Tiếp tục tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong lãnh đạo, nhận thức tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân

08:03, 29/03/2013

Tiếp tục tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong lãnh đạo, nhận thức tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nội dung chương trình xây dựng nông thôn mới

 

(Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị)

 

Sau một buổi sáng làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015 đã hoàn thành nội dung, chương trình và thành công tốt đẹp.

Hội nghị đã nghe báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 01-CT/TU ngày 8-11-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; Báo cáo tham luận của các tập thể, cá nhân điển hình trong xây dựng NTM.

Đặc biệt, hội nghị được nghe ý kiến phát biểu chỉ đạo của đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh.

Với những kết quả đạt được sau 2 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, chúng ta vui mừng nhận thấy kết quả đạt được là chủ yếu và quan trọng. Cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn xóm đã vào cuộc, nông dân làm chủ thể, hăng hái góp đất, tiền của, vật tư, ngày công; các cá nhân là con em các địa phương, các doanh nghiệp tích cực tài trợ xây dựng NTM. Bước đầu làm thay đổi diện mạo của nông thôn, đời sống vật chất và tinh thần của nông dân được cải thiện. Tuy nhiên cũng còn có những hạn chế, tồn tại và những nguyên nhân hội nghị đã chỉ ra.

Thay mặt UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của tỉnh, tôi xin tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ NN và PTNT và đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, những ý kiến đóng góp của các vị đại biểu.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu đạt mục tiêu trong thời gian tới; sau hội nghị này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, các xã, thị trấn, Ban chỉ đạo các cấp, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

1- Tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X, các chỉ thị, nghị quyết khác của Trung ương, Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành; các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND kế hoạch của UBND tỉnh về nông nghiệp, nông dân, nông thôn một cách thường xuyên, liên tục, mạnh mẽ hơn, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong lãnh đạo, nhận thức tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục tiêu, nội dung chương trình xây dựng NTM.

2- Trên cơ sở sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015: các huyện, thành phố, các xã trong toàn tỉnh khẩn trương tổ chức rút kinh nghiệm, học tập cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả của các đơn vị bạn, nhân rộng những mô hình điển hình tiên tiến ở địa phương mình. Từ năm 2015 tỉnh hỗ trợ những xã còn lại xây dựng NTM theo mức và trình tự ưu tiên các công trình HĐND tỉnh đã quy định đến năm 2020. Đối với các xã chưa xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015, nếu đủ vốn đối ứng tỉnh sẽ cấp trước vốn hỗ trợ cho công trình trạm xá, hố chôn rác thải, trụ sở xã. Những xã hoàn thành 19 tiêu chí năm 2013 tỉnh sẽ cấp hỗ trợ đủ mức hỗ trợ HĐND tỉnh đã quy định.

3- Các cấp, các ngành và toàn dân kiên trì mục tiêu chương trình xây dựng NTM với các tiêu chí của Trung ương đã đề ra và là nhiệm vụ lâu dài (các địa phương đã đạt các tiêu chí tiếp tục củng cố, giữ vững và nâng cao) mà chủ thể là người dân, có sự tham gia tích cực của các doanh nhân, doanh nghiệp, các cá nhân, tổ chức và sự giúp đỡ, tạo điều kiện của các cấp, các ngành. Đồng thời chúng ta phải kiên quyết chống tư tưởng nóng vội, trông chờ ỷ lại vào cấp trên. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Nhất là người đứng đầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp và tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, gia đình cán bộ, đảng viên ở thôn, xóm. Phát huy cao nhất quy chế dân chủ ở cơ sở để dân bàn, dân quyết định mức đóng góp, quyết định xây dựng các công trình, tổ chức kiểm tra, giám sát và hưởng lợi. Các huyện, các xã xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu phấn đấu hoàn thành các tiêu chí từng năm với những giải pháp phù hợp, chọn những tiêu chí cần ít vốn có thế mạnh, phục vụ phát triển sản xuất, phúc lợi cho dân làm trước, củng cố và nâng cao những tiêu chí đã hoàn thành. Rà soát bổ sung, điều chỉnh và quản lý tốt các quy hoạch, phát huy các công trình đã có và triển khai xây dựng những công trình mới hợp lý phù hợp với khả năng huy động vốn của từng địa phương. Giữ vững an ninh nông thôn và trật tự an toàn xã hội.

4- Tập trung cao phát triển sản xuất, hoàn thành dồn điền đổi thửa trong năm 2013, kết hợp chỉnh trang, kiến thiết đồng ruộng, vận động nhân dân góp đất xây dựng đường giao thông đồng ruộng và thực hiện quy hoạch thuỷ lợi nội đồng, xây dựng cánh đồng mẫu lớn, lựa chọn một số sản phẩm chủ lực, tăng tỷ lệ cơ giới hoá trong khâu cấy và thu hoạch, đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp, xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chuyển mạnh nông nghiệp sang sản xuất hàng hoá giá trị gia tăng cao. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, dạy nghề cho lao động nông thôn, phát triển và nhân cấy nghề mới, đảm bảo lao động được đào tạo có việc làm ổn định, tăng thu nhập cho nông dân. Nâng cao chất lượng cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM; triển khai sâu rộng phong trào trong toàn tỉnh xây dựng thôn, xóm, hộ gia đình đạt chuẩn về NTM. Tiếp tục thực hiện phương châm xây dựng NTM từ hộ gia đình ra xóm, thôn lên xã và làm từ đồng về làng.

5- BCĐ các cấp nghiêm túc, có giải pháp cụ thể khắc phục những yếu kém trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM trong thời gian qua. Các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể, các địa phương hoàn thành lộ trình, Kế hoạch số 36 ngày 12-11-2010 của UBND tỉnh về xây dựng NTM.

6- Tiếp tục cập nhật cơ chế chính sách của Trung ương, rà soát nghiên cứu điều chỉnh một số cơ chế chính sách của tỉnh để đẩy mạnh có hiệu quả, vững chắc xây dựng NTM.

7- Các cấp, các ngành, đặc biệt là các huyện, thành phố, các xã, thị trấn đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước "Toàn dân chung sức xây dựng NTM". Hằng ngày động viên kịp thời trên hệ thống phát thanh địa phương những gương người tốt, việc tốt. Hằng năm sơ kết có các hình thức vinh danh, ghi danh, khen thưởng đối với các hộ gia đình, các cá nhân, doanh nhân, doanh nghiệp có nhiều đóng góp tài trợ xây dựng NTM ở địa phương mình.

Với tinh thần quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, chúng ta tin tưởng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của tỉnh nhà nhất định thắng lợi.

Nhân dịp này, tôi xin trân trọng cảm ơn BCĐ Trung ương, Văn phòng điều phối, các bộ, ngành Trung ương và cá nhân đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh Nam Định đạt được kết quả ban đầu xây dựng NTM. Mong rằng trong thời gian tới Nam Định tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm tạo điều kiện của Trung ương, Chính phủ, các bộ, ngành.

Xin kính chúc các vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc Chương trình xây dựng NTM của tỉnh về đích trước thời gian, kế hoạch đề ra.

Xin trân trọng cảm ơn!



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com