Nghĩa Châu chăm lo xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh

07:02, 02/02/2013

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Đảng bộ xã Nghĩa Châu (Nghĩa Hưng) xác định cần làm tốt công tác xây dựng Đảng; trong đó tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên. Đồng chí Trần Hồng Thái, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Năm 2012, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, cả 353 đảng viên trong toàn Đảng bộ đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chi bộ Đảng cơ sở đều phát huy được vai trò lãnh đạo và tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên.

Nhiều gia đình nông dân ở xã Nghĩa Châu đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để phục vụ lợi ích công cộng.
Nhiều gia đình nông dân ở xã Nghĩa Châu đã tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất để phục vụ lợi ích công cộng.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã đã duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mặt công tác theo chương trình kế hoạch năm, trong đó các nhiệm vụ trọng tâm được triển khai kịp thời và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để vận dụng vào thực tiễn ở địa phương, Đảng uỷ xã ban hành các nghị quyết chuyên đề về “Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh”, về “Tập trung phát triển kinh tế - xã hội”… đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc, có kết quả nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng. Năm 2012, trong công tác tổ chức cán bộ, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc. Các cấp uỷ Đảng và cán bộ, đảng viên đã thể hiện tính tự giác, trách nhiệm, đánh giá đúng mức về ưu điểm và thiếu sót trên 3 nội dung cấp bách theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4. Trên cơ sở đó, Đảng uỷ xã tập trung kiểm điểm làm rõ vai trò, trách nhiệm của tập thể cấp uỷ, cá nhân các đồng chí cấp uỷ viên và vai trò người đứng đầu các cấp. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng này đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng. Bên cạnh đó, Đảng uỷ xã đã thực hiện và hoàn thành tốt công tác rà soát, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cả nhiệm kỳ 2010-2015 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015-2020 của các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Khuyến học; kiện toàn cấp uỷ chi bộ và trưởng, phó thôn xóm... Công tác cán bộ sau kiện toàn của các tổ chức đoàn thể có bước đổi mới cả về cơ cấu và chất lượng. Trong năm 2012, Đảng bộ xã đã kết nạp 7 đảng viên mới, cử 4 cán bộ đi học các lớp trung cấp nghiệp vụ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị đã từng bước nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác và được trẻ hoá, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng. Kết quả đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên năm 2012, Đảng bộ có 15/23 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 8/23 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém. Đảng uỷ xã đã tập trung lãnh đạo phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong quá trình thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ việc tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, chăm lo xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, Đảng bộ xã Nghĩa Châu đã tạo được chuyển biến mới trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2012: Tổng thu nhập toàn xã cả năm đạt hơn 140,2 tỷ đồng, tăng hơn 8 tỷ đồng so với năm 2011. Tổng thu ngân sách đạt hơn 3,6 tỷ đồng. Cơ sở vật chất hạ tầng ở xã được đầu tư xây dựng đồng bộ. Đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn mới của xã ngày càng khởi sắc; quốc phòng, an ninh được củng cố vững chắc. Nhiều năm liền, Đảng bộ xã Nghĩa Châu được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh./.

Bài và ảnh: Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com