyên chăm lo bồi dưỡng nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giáo viên, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan Bộ CHQS tỉnh và các đơn vị xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch huấn luyện, tập huấn cho đội ngũ cán bộ trong LLVT tỉnh và bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với rèn luyện, xây dựng nề nếp chính quy góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục - đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng gắn với phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt, phục vụ tốt” và phát huy truyền thống “Đoàn kết, chủ động, sáng tạo, dạy tốt, học tốt”; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy chính quyền địa phương làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng cơ sở địa phương vững mạnh, xây dựng nhà trường và địa phương nơi đóng quân an toàn, góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội./.

Đại tá Trần Văn Hữu
Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com