Đảng bộ Nghĩa Lợi tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:01, 29/01/2013

Đã thành nền nếp, vào ngày mồng 3 hằng tháng, chi bộ thôn Nam Dương, xã Nghĩa Lợi (Nghĩa Hưng) đều tổ chức sinh hoạt định kỳ, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết mới của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; đồng thời kiểm điểm, đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm việc lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ tháng trước và thảo luận, đề ra nhiệm vụ tháng tiếp theo. Từ các ý kiến phát biểu, đóng góp với tinh thần cởi mở, dân chủ của các đảng viên trong chi bộ, Ban chi uỷ đã nắm bắt được tình hình thực tế đang diễn ra tại địa phương để tập trung xây dựng và ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội sát đúng. Mới đây, chi bộ thôn Nam Dương đã ban hành nghị quyết về thực hiện việc dồn điền đổi thửa, làm cơ sở cho việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn và áp dụng phương pháp gieo sạ hàng. Vấn đề được đưa ra bàn bạc dân chủ trong chi bộ và giao nhiệm vụ cho các đoàn thể trong xóm triển khai tuyên truyền đến từng hộ dân. Với sự thống nhất, đoàn kết của các đảng viên trong chi bộ và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, thôn Nam Dương đã hoàn thành việc dồn điền đổi thửa, số thửa bình quân còn 1,5 thửa/hộ.

Một buổi sinh hoạt chi bộ khối nội chính và đoàn thể xã Nghĩa Lợi.
Một buổi sinh hoạt chi bộ khối nội chính và đoàn thể xã Nghĩa Lợi.

Không chỉ ở chi bộ thôn Nam Dương, cả 19 chi bộ của Đảng bộ xã Nghĩa Lợi đều duy trì lịch sinh hoạt hằng tháng, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Theo đánh giá của Đảng ủy xã, 5 năm qua, thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các chi bộ trực thuộc đã từng bước khắc phục được tình trạng sinh hoạt mang tính hình thức, nội dung nghèo nàn, chung chung. Các kỳ sinh hoạt đã có trọng tâm, trọng điểm, thảo luận những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tế của địa phương. Trước ngày sinh hoạt chi bộ, Ban chi ủy đều họp, chuẩn bị nội dung. Trong mỗi buổi sinh hoạt hằng tháng, các chi bộ đều đảm bảo các nội dung cơ bản về thông tin thời sự, quán triệt chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước; hướng chỉ đạo của cấp ủy cấp trên; đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của chi bộ tháng trước gắn với trách nhiệm từng cá nhân đảng viên và kiểm điểm trách nhiệm của tập thể chi ủy, chi bộ. Theo đó, các chi bộ đề cao được tinh thần tự phê bình và phê bình, đưa việc thực hiện tự phê bình và phê bình đi vào nền nếp. Đồng thời, căn cứ vào thực tế, chi bộ thảo luận, quyết định nhiệm vụ trọng tâm của tháng tới, bàn biện pháp triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Các buổi sinh hoạt chi bộ đều có nội dung kiểm điểm việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua đó, nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là vai trò nêu gương của các đồng chí trong ban chi ủy, bí thư chi bộ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong công tác lãnh đạo chi bộ.

Cùng với việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, Đảng ủy xã Nghĩa Lợi thường xuyên coi trọng công tác kiểm tra, giám sát. Trong năm 2012 Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã đã tiến hành 19 cuộc kiểm tra; giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết của cấp trên, việc xây dựng nông thôn mới, dồn điền đổi thửa, công tác đảng vụ, quản lý đảng viên, việc học tập Quy định về “Những điều đảng viên không được làm”. Qua kiểm tra, cơ bản các chi ủy đã thực hiện tốt yêu cầu, nhiệm vụ đề ra, các nghị quyết của cấp trên được triển khai có hiệu quả.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng ở xã Nghĩa Lợi đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Năm 2012, tăng trưởng kinh tế bình quân của xã đạt 13%/năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,2%. Với những thành tích đạt được trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ xã Nghĩa Lợi nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh xuất sắc. Trong số 19 chi bộ trực thuộc có 15 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trong đó có 3 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu./.

Bài và ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com